Mùa hè nóng bức kéo dài, mùa đông rét buốt… là một trong những nguyên nhân khiến gia tăng tỷ lệ bệnh nhân về xương khớp, đặc biệt chứng bệnh phong tê thấp ở VN

Bệnh ở người trung tuổi


Phong tê thấp là chứng bệnh viêm dây thần kinh, viêm khớp xương hay gặp ở người trung niên và cao niên, khiến người bệnh rất khó chịu, thậm chí đau đớn. Bệnh thường phát triển dai dẳng, triệu chứng không biểu hiện rầm rộ, nhưng tái phát nhiều lần khiến người bệnh thấy đau nhức, tê buồn xuất hiện từng đợt nhất là khi thời tiết thay đổi hoặc khi sức khỏe bị suy giảm, lao động và sinh hoạt không điều độ, ăn uống thiếu thốn, nơi ở ẩm thấp, âm u kéo dài.

{keywords}


Theo y học cổ truyền, chứng bệnh này do phong tà, nhiệt tà, thấp tà, thoái hóa xương khớp, gai đôi xương khớp, lắng đọng các axit uric và thấp nhiệt gây nên, được chia ra làm các thể phong thấp, hàn thấp và tê thấp.

Thể phong thấp, người bệnh thường thấy các khớp đau nhức lan từ khớp này sang khớp khác, khó cử động, toàn thân mệt mỏi, buồn bực, chỉ muốn nằm.

Thể hàn thấp, người bệnh sẽ có chứng đau cố định ở một khớp hoặc nhiều khớp, càng mùa đông, thời tiết lạnh càng đau, đau nhiều về đêm, khiến người bệnh co cứng tay chân, lao động khó khăn.

Ở thể tê thấp, người bệnh đau nhức nặng nề, da thịt tê bì, đi lại chậm chạp khó khăn, đau dai dẳng, nhận biết cảm giác bị giảm. Nếu bệnh nặng có thể bị tê liệt một bên cơ thể ảnh hưởng lớn tới sinh hoạt, vận động của người bệnh.

Biểu hiện của bệnh phong tê thường thấy dưới các dạng cụ thể như sau: Đau lưng; Đau cổ, đau vai gáy; Viêm các khớp chân, tay; Đau nhức xương, tê buồn tay chân; Thoái hóa cột sống, đau thần kinh tọa.

Thuốc hay cho người phong tê thấp

Theo nghiên cứu của các giáo sư đầu ngành về bệnh lý xương khớp thì một số yếu tố nguy cơ gây bệnh phong tê thấp như: Độ tuổi càng cao càng gia tăng bệnh; Yếu tố nữa là gen - Nếu gia đình có cha mẹ hoặc họ hàng bị bệnh phong tê thấp thì nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn; Cơ thể thừa cân và béo phì làm tăng nguy cơ mắc bệnh; Sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá…

Vì vậy để phòng tránh bệnh cần hạn chế những nguy cơ gây bệnh, theo BS Phạm Đình Tuần, Trung tâm Y khoa Thái Hà thì hiện nay, đối với tây y, điều trị phong thấp thường sử dụng các thuốc kháng viêm giảm đau là chủ yếu. Nó có thể nhanh chóng cắt cơn đau nhưng không điều trị được tận gốc chứng bệnh này. Bên cạnh đó, thuốc tây còn gây ra nhiều tác dụng phụ như tăng men gan, xốp xương… Việc sử dụng các biện pháp trị liệu khác như thủy châm, điện châm, châm cứu… chữa bệnh phong thấp khiến người bệnh đau đớn mà chỉ cho kết quả tức thời và hạn chế.

Một trong những hướng được chú ý trong những năm gần đây là kế thừa và phát huy những bài thuốc hay, những kinh nghiệm quý của y học cổ truyền đã được sử dụng từ lâu đời. Phát huy truyền thống đó, Cơ sở y học cổ truyền (YHCT) Bà Giằng tại Thanh Hóa đã nghiên cứu và phát triển thành công bài thuốc gia truyền chuyên chữa các chứng bệnh phong tê thấp đã có cách đây gần 100 năm. Thuốc Phong tê thấp Bà Giằng là sự bào chế công phu và kết hợp tài tình các vị thảo dược để đem lại hiệu quả chữa bệnh cao và an toàn đối với người sử dụng.

  {keywords}

Phong tê thấp Bà Giằng đã được nhiều nhà khoa học trong nước nghiên cứu, tổng kết và đánh giá có hiệu quả cao trong điều trị các chứng bệnh về phong tê thấp, cụ thể như: bệnh viêm khớp và thoái hóa xương khớp, đau thần kinh toạ, đau nhức xương, tê buồn tay chân, đau lưng, đau cổ, đau vai gáy.

Với thành phần là các thảo dược như mã tiền chế, đương quy, đỗ trọng, ngưu tất... nên rất an toàn cho người bệnh.

Cơ sở sản xuất thuốc YHCT Bà Giằng. Địa chỉ: 4/23 Ngô Quyền, Điện Biện, TP Thanh Hóa.

VPĐD Hà Nội: 341 Kim Ngưu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

ĐT: 04.6674. 5397 Hotline: 096.719.5858. Website:bagiang.vn



Hà Linh