5 năm trước, Hà Nội phảng phất giống Washington D.C, một nơi của các chính trị gia, đậm chất bảo thủ, uể oải và buồn tẻ. Nhưng vài năm trở lại đây, thành phố này đã thay đổi nhanh chóng, với hàng loạt dự án xây dựng mới mọc lên bên cạnh khu phố cổ, sự đan xen của kiến trúc Pháp với văn hóa truyền thống, kết hợp với ẩm thực đường phố và nền nghệ thuật đương đại. Đó là lý do vì sao New York Times quyết định lựa chọn Hà Nội như điểm đến mới nhất cho chuyên mục khám phá một thành phố chỉ trong 36 tiếng của mình.

Thứ sáu

1. Cafe ngắm cảnh - 5h chiều

{keywords}
 

Giờ cao điểm - một đặc sản của Hà Nội - cần được 'thưởng thức" từ trên cao. Ở ngay rìa phố cổ, một con ngõ hẹp nằm ở sau lưng một gallery sẽ dẫn bạn lên Ca Phe Pho Co. Quán cafe này nổi tiếng với món cafe trứng, kết hợp vị cafe nội rất mạnh với trứng sữa ngọt ngào (100.000 đồng cho 2 cốc, tương đương 5 USD). Hãy gọi món ở dưới gác (trong menu còn có sinh tố, shake, bia...) trước khi trèo 3 tầng gác lên một không gian mở, có thể ngắm toàn cảnh hồ Hoàn kiếm cùng hàng ngàn chiếc xe máy len lỏi, chen chúc quanh hồ.

2. Ăn tối hoài cổ - 7.30 tối

{keywords}
 

Người Việt Nam không ai quên được thời bao cấp, những năm tháng trước năm 1986, khi Chính phủ quyết định đổi mới kinh tế. Tại nhà hàng Mậu dịch No 37 (485.000 đồng cho một bữa tối 2 người. Nên đặt chỗ trước), không gian hoài cổ được thể hiện rõ nét ở những bức tường vôi trắng, chiếc đài radio cũ mèm phát ra giai điệu của những năm 70. Người phục vụ ghi món ăn mà bạn chọn lên những "tem phiếu". Những món nên thử gồm có canh ngao chua ngọt, cơm rang mắm tép...

3. Âm nhạc, khiêu vũ - 10h tối

{keywords}
 

Mở cửa trên một con phố yên tĩnh thuộc quận Hai Bà Trưng, CAMA ATK (giá vào cửa nhiều mức, giá cocktail từ 150.000 đồng) thường xuyên mời các ban nhạc và DJ quốc tế chủ xị. Quán này có một menu đa dạng các loại cocktail. Còn ở khu vực Hồ Tây, Madake là một lựa chọn thú vị khi phục vụ gần như mọi nhu cầu giải trí, từ karaoke cho đến khiêu vũ. Nhạc sống được chơi cho đến tận đêm khuya.

Thứ Bảy

4. Ẩm thực vỉa hè - 8.30 sáng

{keywords}
 

Có rất nhiều món đặc sản vỉa hè ở Hà Nội ngoài phở, do đó hãy bỏ bữa sáng của khách sạn mà dành thời gian thăm thú, tìm hiểu ẩm thực đường phố một cách nghiêm túc. Hãy book tour Hanoi Street Food (tại trang Streetfoodtourhanoi.blogspot.com với giá 75 USD/người). Cặp đôi hướng dẫn viên người Việt và Úc sẽ dẫn các bạn đi qua những con ngõ hẹp, trèo qua những bậc thang chơi vơi để tìm đến những "viên ngọc quý" như miến lươn xào, bún riêu cua, bún chả thịt nướng... Nếu như bạn không ngại bẩn tay, hãy đăng ký tại Hanoi Cooking Center (59 USD/người) để học nấu một vài món ăn cơ bản của người Hà Nội. Và sau một tour tham quan chợ Châu Long, bạn sẽ được thưởng thức những món như tôm chiên cốm hoặc thịt lợn sốt caramel no nê, thịnh soạn.

5. Khám phá lịch sử - 1h chiều

Hãy ghé qua Hoàng thành Thăng Long, một địa danh nằm ở trung tâm thành phố mà cho đến trước năm 2010 vẫn còn là doanh trại quân đội. Điểm thu hút chính của Hoàng thành chính là Hoàng thành, một kiến trúc được xây dựng từ thế kỷ thứ 11 và đã được ghi nhận là di sản thế giới của Unesco. Hãy trèo các bậc thang rêu phong lên lầu gác ở cổng chính, ngắm nhìn khu vườn đầy hoa bên dưới. Ở ngay cạnh, một bunker ngầm từng được sử dụng thời Chiến bao gồm một kênh đào, phòng họp bí mật và nhiều vật dụng phục dựng khác sẽ giúp bạn phần nào hình dung lại lịch sử. Cũng đừng bỏ qua hai villa có từ thời Pháp nằm ngay sau cổng chính. Một villa trưng bày những bức ảnh đen trắng của Hà Nội cũ, trong khi biệt thự còn lại trưng bày các bức vẽ minh họa hành trình thay đổi của thành phố.

6. Khám phá nghệ thuật - 3h chiều

{keywords}
 

Nếu muốn tìm hiểu nền nghệ thuật độc lập ngày càng mạnh lên của Hà Nội, hãy ghé Manzi, một không gian triển lãm kiêm quán bar-cafe do một cựu luật sư, một chuyên gia IT và một cử nhân nghệ thuật chung vốn mở ra. Được cải tạo lại từ một biệt thự Pháp có từ đầu thế kỷ 20, Manzi sở hữu không gian đẹp, ấn tượng, trưng bày các tác phẩm của những nghệ sĩ mới nổi cũng như đã thành danh của Việt Nam như Nguyen Huy An (các bức tranh lụa của tác giả này được treo khắp hai tầng của villa). Ngoài ra, Manzi còn bán nhiều tác phẩm và đồ thủ công mỹ nghệ thú vị. Hãy nhâm nhi một tách espresso ở quầy bar, sau đó thẳng tiến đến khu Phố cổ, nơi nhà sưu tập Suzanne Lecht trưng bày các tác phẩm đương đại ở phòng gallery 2 tầng mang tên Art Vietnam, ngay cạnh Nhà thờ St Joseph.

7. Ăn tối sành điệu - 8h tối

Tại Pots'n'Pans (một bữa tối 2 người khoảng 2.250.000 đồng), một nhà hàng trang trí bằng tường gạch thô, bê tông trát nhẵn và da mềm mang phong cách hiện đại, bạn sẽ có thể thưởng thức các món ăn Âu Á được nêm nếm rất ngon. Quầy bếp mở ở tầng 3 do các học viên của KOTO, một trung tâm phi lợi nhuận chuyên đào tạo nghề cho trẻ em đường phố, điều hành. Hãy thưởng thức những món như vai cừu hầm nhừ, pana cotta sữa đậu nành...

8. Bar văn học - 10h30 đêm

Hãy đến Tadioto (nước cho 2 người giá 250.000 đồng), một quán bar ấm cúng được giới văn nghệ sĩ Hà Nội rất ưa thích. Nhà báo kiêm nhà bình luận Nguyen Qui Duc quay trở lại Hà Nội từ Mỹ năm 2006 và mở quán này 2 năm sau đó. Dù không gian có phần nhỏ hẹp nhưng ông Duc vẫn thường xuyên lên sân khấu đọc thơ.

Chủ nhật

9. Ăn sáng kiểu tây

Số người Úc ở Hà Nội ngày càng đông dẫn tới sự nở rộ của các quán cafe kiểu Úc rất thú vị. Hanoi Social Club là một điểm đến như vậy (bữa sáng cho 2 người giá 440.000 đồng), với 3 tầng lầu, sân trong rộng rãi và terrace ngoài trời thoáng đãng. Bữa sáng có thể là hạt quinoa ăn cùng cháo, mơ sấy khô và kem, nhưng bạn cũng có thể chọn món bánh chocolate không bột rất ngon.

10. Hồ Tây - 11h trưa

{keywords}

Hồ Tây là điểm đến không thể thiếu khi muốn khám phá Hà Nội, và phương tiện lý tưởng chính là xe đạp. Vì thế, hãy xuất phát ở Hanoi Bicycle Collective, nơi bạn có thể thuê một chiếc xe đạp điện (100.000 đồng) hoặc book tour nửa ngày (400.000 đồng). Hãy đạp quanh hồ ngược chiều kim đồng hồ, dừng chân đầu tiên tại Phủ Tây Hồ, thử món Bún ốc và ốc xào chuối đậu. Đạp qua những khu biệt thự hiện đại nằm dọc đường ven hồ đến Thiên Niên Tự trước khi nhấm nháp tách cà phê đá ở Cafe Xưa Ven Hồ. Trước khi quay về, hãy ghé Clom's Closet, nơi bày bán nhiều món đồ len cổ điển, đồ tơ lụa may sẵn của nhà thiết kế Nhật oda Tsubasa.

Y Lam