Nhắc đến Hàn Quốc, người ta thường nghĩ đến kim chi và những bộ phim truyền hình nổi tiếng. Với tôi, nhắc đến Hàn Quốc là tôi nghĩ ngay tới những món ăn “níu” chân người.

Đi tìm món sâm tươi chiên ở Geumsan

Từ Seoul ngồi xe khoảng 2,5 tiếng, chúng tôi đặt chân tới “vương quốc” Sâm Geumsan, một thành phố thuộc tỉnh Chungcheongnam ở miền Trung Hàn Quốc. Geumsan là thành phố miền núi, có thời tiết, thổ nhưỡng đặc biệt thích hợp với cây sâm nên sâm trồng ở đây có chất lượng tốt hơn hẳn các vùng đất khác.  

Hàng năm, mỗi độ thu về, chính quyền và người dân Geumsan lại tưng  bừng tổ chức Lễ hội Nhân Sâm để quảng bá những sản phẩm nhân sâm của vùng đến với du khách trong nước và quốc tế. Năm nay, lễ hội nhân sâm lần thứ 34 diễn ra trong 10 ngày, từ 19/9 đến ngày 28/9/2014.

{keywords}

Lễ hội nhân sâm lần thứ 34 diễn ra từ 19/9 đến 28/9/2014 (Ảnh: Bảo Hân)

“Trót” mang trong mình niềm đam mê ẩm thực “cháy bỏng”, tôi chuẩn bị đến hội chợ sâm với sự tưởng tượng về một khu ẩm thực đầy những món ăn được chế biến từ sâm tươi đúng nghĩa: từ chè sâm, kim chi sâm, gà tần sâm, cơm trộn sâm đến món salad nhân sâm thanh mát và bổ dưỡng.

Bước vào cổng chào khu Lễ hội, dạo qua các gian hàng bày bán sâm tươi, một vài gian hàng bày bán một số loại nông thổ sản như nấm, đậu, vừng, lạc, ớt,… bỗng cả đoàn đồng loạt dừng lại và ồ lên: “Ôi, sâm tươi rán!”

Trước mắt chúng tôi là nhiều gian hàng với những chảo dầu nóng hổi và những đĩa sâm tẩm bột rán vàng rộm. Hình ảnh này nằm ngoài sự tưởng tượng ban đầu của chúng tôi vì cả đoàn chưa ai từng biết đến món ăn độc đáo này. Ở Việt Nam, không ai nghĩ một loại dược liệu quý lại được chế biến theo cách dân dã như vậy. Thoạt nhìn, những củ sâm tẩm bột rán trong chảo nhìn giống như món cánh gà rán nên ít ai trong đoàn nhận ra món ăn này cho đến khi đến thật gần.

{keywords}

Khay sâm tươi rán vàng rộm hấp dẫn (Ảnh: Anh Thư)

{keywords}
Những khay sâm rán được bày bán khắp nơi trong hội chợ. Ảnh: Xuân Trường
Ngay lập tức, cả đoàn bị những khay sâm chiên “níu” lại bởi ai cũng muốn thưởng thức ngay món ăn độc đáo này. Cái vị beo béo, giòn thơm của lớp vỏ bọc ngoài, rồi đến vị nhan nhát đắng, nhan nhát ngọt, kèm theo mùi thơm mát của củ sâm tươi và cả vị cay ngọt dịu của nước sốt chấm kèm. Một hương vị vừa là lạ, lại vừa quen quen đến khó tả.

Qua bạn Vân, phiên dịch của đoàn, tôi được chị bán hàng cho biết món Sâm tẩm bột rán này thường được chế biến từ Sâm tươi 3-4 năm tuổi. Sâm tươi được sơ chế sạch, làm khéo không để bị rụng phần rễ bởi phần rễ mới là nơi chứa nhiều saponin nhất (chất lượng nhân sâm được đánh giá qua số lượng và hàm lượng saponin).  

{keywords}

Món sâm tươi chiên trong bữa ăn của người Hàn Quốc ở thành phố Geumsan (Ảnh: Bảo Hân)

Để làm món sâm rán, ngoài củ sâm tươi, cần thêm nguyên liệu bột mì, một chút bột nở, lòng đỏ trứng gà, một chút muối, nước lạnh để làm vỏ bọc ngoài. Sau khi hoà phần nguyên liệu làm vỏ, sâm tươi được nhúng ngập vào dung dịch bột đã trộn rồi được đưa ngay sang chảo dầu đang nóng già. Vài phút sau, khi bột phồng lên, màu chuyển hanh vàng, tỏa mùi thơm, lật qua lật lại cho củ sâm chuyển màu vàng rộm, nhấc ra để róc mỡ là ta có thể thưởng thức.

Ở Hàn Quốc, chỉ có vùng Geumsam mới có món Sâm tươi tẩm bột rán. Vậy nên nếu đã đặt chân đến Hàn Quốc, bạn đừng quên ghé Geumsan để thưởng thức món ăn đặc biệt này nhé!

Bibimbap Jeonju: bản hoà tấu của hương vị và sắc màu

Jeonju là thủ phủ của tỉnh Jeollabuk, quê hương của món cơm trộn (bibimbap) nổi tiếng thế giới. Jeonju được biết đến với những khu nhà cổ Hanok và nghệ thuật ẩm thực đã được UNESCO công nhận. Năm 2012, thành phố xinh đẹp này được UNESCO bầu chọn là 1 trong 4 thành phố sáng tạo về nghệ thuật ẩm thực.

{keywords}

Thành phố Jeonju được UNESCO bầu chọn là thành phố sáng tạo về nghệ thuật ẩm thực (Ảnh: Nguồn Internet)

{keywords}

Bữa ăn đặc biệt trong một nhà hàng ở thành phố Jeonju với gần 30 món ăn (Ảnh: Bảo Hân)

Chúng tôi đến Jeonju vào một ngày đầu tháng 10, khi thành phố này đang tưng bừng chuẩn bị cho lễ hội Bibimbap diễn ra từ 23 đến 27 tháng 10. Ở khắp nơi trong thành phố, người ta treo những tấm băng rôn quảng cáo cho lễ hội.

{keywords}

Băng rôn quảng bá lễ hội bibimbap từ 23 đến 27 tháng 10 ở thành phố Jeonju (Ảnh: Bảo Hân)

Sau nhiều tiếng đồng hồ thả bộ quanh làng cổ Hanok, qua từng con đường tuyệt đẹp với những bức tường đá dài màu nâu và những mái nhà cong cổ kính, giờ là lúc tìm đến một nhà hàng để thưởng thức món bibimbap.

Không giống món sâm tươi rán chỉ có thể tìm thấy ở Geumsan, bạn có thể tìm thấy món cơm trộn ở hầu hết các tiệm ăn ở Hàn Quốc. Và không có gì lạ khi những nhà hàng bán bibimbap xuất hiện ở từng góc phố Jeonju.

Dù đã được thưởng thức món ăn này khá nhiều lần ở cả Việt Nam lẫn Hàn Quốc, tôi vẫn rất háo hức khi ngồi đợi món bibimbap trong một nhà hàng ở Jeonju. Muốn ăn bibimbap ngon chắc chắn phải ăn ở Hàn, mà bibimbap Jeonju lại ngon nhất Hàn Quốc, có nghĩa tôi sắp được thưởng thức món ăn nổi tiếng thế giới ở nơi chế biến ngon nhất thế giới.

Rồi bát bibimbap tôi chờ đợi cũng đã được bưng ra, sự pha trộn của những màu sắc bắt mắt: màu trắng của cơm, màu xanh của rau, màu nâu của thịt bò và màu đỏ của tương ớt khiến bát cơm nhìn thật hấp dẫn. Sau khi trộn đều bát cơm và nếm thử, tôi đã bị “đốn gục” bởi bibimbap Jeonju có vị ngon không giống với bất cứ bát cơm trộn nào tôi đã từng ăn: vị dẻo của cơm, vị ngọt của thịt bò, vị tươi mát của rau nấm, vị bùi của giá đỗ  và vị cay của tương ớt được hòa quyện một cách tinh tế và khéo léo.

Cơm trộn có thể ăn nóng hoặc ăn lạnh. Cơm trộn ở Jeonju độc đáo hơn các vùng khác do gạo được nấu bằng nước hầm xương bò để hạt cơm có vị ngọt và ngon hơn. Giá đỗ tương, một thành phần quan trọng của món cơm trộn cũng được làm từ loại đỗ đặc biệt ở  vùng Imsil, tỉnh Jeollabuk. Loại giá đỗ này dù nấu kỹ cũng không bị nhũn mà vẫn có độ giòn. Các gia vị khác làm nên món cơm trộn ở Jeonju như rau bina, nấm, thịt bò cũng được chọn lựa và tẩm ướp kỹ càng. Tất cả các yếu tố này tạo nên “bản hòa tấu” bibimbap Jeonju vô cùng đặc sắc khiến người thưởng thức một lần không thể nào quên.

{keywords}

Món bibimbap lạnh đầy màu sắc ở Jeonju (Ảnh: Bảo Hân)

{keywords}

Món bibimbap nóng hổi, hấp dẫn (Ảnh: Nguồn Internet)

Câu nói con đường ngắn nhất đến trái tim đi qua dạ dày thật đúng trong trường hợp này. Tình yêu của tôi với Hàn Quốc lớn lên qua chuyến đi này, qua món sâm tươi chiên Geumsan và bibimbap JeonJu.

Mời quý vị và các bạn đón xem loạt ký sự về văn hóa và ẩm thực Hàn Quốc do VTV9 thực hiện, được phát sóng vào đầu tháng 11/2014 trên kênh VTV9.

Bảo Hân