Sương mù là “đặc sản” phố núi và cũng là món ăn tinh thần không thể thiếu cho những người yêu Đà Lạt. Những ngày đông, khi sớm mai hay lúc chiều buông, Đà Lạt bảng lảng trong sương mang vẻ đẹp vô cùng quyến rũ.

{keywords}

Có trở lại phố núi cao nguyên ngày đầu đông mới cảm nhận vẻ đẹp lãng mạn, trầm buồn vốn có của phố núi: có gió, có sương và có cái lạnh tê buốt.

{keywords}

Từng làn sương mỏng “mắc” trên nhánh thông, hay lững lờ trôi trên đỉnh núi xa xa.

Đứng giữa đồi chè xanh mơn mởn, đón từng đợt sương bay mới cảm nhận hết được sự ảo diệu của cảnh vật trong màn sương mù. Sương phủ kín ngọn đồi bao la, che lấp cả màu xanh của lá chè non, chỉ còn lại một màu trắng đục mờ. Mỗi lần gió thổi qua là cảnh vật lại thay đổi. Sương chầm chậm trôi theo từng cơn gió, chớp mắt một cái, lại thấy khung cảnh thiên nhiên thấp thoáng ẩn hiện sau màn sương mỏng.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Nếu dạn tay lái, hãy thử một lần chạy xe xuyên sương mù đoạn đường đèo hơn 40 km từ Đơn Dương lên TP.Đà Lạt để cảm nhận hết được sự “đỏng đảnh” của sương. Bầu trời chiều đương trong trẻo, dần dần bị che khuất, càng chạy sâu vào núi, tầm nhìn càng hạn chế, cuối cùng chỉ thấy trước mặt là sương và sương. Vận dụng tất cả sự tập trung để điều khiển xe máy, giữ vững tay lái leo dốc. Vừa chầm chậm vượt qua được một khúc cua ôm sát núi thì trời dần sáng tỏ, sương nhẹ nhàng phủ trên mặt đập Đa Nhim, phía xa là núi đồi trùng điệp liền kề nhau.

{keywords}

Trời chiều, đường Đà Lạt mờ sương.

{keywords}

Sương nhẹ nhàng phủ trên mặt đập Đa Nhim.

Những ngày đông, hồ Tuyền Lâm luôn phủ một màn sương mờ, có khi là đà trôi ngang chân núi, có lúc lại phủ bóng xuống mặt hồ trong xanh. Ngồi trên bờ cỏ êm mượt, hướng mắt nhìn ngang mặt hồ, cứ ngỡ như đang lạc vào chốn thần tiên, bồng lai tiên cảnh nơi cõi trần.

{keywords}

{keywords}

Sương bảng lảng bên hồ Tuyền Lâm.

Có sương mù, Đà Lạt mới trở lại “nguyên vẹn hình hài” với vẻ cô quạnh, tĩnh mịch và mang một nỗi buồn man mác khó gọi tên. Cái lạnh đầu đông tuy không se sắt, lạnh buốt đến tận sương nhưng cũng đủ khiến người co ro trong lớp áo ấm. Lang thang bờ hồ chiều muộn, thành phố vừa lên đèn, sương cũng giăng trắng cả mặt hồ.

{keywords}

{keywords}

Sương giăng trắng mặt hồ buổi sớm mai hay lúc hoàng hôn xuống

{keywords}

Đêm đông Đà Lạt, thú vị nhất là lững thững đi ngược con dốc để lên chợ.

Lững thững đi ngược dốc lên khu chợ, thả từng hơi thở khói lạnh, mặc cho “sương ăn” vào làn da, làn môi khô rốc, bám vào sợi tóc mai ướt dẫm. Còn gì tuyệt vời hơn khi cả ngày được sương mù cao nguyên quẩn quanh mình và dạo chơi cùng sương.

(Theo Phunuonline)