Bạn lo việc ly hôn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của con. Vậy bây giờ đây con bạn đang bình an, hạnh phúc lắm về tinh thần hay sao?

Em năm nay 28 uổi, đã có gia đinh. Con em được 3 tuổi. Em có công việc ổn định, lương đủ nuôi 2 mẹ con. Chồng em là lái xe, người rất bạo lực hay đánh đập em trước mặt con, nhiều lần con thấy và cháu rất sợ. Em không biết có nên vì con mà tiếp tục cuộc hôn nhân này không. Em sợ con em nhìn thấy ba đánh mẹ sẽ sinh ra trầm cảm, ảnh hưởng đến tinh thần cháu. Mà ly hôn thì sợ con tổn thương. Em cũng không biết em có được quyền nuôi con không? Mong chị hãy cho em lời khuyên!

Em xin nói thêm là chồng em là người không hiểu chuyện, không biết đúng sai phải trái, nhưng lại rất thương con. Còn tình cảm vợ chồng em thì rất tẻ nhạt, không mấy mặn nồng. Em chỉ xem đó như một nghĩa vụ, bởi cứ gần nhau là em lại nghĩ cảnh anh đánh em như những tên côn đồ. Em xin cảm ơn!

Nguyen - sakuara@

{keywords}

Chào bạn,

- Nếu bạn nghĩ rằng cần phải làm gì đó vì con thì chắc chắn là bạn nên hành động để chấm dứt cảnh bạo lực này. Bạn lo việc ly hôn sẽ ảnh hưởng đến tinh thần của con. Vậy bây giờ đây con bạn đang bình an, hạnh phúc lắm về tinh thần hay sao? Chính bạn nói rằng cháu rất sợ khi nhìn thấy bố đánh mẹ. Mọi việc sẽ không dừng ở chỗ sợ đó đâu bạn.

Theo các bác sĩ tâm lý, trẻ em chứng kiến những cảnh bạo lực trong gia đình thường có những biểu hiện rối loạn tâm lý, sợ hãi, rụt rè, khép nép, thu mình lại , sống khép kín. Bên cạnh đó, không ít trường hợp nhiều trẻ em khi lớn lên cũng sẽ có những biểu hiện bạo lực với chính gia đình con cái của mình… Đó chỉ là những điều khá rõ ràng, đơn giản mà chúng ta có thể nhận biết từ các kiến thức phổ thông nhất. Bạn có thể tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này nếu thật sự quan tâm và lo lắng cho con mình từ nhiều nguồn tài liệu trên internet hay gặp các chuyên gia tâm lý.

Bạn lo ngại việc ly hôn sẽ làm tổn thương cháu. Điều đó có khả năng xảy ra bởi bất cứ đứa trẻ nào lớn lên cũng cần có sự chăm sóc, yêu thương tròn vẹn của cả cha lẫn mẹ. Sự thiếu vắng một trong hai người sẽ gây nên những vấn đề về tâm lý. Thế nhưng nếu bạn tìm hiểu và chuẩn bị kỹ về mặt tinh thần cho cả bạn lẫn cháu, bạn có thể phần nào tránh hay giảm bớt được những hậu quả này.

Bạn nói rằng chồng bạn rất thương con. Có thể là vì tình yêu thương đó mà bạn và anh ta vẫn còn cơ hội ngồi lại nói chuyện với nhau và cùng tìm ra những giải pháp tốt nhất để chia tay hay không thì vẫn cùng chăm sóc con? Tuy nhiên, trong thái độ cương quyết thể hiện sự muốn ly hôn để bảo vệ chính mình và con của bạn khỏi sự bạo lực của chồng có thể sẽ khiến anh ta nhìn ra, suy nghĩ lại và muốn thay đổi cách cư xử của mình để giữ vợ cho mình, giữ bố mẹ trọn vẹn cho con.

Ly hôn, hay tiếp tục cho chồng một cơ hội, mục đích hành động của bạn phải hết sức rõ ràng cương quyết là chấm dứt cảnh bạo lực trong gia đình. Bạn không nên chần chừ, phân vân lâu về việc này. Hãy làm mọi điều để cho mình và con có một cuộc sống bình yên. Con của bạn chỉ có thể được nuôi dạy tốt, phát triển tốt khi mẹ của nó bình yên và hạnh phúc

Hạnh Dung

(Theo PNO)