Những căn bệnh lây qua đường tình dục đang có xu hướng bùng nổ ở lục địa đen. Để giảm nguy cơ lây bệnh và khiến bạn tình say đắm, thị trường bùa yêu nở rộ, được phụ nữ châu Phi ưa chuộng. Độc chiêu giữ bạn tình kiểu ngày đang thu hút sự chú ý, tò mò của phụ nữ khắp thế giới.

Tôi làm việc cho một công ty dầu khí của Nga, tôi từng nhận lệnh đặc phái tới Nam Phi hai tháng ròng. Tôi phải làm gì để giết thời gian vào những lúc rảnh rỗi? Đem câu hỏi này hỏi với một phụ nữ địa phương được thuê dọn vệ sinh trong công ty, cô này chỉ cười tủm tỉm trả lời: “Hãy đến chợ bùa yêu. Chỉ cần 20 đô, anh sẽ khiến vợ anh… say như điếu đổ”.

Tò mò trước lời giới thiệu của cô nhân viên, một ngày trước cuối tuần, tôi đã lạc lối ở chợ bùa yêu lớn nhất Nam Phi, tọa lạc ngay con phố Faraday của Johannesburg.

{keywords}

Có nhiều loại bùa yêu đã được pha chế sẵn, tiện lợi cho người sử dụng.

Tôi đón một chiếc taxi ngay trước cổng trụ sở công ty, sau khi nói địa điểm cần đến, bác tài xế trạc tuổi lục tuần chỉ mỉm cười gật đầu và không khó khăn gì khi ông chạy băng băng chừng 20 phút đã đưa tôi đến được nơi tôi cần đến.

Trước khi xuống xe, bác tài xế mặc cả: “Trả thêm tôi 20 rand (đơn vị tiền tệ của Nam Phi), tôi sẽ hướng dẫn anh vào chợ và tìm đúng thứ anh cần”. Tôi nhận lời và bác tài xế nhanh nhảu lấy điện thoại ra gọi và nói gì đó bằng ngôn ngữ địa phương tôi không hiểu.

Chừng 5 phút sau, một thanh niên chạy đến, theo lời tài xế, người này sẽ có trách nhiệm giúp đỡ tôi trong chợ. Nếu bạn chưa từng ở Nam Phi quá một tuần, tôi đảm bảo, bạn sẽ không thể bước nổi vào khu chợ khi thứ mùi đặc trưng từ các vật dụng, các loại lá cây quện vào nhau tỏa ra như xốc thẳng vào mũi.

Anh chàng dẫn tôi đi vòng vèo một lúc qua rất nhiều cửa hàng bày bán vô số thứ như sừng, móng vuốt, thậm chí sọ động vật và rất nhiều các loại lá, vỏ cây, trước khi dừng trước một gian hàng. Gọi là gian hàng, nhưng thực ra đó chỉ là một phòng tư vấn nhỏ, chật chội và lối vào chỉ cao chừng 1,6 m, khiến ai nấy phải khom lưng khi bước vào.

Theo lời giới thiệu, những căn phòng này là “nơi của người chữa bệnh”, tại đây, khi nói nguyện vọng, bệnh tật, các “chuyên gia ” sẽ tư vấn cho bạn cách mua, cũng như cách dùng các loại “thần dược”. Tôi quan sát, thấy ở chợ Faraday có khá nhiều ô cửa như vậy và theo giải thích của người bạn dẫn đường, sử dụng bùa yêu cũng phải khoa học, phải có tư vấn dùng thuốc đúng cách.

Tôi bước vào, bên trong đã có khoảng 5, 6 người đang ngồi chờ đến lượt. Quan sát vị “chuyên gia tư vấn”, là một người phụ nữ Phi, mặc đồ truyền thống, ăn nói linh hoạt. Tôi có cảm giác, bà là một thầy lang, bởi những cử chỉ, điệu bộ khi xoa lên tóc, sờ lên da của khách hàng giống như bà đang chuẩn đoán bệnh cho họ.

Đến lượt mình, tôi khá bất ngờ bởi khả năng ngoại ngữ của thầy lang. Bà hỏi tôi bằng 3 loại ngôn ngữ cùng một câu: “Anh nói tiếng gì?, Anh, Pháp, hay tiếng Nam Phi?”.

Khi biết tôi chỉ nói tiếng Anh, thầy lang hồ hởi tuôn ra một tràng giới thiệu về nghề nghiệp của mình. Theo lời bà, chợ Faraday không chỉ là nơi bán bùa yêu, mà còn bán các loại thần dược chữa bệnh, vì vậy, cần phải có sự tư vấn kỹ càng, khoa học “đúng người đúng bệnh”.

Thầy lang được gọi với cái tên Susan giới thiệu rằng, bà vốn xuất thân từ vùng nông thôn Nam Phi, vùng đất nổi tiếng với các loại thảo dược đi cùng với những huyền thoại kỳ bí của người dân nước này. Khi biết tôi muốn mua bùa yêu, thầy lang tỏ vẻ khá ngạc nhiên, song vẫn gật gù cho biết: “Có khoảng 150 loại bùa yêu dành cho cả nam và nữ, tôi sẽ giới thiệu cho anh chừng 50 loại thông dụng và sẽ kết luận anh phù hợp với loại nào”. Theo lời bà, khách hàng đến mua bùa yêu thường ít khi là nam giới, mà phần lớn là phụ nữ từ độ tuổi 20 đến 50 tuổi. Họ mua bùa yêu để giữ chồng không phản bội, để giữ chân người tình, thậm chí là để săn “phi công trẻ”.

(Còn nữa)

(Theo Dòng đời)