Từng là Á khôi trường Luật, tốt nghiệp bằng giỏi, nhưng Ngọc Quỳnh lại không theo nghề mà rẽ ngang làm HLV thể dục được nhiều người tin tưởng theo học.

Phạm Ngọc Quỳnh (1991, Hà Nội) từng là Á khôi của ĐH Luật Hà Nội năm 2012. Tốt nghiệp đại học với tấm bằng giỏi, những tưởng cô gái cá tính này sẽ đi theo ngành Tư pháp đang rộng mở trước mắt, nhưng cuối cùng Ngọc Quỳnh lại chọn gắn bó với công việc HLV fitness, GX (HLV các lớp thể dục nhóm) và nhiều môn khác như sexy dance, body combat…

Sau đây là cuộc trò chuyện với Ngọc Quỳnh và tìm hiểu công việc, cuộc sống của cô Á khôi trường Luật ngày ấy – bây giờ.

Công việc là duyên số

Chào Ngọc Quỳnh, đã hơn 3 năm rồi kể từ ngày bạn giành được ngôi vị Á khôi của ĐH Luật, không biết cuộc sống của một cô sinh viên ngày ấy với một một cử nhân Luật sau khi ra trường có khác biệt nhiều không?

Cuộc sống sau ba năm thì đương nhiên có những thay đổi nhất định. Về mặt nhận thức thì mình đã trưởng thành hơn so với cô sinh viên ngày trước, về tinh thần thì vẫn sôi nổi nhưng có phần biết tiết chế hơn, đối với công việc thì đã có sự sắp xếp hợp lí và kế hoạch phát triển xa hơn. Mình nghĩ việc học tại trường không đơn thuần là lấy kiến thức mà còn là học cách tư duy, cách sống, cách ứng dụng sự hiểu biết về pháp luật vào cuộc sống hàng ngày.

{keywords}

Tốt nghiệp Đại học Luật với tấm bằng giỏi nhưng Ngọc Quỳnh lại không theo ngành học

Tại sao sau khi ra trường, bạn lại rẽ hướng theo con đường huấn luyện thể dục?

Ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường thì kì học thứ hai năm đầu tiên mình đã bắt tay vào công việc kinh doanh nhỏ và phát triển để mở một shop thời trang riêng cùng chị gái và người bạn thân. Sau đó đến cuối năm thứ ba đại học thì cơ duyên tìm đến khi một người bạn trong cùng nhóm nhảy rủ đi dạy tại một trung tâm thể dục có tiếng tại Hà Nội. Ban đầu với việc dạy nhảy tại câu lạc bộ, mình chỉ nghĩ là sẽ tận dụng cơ hội để đi tập, giữ gìn sức khỏe nhưng sau đó càng tập, càng đi dạy lại càng thấy yêu nghề và quyết định theo học lấy các chứng chỉ để công việc chuyển sang một hướng chuyên nghiệp hơn.

Còn về việc tuy được đào tạo và đã tốt nghiệp trường ĐH Luật Hà Nội nhưng lại theo nghề huấn luyện viên thì mình cho đó không chỉ là cái duyên với nghề mà còn là niềm đam mê và hạnh phúc khi được làm một công việc mà mình yêu thích. Khi gắn bó với công việc mình thích thì đó không còn là làm việc nữa.

{keywords}

HLV fitness là một nghề yêu cầu thể lực và sức khỏe tốt.

Theo đuổi nghề này Quỳnh có gặp khó khăn, thử thách gì không?

Thử thách khi mới vào nghề thì cũng có nhiều, thử thách đầu tiên đó là về thể lực, tuy có tham gia tập thể thao và học nhảy nhiều năm nhưng để trở thành huấn luyện viên thì cần thể lực vượt trội để đảm bảo giờ dạy và hiệu quả tập luyện đem tới cho hội viên.

Kế đến là thử thách về sáng tạo, phải liên tục học hỏi tìm tòi, trau dồi cho mình kiến thức để tập luyện khoa học, hiệu quả, an toàn và thay đổi bài tập luyện giúp hội viên duy trì hứng khởi với việc tập luyện. Thử thách thứ ba là làm thế nào để mình luôn có nhiệt huyết với mỗi giờ giảng dạy, hội viên đến với tập luyện có nhiều mục đích, người đến để cải thiện vóc dáng, người đến để duy trì sức khỏe, chữa bệnh, người đến chỉ đơn thuần là xả stress trong công việc của mình.

Là một người huấn luyện viên thì bạn cần truyền lại năng lượng tốt cho hội viên của mình để họ yêu cuộc sống, trân trọng sức khỏe và bứt phá khỏi giới hạn chịu đựng của cơ thể.

Khi quyết định bỏ bằng giỏi trường Luật làm huấn luyện viên thể dục, gia đình bạn phản ứng thế nào?

Rất may mắn là bố mẹ mình kinh doanh tư nhân và khá cởi mở trong việc lựa chọn công việc của con cái nên không có vấn đề gì. Mình bắt đầu kinh doanh shop thời trang từ năm 2010 và bắt đầu đi dạy từ năm 2012, hai công việc này duy trì song song tới nay. Bố mẹ mình chỉ yêu cầu có sự cân bằng giữa học và làm, nhưng khi tốt nghiệp đại học với kết quả tốt thì bố mẹ lại rất hài lòng.

Về việc không đi làm công việc văn phòng thì có lẽ do một phần không hợp với cá tính của mình, một phần còn lại là do lòng yêu nghề đối với công việc hiện tại đã quá lớn. Về phần bố mẹ mình thì bố mẹ vẫn rất vui, tự hào và ủng hộ con đường mình đã chọn.

Luật nằm ngay trong tất cả các hoạt động cuộc sống hàng ngày, vì vậy những gì mình học được tại trường Luật đều rất có ích trong cuộc sống và công việc hiện tại. Trường Luật chính là nơi bốn năm thay đổi nhận thức và hình thành cá tính của mình, là bốn năm đáng nhớ nhất của cuộc đời.

{keywords}

Với Quỳnh, 4 năm học trường Luật là quãng thời gian đáng nhớ nhất trong cuộc đời.

Một tuần dạy từ 12 – 13 lớp

Một ngày, bạn phân chia quỹ thời gian của mình như thế nào?

Một tuần mình chỉ có một ngày nghỉ, các ngày còn lại khá bận rộn nên luôn phải lập thời khóa biểu để làm việc năng suất hơn. Một ngày bình thường của mình bao gồm cả đi dạy và quản lí cửa hàng, thông thường sáng sớm mở cửa hàng sau đó đi dạy, sau giờ nghỉ trưa thì tự tập luyện thay đổi bài tập, đến chiều có thể dạy từ 1 đến 2 lớp, tối ra đóng cửa hàng và kiểm tra sổ sách, về nhà tiếp tục tự học tiếng Anh. Trung bình một tuần mình dạy 12-13 lớp.

Trong hơn 2 năm bạn làm HLV fitnesss, có những khó khăn và kỉ niệm nào đặc biệt thú vị có thể chia sẻ với độc giả được không?

Khó khăn cũng có nhưng đối với mình cũng không to tát lắm, còn kỉ niệm đặc biệt thì lại rất nhiều. Nhất là đối với hội viên của mình, thực sự đó là tình cảm rất chân thành và đáng quý. Những hội viên đã tập với mình có ở đầy đủ mọi lứa tuổi nhưng có một điểm chung là nụ cười sau giờ tập luyện, họ đến nói lời cảm ơn lớp học hiệu quả, họ đến gửi tặng một lời khen lớp học vui, họ đến tập đầy đủ không thiếu một buổi nào không kể thời tiết. Đó là điều hạnh phúc nhất của người HLV, đem đến hiệu quả trong việc cải thiện cơ thể và tinh thần cho hội viên yêu quý của mình.

Nhiều bạn cho rằng nghề HLV thể dục hiện nay đang rất hot và có thể “hái” ra tiền. Không biết thu nhập của Quỳnh hiện tại ở mức nào và bạn có thấy ổn không?

Hái ra tiền hay không còn tùy thuộc vào suy nghĩ của từng người, nhưng một điều chắc chắn là để có thu nhập cao không phải là chuyện ngày một ngày hai, tất cả các nghề nghiệp đều phải trải qua các bước thăng trầm và yêu cầu sự học hỏi. Hiện tại thu nhập từ nghề này với mình là ổn và phù hợp với công sức bỏ ra.

Để có được vóc dáng đẹp cần phải kiên trì

Hiện nay nhiều bạn trẻ tìm đến fitness, gym với mong muốn giảm cân, rèn luyện sức khỏe, Quỳnh có thể chia sẻ một vài lời khuyên tới các bạn có thể có một chế độ tập luyện điều độ và tốt nhất cho sức khỏe?

Tùy theo thể trạng của cơ thể, lứa tuổi và mong muốn mà mỗi người cần một chế độ tập luyện riêng. Tuy nhiên lời khuyên chung hữu ích nhất đó là duy trì chế độ tập luyện đều đặn, kết hợp cả các bài tập cardio (bài tập tăng nhịp tim, đốt mỡ, duy trì sức bền tập luyện) và các bài tập với tạ (săn chắc cơ thể), hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá, các thực phẩm ăn nhanh nhiều dầu mỡ, uống nhiều nước, ăn hoa quả và ăn đủ bữa trong ngày với thực đơn đủ chất.

{keywords}

Để có được vóc dáng đẹp, luôn cần sự kiên trì và chế độ ăn uống hợp lí.

Với những bạn muốn giảm cân nhanh nhờ thể dục, gym, theo Quỳnh cần phải tuân thủ những nguyên tắc, bí quyết gì?

Để giảm cân nhanh thì các bạn cần tăng cường bài tập cardio để đốt mỡ, giảm khẩu phần ăn cũng như lượng tinh bột và muối đưa vào cơ thể. Các bài tập cardio hiệu quả để giảm cân là chạy bộ (thay đổi tốc độ chạy, lúc nhanh lúc chậm), nhảy dây, đạp xe,…

Bản thân bạn có bí quyết gì để giữ dáng và luôn có một sức khỏe tốt phục vụ cho công việc?

Với cường độ tập luyện dày đặc thì mình luôn uống nhiều nước lọc, nước hoa quả và ăn uống đầy đủ đúng bữa, đôi khi hơi nhiều đạm hơn một chút so với người bình thường. Vào ngày nghỉ thì mình thường đi spa để massage giãn cơ và chăm sóc cơ thể.

Vừa xinh đẹp, có công việc ổn định và vóc dáng rất ấn tượng, hẳn Quỳnh phải là mẫu người yêu lí tưởng của khá nhiều chàng trai?

Vì mình hơi nam tính nên các bạn cũng dè chừng lắm, nếu nói là mẫu phụ nữ mạnh mẽ thì chắc đúng hơn.

Quỳnh có thể chia sẻ một chút về dự định tương lai của bạn hay không?

Trước mắt thì mình sẽ tiếp tục tìm hiểu nâng cao trình độ giảng dạy và ngoại ngữ, tiết kiệm tiền để thỏa mãn sở thích đi du lịch, chăm sóc bố mẹ và các em. Những dự định lớn hơn thì cho phép mình được giữ cho riêng mình nhé.

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Một số hình ảnh của Ngọc Quỳnh:

{keywords}

 

{keywords}

 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

 (Theo Tiin)