- Bữa sáng cung cấp năng lượng thiết yếu đối với hoạt động trong ngày của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng có thời gian và kiến thức để chuẩn bị một bữa sáng hoàn hảo cho con em mình. Trẻ em ở các vùng khác nhau đều bắt đầu bữa sáng với những nét riêng biệt.

Bữa sáng nông thôn: Có gì ăn nấy

Hầu hết bà mẹ đều quan tâm đến việc cho con ăn gì để chóng lớn, những bà mẹ ở vùng nông thôn cũng đều nhận thức rõ tầm quan trọng của bữa sáng. Tuy nhiên, bữa sáng của trẻ em chỉ chú ý đến việc “ăn cho no”, còn chưa quan tâm đến việc ăn sáng như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng.

Chị Tô Thị Dung ở Vĩnh Phúc có hai con nhỏ (một bé 3 tuổi và một bé 2 tuổi) chia sẻ: “Thường buổi sáng mình hay cho con ăn cháo xương, mỳ tôm, mỳ gạo. Sáng sớm hỏi các con thích ăn gì thì nấu cho cái đó".

Hỏi về chế độ dinh dưỡng, chị Dung ngại ngần: “Mình cũng không biết chế độ dinh dưỡng thế nào. Các con cứ ăn có cơm, có thịt chắc là đủ".

{keywords}

Chị Dung cho con ăn mỳ tôm vào bữa sáng.

Bà mẹ ở vùng nông thôn còn thực hiện bữa ăn sáng “xưa thế nào giờ cứ như vậy”do bố mẹ bận với công việc “đi sớm về khuya” nên các con thường được giao cho ông bà chăm nom.

Bà Nguyễn Thị An có cháu 4 tuổi chia sẻ: “Mẹ cháu phải đi làm sớm, nên bữa sáng do bà chuẩn bị. Hầu như có gì ăn nấy, hôm thì cơm rang, hôm thì mỳ tôm trứng, cháo xương. Trước chẳng có đủ chất như bây giờ vẫn lớn như thổi. Giờ có cơm, trứng, thịt chắc thế là được”.

{keywords}

Bà An ở Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc phải đưa cháu đi rong để ăn sáng.

Trẻ em tiểu học, các em sẽ được cho tiền tự ăn sáng, thích gì thì mua đấy. Đến cổng trường tiểu học, các hàng quán bánh mỳ, xôi, bánh bao đông như mắc cửi trước giờ học. Chị Lê Thị Nhị (ở Lào Cai) có con đang học lớp 1 vừa chen chân mua được một hộp xôi chia sẻ: “Hầu như bữa sáng thì ăn theo sở thích. Nếu ăn ở nhà thì thường ăn cơm và canh đậu, còn thích ăn bánh mỳ và xôi thì mua ở cổng trường học. Mình cũng không quan tâm đến chế độ dinh dưỡng cho lắm, chủ yếu là ăn theo sở thích các cháu”.

{keywords}

Mẹ con cùng mua xôi ăn sáng trước cổng trường.

{keywords}

Cảnh nhộn nhịp ở các hàng bán đồ ăn sáng trước trường Tiểu học Đại Đồng- Vĩnh Phúc.

Cầu kỳ theo thực đơn

Ở thành thị, các bà mẹ đều quan tâm nhiều hơn đến tầm quan trọng của bữa sáng với trẻ nhỏ. Làm sao cho các bé ăn ngon miệng, ăn đủ chất với chế độ dinh dưỡng được lên thực đơn sẵn.

Chị Quách Ngân Huệ (giảng viên trung tâm anh ngữ Sense) chia sẻ: “Mình thường lên sẵn một menu đầy đủ các chất dinh dưỡng, với các món đa dạng để không gây nhàm chán và vẫn đảm bảo chất đầy đủ chất. Thực đơn của mình hầu hết là các món tự nấu, nguyên liệu sạch. Nếu ăn cháo thì cháo chim bồ câu, cháo thịt bò nấu bí đỏ, nếu ăn cơm thì cơm đậu xốt cà chua thịt xay, cơm mềm canh chua hoặc bánh ngọt vào sữa và có kèm hoa quả…".

Chị Huệ thường tham khảo tư vấn ở những nguồn uy tín như các chuyên gia, cô giáo mầm non hoặc chương trình truyền hình để lên thực đơn.

{keywords}

Chị Ngân Huệ cho con ăn bữa sáng là bánh ngọt và sữa.

Hầu như các bà mẹ đều muốn đảm bảo chất dinh dưỡng cho trẻ, hạn chế ăn đồ ăn nhanh hay ăn ở ngoài vì không đảm bảo an toàn vệ sinh. Cô Kim Dung (diễn viên Nhà hát chèo Hà Nội) chia sẻ: “Mình thấy bữa sáng đối với bất kì ai cũng quan trọng, đặc biệt là trẻ em. Mình cố gắng sắp xếp thời gian để nấu ăn ở nhà là chủ yếu. Hầu hết mình cho cháu ăn cháo như cháo thịt, cháo cá, cháo sườn. Nếu muốn thay đổi khẩu vị thì ăn bánh mỳ, sữa hoặc ăn xôi”.

{keywords}

Vì bận rộn nên cô Dung đã đưa con đi ăn phở vào sáng sớm.

Chế độ dinh dưỡng của các bé được thể hiện đa dạng qua các món ăn. Cô Hà (giảng viên Học viện báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Cô có lên thực đơn cho em, nhưng để cho em tự chọn món ăn cho đỡ ngán. Hầu như bữa sáng là bữa quan trọng đầy đủ chất như súp gà, mỳ ý, nui, phở gà… Mình cũng thường xuyên tham khảo bữa sáng của trẻ em để bổ sung chất dinh dưỡng, năng lượng cho ngày của bé”.

Bữa sáng: No là được?

Hầu hết các bà mẹ đều mong muốn con em ăn uống đầy đủ, phát triển khỏe mạnh. Tuy nhiên, không phải ai cũng đủ điều kiện kinh tế, đủ thời gian để có thể chăm sóc tốt nhất cho trẻ nhỏ.

Với vùng nông thôn, do hạn chế về tìm hiểu thông tin, các mẹ thường chăm con theo cảm tính. Chế độ ăn uống của người lớn như thế nào thì trẻ em cũng vậy. Ở đây, chưa chú trọng đến việc chuẩn bị bữa sáng, chủ yếu sử sụng đồ ăn sẵn, đồ ăn từ hôm trước để lại.

Ở thành thị, các mẹ chú ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng của bữa sáng, tuy nhiên, nhiều mẹ do thời gian hạn chế nên không thực hiện được với sự chỉ dẫn của chuyên gia hay tham khảo Internet.

Cô Thu Thảo ở Dịch Vọng (Cầu Giấy, HN) chia sẻ: “Hầu như mình thường nấu cho con ăn ở nhà để đảm bảo vệ sinh và dinh dưỡng. Tuy nhiên, thời gian hạn chế, nhiều hôm bận quá phải đi ăn ở ngoài hoặc là đơn giản hóa bữa sáng chủ yếu là tinh bột và thịt. Cho bé ăn no là được”.

{keywords}

Chị Hoàng Thị Thảo (Láng Thượng, Đống Đa, HN) thường cho con ăn bún vào bữa sáng vì cháu thích ăn món này.

Cũng có nhiều gia đình quá bận rộn nên không thể lo bữa sáng được cho con em. Họ giao phó hoàn toàn vào chế độ dinh dưỡng và an toàn thực phẩm ở trường mầm non hoặc trường tiểu học.

Hoa Lê