Tam giác Michigan ở Mỹ là nơi nhiều tàu và máy bay mất tích, còn các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế không bao giờ ra khỏi trạm mỗi khi họ bay qua phía nam Đại Tây Dương.
Trang trại Bigelow ở Mỹ
Với diện tích khoảng 192 hecta và nằm ở phía tây bắc bang Utah, Mỹ, Bigelow là nơi người dân từng thấy vô số vật thể bay không xác định (UFO), xác động vật không nguyên vẹn và nhiều hiện tượng lạ khác. Mặc dù những hiện tượng kỳ quái bắt đầu xảy ra từ thập niên 50, phần lớn chúng diễn ra sau khi Terry và Gwen Sherman - hai anh em ruột - mua nông trại vào năm 1994.
Ngay trong ngày đầu tiên hai chủ nhân mới đặt chân tới nông trại, họ thấy một con sói to trên đồng cỏ. Họ muốn thuần hóa con sói để làm vật nuôi, nhưng mấy ngày sau nó lại bắt một con bê trong chuồng. Khi Terry bắn con sói bằng súng lục, những viên đạn không hề khiến nó chết hay bị thương. Cuối cùng con sói chạy khi Terry cầm khẩu súng ngắn, mặc dù vũ khí đó cũng không có tác dụng đối với nó. Hai chủ nông trại cố gắng truy lùng con sói bằng cách bám theo dấu chân của nó, song những dấu chân đột ngột ngừng lại ở một vị trí, cứ như thể con sói tan biến vào không khí.
Nhiều hiện tượng bí ẩn đã xảy ra trong nông trại Bigelow. Ảnh: iccra.org |
Khu vực bất thường trên Đại Tây Dương
Vành đai Van Alen, do chuyên gia không gian James Van Allen người Mỹ phát hiện vào năm 1958, là một vùng không gian ngoài trái đất. Nó nằm bên trên vùng phía nam Đại Tây Dương, với độ cao từ khoảng 1.400 đến 40. 000 m. Đây là khu vực các hạt điện tử, proton tập trung với mật độ rất lớn. Chúng xuất phát từ mặt trời và “mắc kẹt” ở đây bởi từ trường trái đất. Vành đai gồm hai vùng, cách nhau một khoẳng lặng. Độ cao của vành đai trong vào khoảng 1.400 m cho đến 13.000 km, còn độ cao của vành đai ngoài từ khoảng 19.000 tới 40.000 km.
Vị trí của khu vực bất thường phía nam Đại Tây Dương trên bản đồ. Ảnh: Livescience |
Khu vực bất thường ở phía nam Đại Tây Dương (SAA) là nơi vành đai trong gần mặt đất nhất. Khu vực trung tâm của SAA gần bờ biển của Brazil. Đây là nơi hàng loạt sự cố xảy ra với vệ tinh nhân tạo và phi thuyền – từ việc chương trình máy tính trục trặc tới việc các bộ phận ngừng hoạt động. Kính thiên văn không gian Hubble từng tê liệt khi bay qua SAA, còn các phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế không bao giờ ra ngoài không gian khi trạm bay qua đó (ISS bay qua SAA tới 5 lần mỗi ngày). Một số nhà du hành kể rằng họ từng thấy những ngôi sao lao nhanh trong tầm nhìn mỗi khi trạm lướt qua SAA.
Giới nghiên cứu vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của những hiện tượng bất thường. Họ cho rằng thủ phạm chính có thể là nồng độ tia bức xạ quá lớn trong SAA, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết cách thức và lý do khiến những hiện tượng lạ xảy ra.
Tam giác Michigan
Ảnh minh họa: muldersworld.com |
Nằm giữa hồ Michigan tại Mỹ, Tam giác Michigan là nơi nhiều tàu và phi cơ mất tích. Chẳng hạn, vào ngày 28/4/1937, thuyền trưởng George R. Donner của tàu O.M. McFarland đang trên đường từ thành phố Erie, bang Pennsylvania tới cảng Washington, bang Wisconsin. Tàu phải di chuyển qua Tam giác Michigan trong lộ trình. Hôm đó George cảm thấy mệt nên nghỉ ngơi trong cabin. Ông dặn thuyền phó đánh thức ông khi tàu gần tới đích. Khoảng 3 giờ sau, khi thuyền phó vào cabin để đánh thức George thì ông không còn ở đó. Mọi người trên tàu tìm thuyền trưởng khắp nơi, song không thấy ông.
Hôm 23/6/1950, chuyến bay 2501 của hãng hàng không Northwest Airlines với 58 hành khách bay từ thành phố New York tới Minneapolis dưới sự điều khiển của Robert Lind, một phi công dày dạn kinh nghiệm. Do thời tiết xấu, khi phi cơ tới gần Chicago, Robert quyết định đổi hướng và bay qua hồ Michigan. Vào khoảng nửa đêm, Robert yêu cầu trạm điều khiển không lưu cho phép máy bay giảm độ cao nhưng không nói lý do. Trạm điều khiển không lưu từ chối yêu cầu của ông. Đó là lần cuối cùng chuyến bay 2501 liên lạc với mặt đất. Các chuyên gia cho rằng vị trí cuối cùng của nó nằm trong Tam giác Michigan. Người ta đưa ra nhiều giả thuyết để giải thích cho sự biến mất của phi cơ. Phần lớn chuyên gia đoán nó đã rơi xuống hồ. Tuy nhiên, điều khiến người ta cảm thấy ngạc nhiên là máy bay vẫn còn khá tốt và chịu sự điều khiển của một phi công lão luyện vào thời điểm nó mất tích. Những cuộc tìm kiếm diễn ra trong nhiều năm, song tới nay người ta vẫn chưa tìm thấy bất kỳ mảnh vỡ của máy bay hay mảnh thi thể hành khách trên chuyến bay 2501.
(Theo Zing)