- Tổng thu nhập của hai vợ chồng là 32 triệu/tháng nhưng cũng chỉ tiết kiệm được đúng 5 triệu/tháng. Tính ra phải 20 năm nữa mới đủ tiền mua căn chung cư 1 tỷ 2.

Đọc kết quả của đơn vị tư vấn khảo sát bất động sản CBRE nói rằng, các cặp vợ chồng trẻ (có lương từ 900 USD/tháng trở lên) có thể tiết kiệm lên đến 800 triệu đồng trong 7 năm. Tức sau 7 năm nỗ lực họ đã mua được nửa căn nhà ở Hà Nội và TP. HCM. Như vậy là 14 năm tích cóp sẽ có căn nhà 1 tỷ 6.

Tính lý thuyết thì thế, chứ sự thực thì khác xa lắm. 8 năm đi làm quần quật vợ chồng tôi cũng chỉ tiết kiệm được hơn trăm triệu. Đùng cái con ốm nằm viện, vợ mất xe máy thế là tiêu hết veo, lại tích cóp từ đầu. Chẳng biết đến bao giờ ước mơ mua nhà Hà Nội mới thành hiện thực.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Tôi làm cho một công ty xây dựng, thu nhập tầm 20-22 triệu/tháng, vợ tôi làm kế toán cho một doanh nghiệp cơ khí lương 10 triệu. Tổng thu nhập của hai vợ chồng khoảng 30-32 triệu/tháng. Vợ chồng tôi có một con nhỏ 4 tuổi đang học mẫu giáo.

Các gia đình khác chi tiêu như nào không biết, riêng gia đình tôi thì tiền quy về một mối. Vợ tôi làm kế toán nên tôi rất tin tưởng cô ấy trong chi tiêu. Lương tôi giữ lại 5 triệu để đổ xăng và chi tiêu cá nhân, thỉnh thoảng mời khách nước nôi bia bọt, còn lại đưa hết cho vợ. Thuê nhà hết 6 triệu/tháng, con gái đi học hết 2 triệu/tháng, đó là những khoản cứng. Còn lại là các khoản chi cho điện nước, internet, ăn uống.

Vợ tôi là người biết chiu dành dụm chứ không tiêu hoang phí gì. Đồ đạc, ăn uống hằng ngày chúng tôi cũng sinh hoạt như bao gia đình khác chứ không ăn hàng hay cao lương mĩ vị. Tôi thấy vợ cũng hay đọc báo, học cách tiết kiệm điện nước, chợ búa từ mọi người. Thế mà mỗi tháng cả hai vợ chồng cũng chỉ gửi tiết kiệm được 5 triệu. Cứ cho là tháng nào cũng tiết kiệm được từng ấy thì một năm cũng chỉ được 60 triệu, phải 20 năm tiết kiệm mới mua được căn chung tư 1 tỷ 2, mua căn nhà 1 tỷ 6 thì phải 27 năm.

Thu nhập của gia đình tôi so với mức trung bình là khá hơn rất nhiều. Nhưng thực sự tiết kiệm không dễ như chúng ta tính cua trong lỗ. Cứ để dành được chút ít là lại có việc phát sinh như con ốm, vợ ốm, lúc mất xe, lúc điện thoại hỏng, ma chay hiếu hỉ…lại lôi ra dùng hết.

Nói chung ước mơ mua nhà vẫn còn xa vời lắm.

Độc giả Vũ Anh