Phụ huynh luôn cấm đoán và dè dặt khi nói chuyện về sex với chúng tôi, nhưng họ không hiểu rằng ở trường, lũ học sinh tuổi teen chẳng có đề tài gì khác hơn để nói ngoài sex.

{keywords}

Cô nữ sinh 17 tuổi có nickname Page đã tâm sự rất thật như vậy trong chuyên mục "Tình dục ở tuổi teen: Câu chuyện phức tạp" của trang Huffington Post, nơi hé lộ nhiều góc khuất trong cách nghĩ và cảm xúc của giới trẻ hiện nay về chuyện ấy.

Theo Page, với những người khác nhau, sex lại có ý nghĩa khác nhau. Nhưng người lớn không chịu thừa nhận điều đó mà chỉ đơn giản đưa ra hai lựa chọn "Được" hoặc "Không được" mà thôi. "Nghe có vẻ điên rồ, nhưng lũ tuổi teen chúng tôi nói chuyện về tình dục suốt ngày. Nói chuyện thật sự ấy", cô bé viết.

"Nhưng điều tệ là trong những câu chuyện rỉ tai ấy, họ không thực sự đề cập đến hậu quả của sex. Ở nhiều trường học, học sinh chỉ được dạy rằng tình dục là xấu xa và họ nên tránh xa, càng xa càng tốt. Các thầy cô giáo chỉ chỉ thị cụt lủn rằng "Không được", một cụm từ vô nghĩa, trống rỗng, chung chung mà học sinh dễ dàng quên ngay sau khi quay lưng bước đi. Một số trường thậm chí còn không dạy về tình dục an toàn và điều đó, theo tôi, thực sự nguy hiểm. Thực tế là mọi người quanh tôi đang làm chuyện ấy, và với cách tiếp cận né tránh hiện tại, chúng ta chỉ đang làm cho tình hình trở nên nguy hiểm hơn mà thôi.

Nhiều bạn bè của tôi nghĩ đơn giản rằng "Ai mà chẳng làm chuyện ấy" và trong câu chuyện của họ luôn gán ghép cho các cô gái những biệt danh như "trinh nữ" hay "lẳng lơ". Mọi câu chuyện dường như đều xoay quanh sex. Chúng tôi nói về sex như thể mình đã biết tất cả mọi thứ về nó và tưởng rằng những người khác cũng biết nhiều như vậy. Chẳng ai muốn trông mình như kẻ "thiếu kinh nghiệm" hoặc "chưa từng trải" cả, vì thế chúng tôi giả bộ như mình rất sành sỏi. Nhưng chúng tôi không phải là những người duy nhất giả vờ, và đó chính là nguy cơ thứ hai: Có quá nhiều nguy cơ tồn tại cùng với những kiến thức giả đó.

Không có ai chịu mở lòng và dành thời gian đối thoại với tôi nghiêm túc về sex cả. Và cũng không có ai đủ hiểu về sex như-một-người-trưởng-thành để dẫn dắt, tư vấn cho tôi cả. Bạn bè tôi, hoặc là những người không tin vào sex trước hôn nhân, hoặc là những cô cậu thiếu kinh nghiệm nhưng ra vẻ mình biết nhiều lắm. Tôi cũng không cảm thấy thoải mái chút nào khi trò chuyện với bác sĩ riêng vì bà quen biết gia đình tôi từ lâu và luôn nghĩ tôi là một cô gái ngọt ngào, hoàn hảo. Tôi sợ rằng khi tôi nói chuyện về sex với bà, bà sẽ thay đổi cách nhìn về tôi. Tôi biết nghĩ đến sex quá sớm là sai nhưng lại không biết phải làm thế nào để vượt qua những ám ảnh về nó. Mọi người - từ bạn bè, gia đình cho đến người quen- đều đánh giá tôi là "gái ngoan" và tôi muốn phát điên vì điều đó.

Vì sao ư? Tôi cảm thấy họ đã nuôi những kỳ vọng không có thực về tôi. Tôi là dân teen cơ mà. Tôi biết rằng không phải tất cả mọi người đều quan hệ. Tôi cũng biết có những nguy cơ tiềm ẩn. Nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không tò mò, không bị hấp dẫn bởi sex.

Với tôi, "sex" có nghĩa là gần gũi với ai đó, nhưng có lẽ là quá gần. Đôi lúc tôi cảm thấy sợ hãi, lúc khác lại háo hức. Với một số khác, "sex" đồng nghĩa với nổi loạn. Nhóm khác lại nghĩ sex có nghĩa là làm-người-bình-thường, không sex mới là bất-bình-thường. Nhưng cũng có không ít người quan niệm sex là sai trái. Tôi thì nghĩ rằng, sex là hiểu biết, không chỉ là hiểu về bản thân hành động ấy mà còn là hiểu về con người ấy.

Nhưng như bạn thấy đấy, rõ ràng là mỗi người có một cách nhìn và cách hiểu khác nhau về sex. Tôi không hiểu được tại sao người lớn lại cứ cố đối xử với sex như thể ai cũng như ai vậy, kiểu như không có gì ngoài một số quy tắc đơn giản là uống thuốc tránh thai và sử dụng bao cao su cả, kiểu như không có cách nào khác để miêu tả hành động của chúng tôi ngoài việc ngao ngán lắc đầu và nói "Sai rồi, quá sai rồi".

Đừng tin vào cảm xúc của con, đừng có nghĩ đến chuyện hành động theo cảm xúc. Đừng có mà yêu sớm. Đừng có nghe những gì truyền thông nói. Đừng có khao khát hay mơ mộng hay tò mò gì cả. Đừng có nghe ngóng những người xung quanh. Đừng có nói về chuyện đó và đừng có tìm hiểu gì cả.

Người lớn ơi, mọi người có thấy những câu này quen không?

Vậy tuổi teen chúng tôi có thể làm được gì đây và nên làm gì đây? Chúng tôi có thể trải lòng mình với ai được cơ chứ?"

Y Lam