Đến với nhau vì tình yêu, nhưng chung sống với nhau một thời gian, nhiều cặp đôi ra tòa sống chết đòi ly hôn bằng được. Những trường hợp dưới đây có lẽ chỉ có một không hai.

Ly hôn, đòi công làm vợ 100.000/ngày

Ra tòa ly hôn, bà DTĐH (51 tuổi, ở Hoài Nhơn, Bình Định) yêu cầu chồng cũ là ông NT (70 tuổi, ngụ cùng địa phương) phải trả công làm vợ cho bà mỗi ngày 100.000 đồng trong khoảng thời gian chín năm hai tháng chung sống.

Theo hồ sơ, năm 2005, ông NT và bà DTĐH cùng “đi bước nữa” với nhau. Đến năm 2012, hai vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn nên bà H nộp đơn xin ly hôn. Tháng 7/2014, TAND huyện Hoài Nhơn xử sơ thẩm, chấp nhận cho hai vợ chồng ly hôn. Về tài sản, hầu hết nhà cửa, đất đai đều do ông T. tạo lập, đứng tên trước khi kết hôn với bà H. nên tòa tuyên ông T. chia cho bà H. một nửa giá trị tài sản chung của vợ chồng cùng làm ra trong thời gian chung sống là gần 24 triệu đồng. Ngoài ra, ông T còn tự nguyện bồi thường thêm cho bà H. 5 triệu đồng.

Không chấp nhận phán quyết của tòa, bà H. kháng cáo, yêu cầu ông T. phải tính cho bà khoản tiền làm vợ trong thời gian chung sống với “giá” 100.000 đồng mỗi ngày. Tại phiên xử phúc thẩm, bà H. vẫn một mực yêu cầu: “Do ưng ổng nên tôi mới "xuất giá". Khi lấy ổng, tôi đã giao nhà của chồng cũ của tôi (đã mất) cho con trai nên nay tôi không thể về đó ở được. Tôi yêu cầu ông NT phải có nghĩa vụ lo nhà cửa mới cho tôi nhưng ổng không chịu. Do đó, tôi đề nghị tòa buộc ổng phải trả tiền công tôi đã làm vợ mỗi ngày là 100.000 đồng. Nếu không ưng ổng, giờ này tôi đã có nhà lầu xe hơi rồi".

HĐXX phải nhiều lần giải thích cho bà H. là pháp luật không có quy định tính công làm vợ, hơn nữa vợ chồng là tình cảm, đạo nghĩa không thể quy ra tiền. Tại phiên phúc thẩm ngày 21/10 vừa qua, Tòa Dân sự TAND tỉnh Bình Định đã bác kháng cáo của bà H.

Ly hôn vì vợ quá dữ

Cuối tháng 10/2014, TAND tỉnh Bình Định thụ lý và xét xử phúc thẩm một vụ ly hôn khá hy hữu. Anh chồng N.H.T (29 tuổi, ở H.Tây Sơn) quyết xin ly hôn dù con đầu lòng mới hơn một tuổi. Tại tòa, anh khẩn thiết xin ly hôn chỉ vì một lý do là vợ... quá dữ.

{keywords}
Minh họa. Nguồn: Internet

Theo trình bày của anh T. tại toà, mâu thuẫn vợ chồng phát sinh là do anh hay đi tiếp xúc bên ngoài, nên chị B ghen tuông, cự cãi, thậm chí thẳng tay "ra đòn" với chồng.

Chị B một mực phủ nhận và không chịu ly hôn nhưng mẹ anh T. khai, có lần B. đã cắn vai con trai bà đến sứt cả thịt, đốt cháy một chiếc xe máy, thậm chí còn đòi mua thuốc chuột về "thuốc" hết nhân viên trong xưởng ga-ra gia đình.

Không chịu nổi vợ dữ, anh T. nhất định ly hôn. Tuy chị B. không thừa nhận việc mình đã làm, cũng không chịu ly hôn, nhưng sau khi xem xét mọi phương diện, Toà phúc thẩm đã chấp nhận kháng cáo của anh T., giao con nhỏ cho chị B. nuôi dưỡng; mỗi tháng anh T. phải có nghĩa vụ cấp dưỡng nuôi con 1 triệu đồng/tháng cho đến khi đủ tuổi trưởng thành.

Ly hôn vì chồng... đòi "yêu" quá mức

Cô P.T.L ở thành phố Cần Thơ (20 tuổi) đệ đơn ra tòa xin ly hôn sau 13 ngày chung sống vì chồng đòi “yêu” quá mức.

Từ sau đêm tân hôn chàng rể không rời cô dâu một bước và bất cứ lúc nào có cơ hội gần vợ là đòi “yêu”. Cho đến một ngày không thể chịu đựng nổi, cô dâu về nhà thổ lộ với cha mẹ đẻ về nỗi khổ đau trong cái mọi người gọi là niềm hạnh phúc.

Ước mơ của Đ. là tìm một cô vợ xinh xắn, duyên dáng để sau khi lập gia đình kiếm được cái nghề nhẹ nhàng mưu sinh. Bởi vậy sau ngày có vợ chàng quyết yêu cho hết “công suất” để sau đó “mưu sinh lập nghiệp”. Sau khi vô vọng với mọi lời năn nỉ, van lơn mỗi lần không chịu đựng nổi những cuộc cuồng yêu của chồng, cô đành đi đến quyết định chia tay.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Ly hôn vì vợ chồng... lệch pha

Ở một phiên tòa khác, khi nói về lý do xin ly hôn, chị vợ cứ ấp úng mãi. Chồng tốt, không say xỉn hay đánh đập vợ, ngược lại rất cưng chiều. Chị vợ cũng chẳng phải có ai khác ở ngoài. Ấy thế mà chị vợ cứ nhất mực xin ly hôn.

Chủ tọa tỏ vẻ bực bội: Nếu chị không nói được lý do nào thì chúng tôi không thể giải quyết cho chị ly hôn được. Sau một hồi, chị nói trong khổ sở: “Tui nói thiệt là tui chịu không nổi nữa vì cái ấy của ông chồng tui to quá!”. Cả phiên tòa hướng sự chú ý qua anh chồng. Anh kia hốt hoảng, không biết phải thanh minh thế nào. Chuyện đúng là khó nói, nhưng không nói thì còn khó hơn. Chị vợ bảo mỗi lần gần chồng là mỗi lần chịu đựng. Sau một thời gian, chị quyết định đệ đơn ly hôn mặc cho thiên hạ xì xầm. Cuối cùng, phiên tòa kết thúc, tòa xử ly hôn, chị vợ ra về mà thở phào nhẹ nhõm.

Xin ly hôn vì mất quyền làm chồng

Cả hai vợ chồng đều là cán bộ nhà nước. ông T. vì lý do sức khỏe nên  nghỉ hưu sớm, còn bà V. (kém chồng 15 tuổi) đang tiếp tục theo học thạc sĩ và có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

Trước tòa ông nói: “V. là người phụ nữ đảm đang, tháo vát, thông minh... Tôi từng yêu vợ, nể trọng và thần tượng sự giỏi giang, thông minh của cô ấy. Nhưng dần dần thì tôi thấy ngạt thở, bức bí. mọi việc trong nhà cô ấy đều tự quyết. cô ấy nhiều lần đi Hà Nội học hành rồi chi tiêu quá đà. Có lần bả mua vé máy bay nhưng ham vui với bạn nên trễ chuyến bay rồi hủy vé, tốn mớ tiền. Có lần vì ham vui mà rủ con gái đi Hà Nội chơi, cũng tốn mớ tiền. Tôi nói thì cô ấy phớt lờ coi tôi như vô hình…”.

{keywords}
Minh họa: Báo PL THCM

Ông kể tiếp chuyện vợ tự ý mua nhà mà không hề hỏi ý kiến của ông. “Những ý kiến của tôi đều bị bỏ ngoài tai”. Người vợ nói lại: “Mọi việc tôi đều hỏi ý kiến chồng rồi mới quyết, chỉ có những việc đơn giản thì tôi mới tự quyết”.

Chồng: “Với cô ấy thì việc gì cũng là đơn giản nên việc gì cũng tự quyết, tôi là người đàn ông trong nhà nhưng cứ như bù nhìn. Ngay cả việc dời bàn thờ của cha tôi tôi cũng không có quyền…”. Rồi ông nói như cầu xin: “Tôi cúi xin tòa cho tôi được ly hôn để giải thoát khỏi cuộc hôn nhân này!”.

Dù chồng một mực đòi ly hôn để được giải thoát nhưng người vợ vẫn bình tĩnh xin tòa cho tái hợp. Tôi vẫn còn yêu thương anh nên muốn tòa bác đơn ly hôn để chúng tôi cùng về nuôi dạy con cái nên người”. Sau khi xem xét, HĐXX đã tuyên bác đơn ly hôn của người chồng, giữ y án sơ thẩm.

Xem thêm TẠI ĐÂY

Ly hôn vì vợ nói... ‘bán chồng 20 triệu’

Ông Th. (ngụ huyện Mỏ Cày Bắc, Bến Tre) và bà B. sống với nhau được hơn 30 năm, có sáu con chung thì phát sinh mâu thuẫn do bất đồng quan điểm. Tình cảm vợ chồng không còn nên ông bà đã ly thân gần hai năm nay.

Theo ông Th. viết trong đơn ly hôn, tình cảm giữa ông bà không thể nào hàn gắn được. Có những điều tế nhị làm ông khổ tâm như bà B. đi “rêu rao bán chồng với giá 20 triệu đồng” nên ông không thể nào chấp nhận và sống chung với bà B. được nữa. Vì vậy, ông cương quyết yêu cầu TAND huyện Mỏ Cày Bắc cho ly hôn. Về con chung, sáu người con đều đã trưởng thành nên không ai phải nuôi. Nợ chung không có, còn tài sản chung thì ông bà tự thỏa thuận.

{keywords}
Minh họa: Báo PL TPHCM

Bà B. thì không đồng ý ly hôn, khai rằng giữa ông bà không hề có mâu thuẫn gì lớn. Gần đây, ông Th. đi theo người đàn bà khác lên sống ở tận TP Đà Lạt (Lâm Đồng). Mấy chị bạn trong xóm hay trêu chọc bà rằng ông Th. đã bỏ bà đi theo người ta rồi. Bà bực nên mới trả lời: “Đi thì đi, tôi bán ổng cho người ta đó. Miễn sao trả cho tôi hai chục triệu đồng là được”.

Xử sơ thẩm, TAND huyện Mỏ Cày Bắc đã chấp nhận cho ông Th. ly hôn. Bà B. kháng cáo. Tuy nhiên, trong phiên phúc thẩm, TAND tỉnh Bến Tre nhận định: Ông Th. đưa ra lý do ông bà B. mâu thuẫn và đã ly thân hai năm nay. Tuy nhiên,  qua xem xét lời khai giữa các bên thì việc ly thân là do ông Th. tự bỏ đi theo người đàn bà khác, trong khi tình cảm của bà B. không hề thay đổi. Bà B. vẫn còn tình nghĩa vợ chồng với ông Th., luôn mong muốn ông Th. quay về sống với vợ con. Việc ông Th. cho rằng bà B. rêu rao “bán chồng” thực chất đó chỉ là lời nói bâng quơ của bà B. trong lúc tức giận bị hàng xóm trêu chọc. Ông Th. muốn ly hôn nhưng không chứng minh được mâu thuẫn vợ chồng nên tòa không chấp nhận.

Xem thêm TẠI ĐÂY

M. Thư (tổng hợp)