Trong màu áo hồng đặc trưng, những tình nguyện viên của Dự án “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai” (We Care For Her) đã tổ chức nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến thăm khám miễn phí cho phụ nữ, nâng cao kiến thức điều trị ung thư vú.

Nhận thức về ung thư vú còn hạn chế


Ung thư vú (UTV) là căn bệnh ung thư thường gặp hàng đầu trên thế giới, cứ mỗi 22 giây lại có thêm 1 người chẩn đoán bị UTV, mỗi 5 phút có 3 phụ nữ qua đời vì căn bệnh này. Theo Viện nghiên cứu phòng chống ung thư, mỗi năm Việt Nam có thêm 15.000 bệnh nhân UTV, với 25% được chẩn đoán là UTV HER2 dương tính, loại ung thư có tiên lượng xấu nhất.

Tuy vậy, nhận thức về UTV ở Việt Nam còn rất hạn chế. 70% người bệnh đến viện giai đoạn muộn, kết quả điều trị không như mong muốn. Trong khi đó tại các nước phát triển có tới 80% bệnh nhân UTV được kiểm soát tốt nhờ phát hiện sớm, điều trị kịp thời.

{keywords}
Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó Giám đốc Quỹ hỗ trợ Bệnh nhân Ung thư Ngày mai tươi sáng - Chi nhánh TPHCM phát biểu tại Ngày Hội Hồng

Nhận thấy điều này, dự án nâng cao nhận thức UTV “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai” (We Care For Her) đã được triển khai tại Việt Nam vào tháng 12.2103, do Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư (thuộc Bộ Y Tế) và công ty Roche phối hợp thực hiện. Cuộc chiến đấu của những bệnh nhân UTV với căn bệnh này đã không còn đơn độc.

‘Ngày hội hồng’ tuyên truyền về ung thư vú

Những người tổ chức, các cán bộ y tế, các nghệ sĩ, các tình nguyện viên… những chiến binh hồng We Care For Her đã bắt tay vào cuộc chiến với căn bệnh nguy hiểm này. Với biểu tượng đặc biệt, dễ nhận và sắc hồng đặc trưng, We Care For Her đã tổ chức nhiều hoạt động từ tuyên truyền đến thăm khám miễn phí cho phụ nữ, nâng cao kiến thức điều trị UTV cho cán bộ y tế, nhất là kiến thức điều trị UTV HER2 dương tính…

Nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 và hưởng ứng Tháng phòng chống ung thư vú, dự án đã tổ chức chương trình đi bộ và đạp xe với tên gọi “Ngày Hội Hồng” tại khuôn viên Phú Mỹ Hưng.

Tham gia Ngày Hội Hồng, Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Xuân Dũng, Phó giám đốc Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày mai tươi sáng cho biết: “UTV là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ, nhưng ít người biết đến phương châm quan trọng “biết càng sớm khả năng kiểm soát càng tốt” của căn bệnh này. Vì vậy, thông qua hoạt động Ngày Hội Hồng, chúng tôi mong muốn công tác tuyên truyền về căn bệnh này sẽ được đẩy mạnh, nhất là công tác sàng lọc phát hiện sớm và áp dụng những tiến bộ mới trong điều trị bệnh ung thư vú, để từng bước đẩy lùi căn bệnh này góp phần đem lại cuộc sống hạnh phúc cho phụ nữ tại Việt Nam.”

{keywords}
Ca sĩ Uyên Linh, Hồ Trung Dũng, 2 đại sứ đặc biệt của We Care For Her say sưa thể hiện ca khúc chủ đề của dự án tại Ngày Hội Hồng

Những chiến binh hồng đặc biệt

Tham dự “Ngày Hội Hồng” năm nay, We Care For Her đã không còn đơn độc Quỹ Hỗ trợ bệnh nhân ung thư Ngày Mai Tươi Sáng và đơn vị đồng hành Roche. Đã có thêm rất nhiều những “chiến binh hồng” nhiệt tình tham gia hoạt động nâng cao nhận thức cộng đồng về UTV này.

Những “binh đoàn” chiến binh hồng đặc biệt có thể kể đến hơn 800 tập thể nhân viên của nhiều công ty lớn, hơn 130 y bác sĩ bệnh viện Ung Bướu TP HCM… rồi đến hơn 1.700 chiến binh hồng đăng ký qua trang web Ngayhoihong.vn…

Nhưng mọi người không thể không xúc động khi hòa trong làn sóng hồng sôi động là bạn trẻ phải ngồi xe lăn, đến tham dự chương trình từ rất sớm và không bỏ qua hoạt động nào của Ngày Hội Hồng.

Gây chú ý nhiều hơn nữa là các em bé chừng 3-4 tuổi xinh xắn trong chiếc áo hồng We Care For Her cùng đến với bố mẹ. Bé thì lon ton chạy cho kịp bố mẹ, bé thì tự tin với chiếc xe đạp bé tý vẫn hiên ngang dẫn đầu đoàn diễu hành… làm tốn bao nhiêu là pin máy hình của các cô chú.

Dĩ nhiên không thể không kể đến những chiến binh nghệ sĩ Uyên Linh, Hồ Trung Dũng, Dương Khắc Linh, F-Band… đã nhiệt tình tham gia, giúp khuấy động, lan tỏa chương trình.

{keywords}
Ngày Hội Hồng với hơn 4.100 người tham gia nhiệt tình

Cô Nguyễn Thị T., bệnh nhân ung thư vú đã được chữa khỏi, chia sẻ “Tôi vui mừng khi thấy cộng đồng đã thể hiện sự chung tay trong việc đẩy lùi ung thư vú. Tôi và những người bệnh khác sẽ có thêm động lực trong cuộc chiến đấu với căn bệnh nguy hiểm này”.

{keywords}
Chiến binh nhí đặc biệt của Ngày Hội Hồng.

Rất vui trước sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng đến hoạt động ý nghĩa này, bà Inge Kusuma, trưởng đại diện Roche Việt Nam chia sẻ “Từ lúc triển khai với 2 đơn vị tổ chức là Quỹ Ngày mai tươi sáng, Roche, giờ đã có rất nhiều doanh nghiệp, tổ chức xã hội tham gia, chung tay với “Vì Phụ Nữ, Vì Ngày Mai”. Điều đó không chỉ cho thấy định hướng đúng đắn mà còn là sự thành công của dự án”.

Thanh Thủy