Những người hành nghề ăn xin ở Krakow (Ba Lan) thường hóa thân thành các nhân vật nổi tiếng hoặc biểu diễn nhiều trò mà không làm phiền hay gây khó chịu cho khách du lịch.

{keywords}

Krakow là thành phố cổ nhất của Ba Lan, nằm bên sông Wisla, tại chân đồi Wawel. Từ thủ đô Waszawa, du khách đến thành phố cổ Krakow bằng tàu hỏa trong khoảng 3 giờ. Krakow cũng là nơi sinh sống trước đây của các vua và là một kinh đô của Ba Lan, được nhiều người coi là thủ đô tinh thần bởi lịch sử hơn 1000 năm. Thành phố này nằm trên con đường thương mại giữa Tây Âu và châu Á từ thế kỷ 14 đến thế kỷ 16.

{keywords}

Đây là một trong những địa điểm thu hút rất đông khách du lịch từ các nước. Đặc điểm của Krakow là có rất nhiều xe ngựa kéo sẵn sàng phục vụ từ sáng tới tối, chở du khách vòng quanh thành phố ngắm cảnh.

{keywords}

Có tới hàng chục người mưu sinh bằng những trò biểu diễn nghệ thuật khác nhau trên đường phố. Họ thường có một ngoại hình đẹp, ăn mặc không lôi thôi nhếch nhác như những người hành nghề xin tiền ở các nơi khác. Trong ảnh là một nam thanh niên đi thăng bằng trên chiếc gậy gỗ quanh đường phố.

{keywords}

Anh cầm sẵn chiếc mũ để đựng tiền. Ai muốn chụp ảnh cùng anh ta đều phải trả một vài Zloty (tiền Ba Lan) tùy tâm. (1 USD = 3.3 Zloty). Khách du lịch thường thấy dễ chịu, thậm chí thích thú và đứng nhiều thời gian để nói chuyện với người đàn ông này.

{keywords}

Người đàn ông đứng im như một bức tượng hàng chục phút không động đậy. Khách đi qua nếu thấy hay có thể đưa tiền, lúc đó anh ta sẽ đưa chảo ra đỡ rồi đút vào túi và tiếp tục biểu diễn.

{keywords}

Tất cả những người này không mở miệng xin mà để du khách tự hiểu, đưa thì nhận. Và tất nhiên, ai muốn chụp ảnh chung thì tự giác cho tiền.

{keywords}

Một ông già đã cao tuổi cũng hành nghề nhảy nhót kiếm sống.

{keywords}

Ai bỏ tiền vào mũ để dưới đất cứ việc, còn ông vẫn say sưa nhảy theo điệu nhạc. Ông có mang theo một chiếc cassette nhỏ để bên lề đường bật các ca khúc rộn rã.

{keywords}

Một cô gái trẻ trổ tài làm xiếc với trò bong bóng. Cô liên tục tạo nên những tác phẩm đẹp mắt thu hút trẻ em. Còn người đi qua có lòng hảo tâm thả tiền vào chiếc túi cô để sẵn bên đường.

{keywords}

Cách kiếm tiền khác của một người đàn ông. Anh ta làm một chiếc hộp chui có hình dáng cốc sinh tố và đi khắp khu phố.

{keywords}

{keywords}

Chơi ghi ta kiểu hát xẩm là cách mưu sinh phổ biến nhất, không chỉ ở Krakow mà còn ở nhiều thành phố khác của Ba Lan.

{keywords}

Theo ước tính của ngành du lịch Ba Lan, Krakow mỗi năm thu hút khoảng 10 triệu lượt khách đến từ các nước.

{keywords}

Rất nhiều cửa hiệu ăn uống trên hè phố. Giá một cốc bia tươi loại rẻ nhất 8 zloty, tương đương hơn 60 nghìn đồng.

(Theo Zing)