Bệnh nhân tự hào mình có cả 4,5 người phụ nữ luôn bên cạnh và đi đến tỉnh nào công tác cũng có một em chờ sẵn. Khi bị bênh, bệnh nhân vẫn không biết nguyên nhân vì sao.

Mắc đủ thứ bệnh vì lăng nhăng

Bệnh nhân Nguyễn Ngọc Hải N. 36 tuổi trú tại Mỹ Đình, Hà Nội đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong trường hợp của quý bị sưng tấy, các vết u nhú nở to nhìn như hoa súp lơ. Điều đặc biệt khi làm sinh thiết, các bác sĩ phát hiện ra tế bào ung thư ở trong sinh phẩm.

Hải N. tâm sự anh làm kinh doanh, chưa có vợ con. Khi nghe bác sĩ thông báo bệnh tật, anh ta khá hốt hoảng lo sợ. Theo hồ sơ bệnh án ghi lại, N. nhiều lần có quan hệ tình dục không an toàn. Đã từng chữa bệnh viêm nhiễm, bệnh xã hội nhiều lần.

{keywords}

Hình ảnh khối u ở của quý.

N. kể cho đến trước khi phát hiện các ổ sùi, vết loét nhìn như bông hoa, N. mới ngưng quan hệ tình dục và đến phòng khám tư đốt u nhú nhưng đợt này điều trị thời gian dài không khỏi.

Gần đây xuất hiện thêm triệu chứng đái ra máu. N. than thở do đặc thù công việc kinh doanh và bản tính ham chơi nên anh thường xuyên quan hệ không chung thủy. Hiện tại, N. không nhớ gần đây nhất là quan hệ tình dục với bao nhiêu người để tìm nguyên nhân gây bệnh.

Chuyện N. có nhiều bạn gái và khi quan hệ không thích dùng bao cao su phòng bệnh có thể là nguyên nhân dẫn đến việc cậu bị nhiễm vi rút HPV (human papillomavirus).

Cách đây 5 năm, N. đã điều trị bệnh lậu ở Bệnh viện Da liễu Trung ương, hai năm trước điều trị đốt sùi mào gà nhưng đến nay không thấy các triệu chứng đó tái phát. Các vết lạ trên “của quý” xuất hiện không có đặc thù giống như trước khiến N. mất ăn, mất ngủ.

Khi nghe bác sĩ chẩn đoán bệnh, N. lo lắng vì cậu chưa có gia đình và có con. Hi vọng của N. lúc này là mong muốn có thể điều trị dứt điểm bệnh. Khi nghe phác đồ điều trị phải cắt bỏ 1 phần dương vật, điều N. lo lắng nhất là liệu cậu còn hi vọng có con không.

Cắt dương vật vẫn có thể sinh con

Trao đổi về vấn đề này, bác sĩ Nguyễn Khắc Lợi – nguyên bác sĩ khoa Ngoại, Bệnh viện E, Hà Nội cho biết, ung thư dương vật có nguyên nhân do nhiễm vi rút HPV. Vi rút này thích “tấn công” những nam giới ít tắm rửa hoặc vệ sinh không đúng cách cho "cậu nhỏ", có quan hệ tình ái bừa bãi.

Ngoài ra, nguyên nhân ung thư dương vật còn do những chất bẩn, vi khuẩn không được rửa sạch sẽ bám ở đầu dương vật, lâu ngày làm viêm mạn tính niêm mạc bao quy đầu và quy đầu. Nếu tổn thương này kéo dài sẽ làm biến dị tế bào niêm mạc, dần dần hóa thành khối u ung thư. Khối u thường khởi phát từ quy đầu hay rãnh quy đầu, sau đó lan ra thân dương vật.

{keywords}

Ảnh minh họa.

Điều trị ung thư dương vật hiện nay là cắt bỏ dương vật, nhưng cắt bao nhiêu lại phụ thuộc vào tốc độ di căn của các tế bào ung thư. Nếu can thiệp kịp thời, dương vật chỉ bị cắt một đoạn, phần còn lại chỉ dài 2 - 3cm khi cương cứng. Bệnh nhân vẫn đứng tiểu được, vẫn có thể quan hệ chăn gối, xuất tinh, có con bình thường.

Nếu phát hiện khi khối u còn khu trú tại bao quy đầu thì có thể điều trị bằng cắt bao quy đầu. Phát hiện sớm khả năng cứu sống bệnh nhân lên đến 65 - 80%. Nếu trễ, bệnh nhân sẽ bị phẫu thuật cắt hết dương vật và phải tiểu ngồi suốt đời, khả năng sống sót chỉ còn 20 - 50%.

Khi thăm khám cho bệnh nhân N. bác sĩ Lợi cho biết khi bệnh nhân đến là khối u sần sùi như bông cải, chảy mủ, qui đầu nhiễm trùng nặng. Để đề phòng bệnh này, bác sĩ Lợi cho biết nếu ai bị hẹp bao quy đầu nên sớm mổ cắt sớm, người có bao quy đầu dài mà không muốn cắt cần phải vệ sinh từ 1 - 3 lần mỗi ngày với nước sạch, không cần xà phòng và tuyệt đối không được sử dụng dung dịch phụ khoa.

Ngoài ra, sau mỗi lần đi tiểu hay quan hệ tình dục cũng phải vệ sinh sạch sẽ. Điều quan trọng nhất là phải quan hệ tình dục an toàn, tránh bị nhiễm virus HPV.

(Theo Infonet)