Chỉ có 2 món rau chiên và thịt xiên nướng, nhưng quán ăn vặt của anh Xuân (Ngọc Đường, TP.Hà Giang) có tới 4 nhân viên tất bật phục vụ, vì khách lúc nào cũng đông nghịt.

Cửa hàng của anh Xuân cách trung tâm thành phố Hà Giang 4 km và khá đặc biệt, vì chỉ phục vụ khách 2 món là rau chiên (một số người gọi là rau trộn) 35.000 đồng/đĩa, cùng món thịt xiên nướng 5.000 - 6.000 đồng/xiên. Quán chỉ mở từ 15h đến 22h30 tối, nhưng khách đến ăn lên đến hàng trăm người. Trung bình mỗi ngày anh bán được hơn 200 đĩa rau.

Món rau chiên đặc biệt hút khách ở quán anh Xuân cũng khá đặc biệt, với những nguyên liệu như bắp cải, đỗ đũa, súp lơ, khoai tây, mộc nhĩ và thêm một vài miếng bánh khoải (loại bánh ở Hà Giang được nặn từ bột nếp, sau đó cắt mỏng).

"Là người gốc Hoa, trong lần về thăm quê nội, tôi thấy họ hàng làm, ăn ngon nên học nghề. Sau dịp đó về mở quán bán ở Hà Giang. Ban đầu cũng sợ người Việt ăn không quen, vì món có vị rất cay, nguyên liệu đơn giản chỉ là các loại rau. Nhưng không ngờ khi vừa mở quán được 3 ngày thì khách đến ăn chật kín, tôi phải tìm vội 2 nhân viên mới kịp phục vụ", anh Xuân chia sẻ.

{keywords}

Quán ăn chỉ có 2 món thịt xiên và rau trộn được anh Xuân học cách chế biến từ Trung Quốc. Ảnh: Ngọc Lan.

Món rau chiên khá mới nhưng lại vừa miệng nên được người ở Hà Giang rất thích thú. Thanh Loan, sinh viên Đại học Luật Hà Nội, quê ở Hà Giang cho biết, tháng nào về quê nhóm bạn cũng rủ nhau đến quán anh Xuân ăn. "Lần nào đến đây, 4 đứa trong nhóm cũng phải gọi liền 3 đĩa, ăn không biết ngán". Là tín đồ của những món ăn vặt, Loan cho biết trong tất cả các món ăn vặt của Hà Nội và Hà Giang, Loan ưng nhất món rau, do có vị đặc biệt và trộn cùng bánh khoải, ăn rất ngon và lạ.

Bật mí về kinh nghiệm làm món này, anh Xuân cho biết: "Rau chiên nhìn đơn giản, nhưng quan trọng nhất ở cách nêm gia vị. Rau và bánh khoải được chiên ngập trong mỡ nên thường dễ ngấy. Do đó, mình phải nêm vừa phải gia vị cay, mặn, ngọt, để khách có thể ăn được nhiều mà không ngấy".

{keywords}

Món rau trộn được làm khá đơn giản từ thập cẩm các loại rau và bánh khoải được cho vào chiên sau đó tẩm gia vị. Ảnh: Ngọc Lan.

Những quán ăn vặt thường bán kèm thêm nhiều thứ khác để tăng thêm thu nhập, nhưng anh Xuân chỉ duy trì 2 món rau chiên và thịt xiên nướng. "Thu nhập là một chuyện, nhưng khi làm món ăn tôi muốn dồn hết tâm huyết vào nó, làm nhiều món mình lơ là, mất khách như chơi!".

Quán có 10 bàn ăn nhưng nhiều ngày cuối tuần khách phải đứng chờ đến gần 30 phút mới có chỗ ngồi, 4 nhân viên phục vụ không kịp. Tuy chỉ bán món ăn vặt, nhưng quán anh Xuân không những thu hút được đối tượng khách hàng là những bạn trẻ mà nhiều gia đình cũng đưa con nhỏ đến ăn. Gia đình anh Nguyễn Thành Tâm (Nguyễn Trãi, TP.Hà Giang) đến ăn chia sẻ: "Không chỉ có vợ chồng mà 2 đứa nhỏ cũng rất thích ăn, đặc biệt món rau chiên, tuần nào chúng cũng đòi đến đây ăn", anh Tâm cười.

{keywords}

Một đĩa rau chiên như thế này có giá 35.000 đồng. Ảnh: Ngọc Lan.

Ngoài khách địa phương, quán rau chiên anh Xuân cũng là địa chỉ quen thuộc của dân phượt . "Cứ vào tháng 10 và 11, khách phượt ngắm hoa tam giác mạch đông, ai cũng ghé lại quán ăn món rau trộn này. Thậm chí, nhiều đoàn phượt mấy chục người ghé lại ăn, khi về còn yêu cầu gói thêm", anh Xuân cho biết.

Từ quán rau chiên của anh Xuân, nhiều người địa phương đến ăn, học nghề và mở thêm các quán tại địa phương, với giá 50.000 đồng/đĩa.

(Theo Zing)