Người ta bảo đầu đông là mùa bàng đẹp nhất – là thời điểm lá xanh, lá đỏ xen kẽ lẫn nhau, là thời điểm bàng giao mùa. Những tán bàng điểm xuyết sắc đỏ khiến Hà Nội những ngày này thêm lãng mạn, đáng yêu.

Đi dọc qua các con phố Hà Nội như Phan Đình Phùng, Mã Mây, Hàng Bông, Hàng Điếu, Văn Miếu, Hàng Cân, Hàng Chuối, Phùng Khắc Khoan, Tràng Thi, Cửa Nam, Tô Hiến Thành, ai ai cũng phải nao lòng trước nhưng cây bàng dần thay màu lá. Nhiều chị em không khỏi thích thú khi nhận ra sự thay đổi này của thiên nhiên. Nhiều cặp đôi tận dụng những ngày nắng đẹp và bàng đổi màu để chụp ảnh cưới.

{keywords}

Trên từng con phố, những tán lá bàng nổi lên như những điểm nhấn sắc màu rực rỡ và sống động. Khi nắng mùa đông nhẹ nhàng đổ xuống, lá bàng ngả vàng như cộng hưởng với nắng, trở nên lung rinh, rực rỡ.

 

{keywords}

Cuối thu, đầu đông, lá bàng xanh âm thầm dồn hết nhựa cho cành. Khi những đợt gió mùa đầu tiên ào tới, những phiến lá không còn xanh non nữa mà chuyển dần sang màu đỏ.


{keywords}

Bà Hòa (Chân Cầm, Hà Nội) chia sẻ: "Cứ mỗi sáng, bà lại dậy sớm ra ban công ngắm bàng chuyển lá. Bàng báo hiệu chuyển mùa, xuân thì bàng xanh non, cuối thu bàng úa, từng đường gân nổi rõ mồn một, cuối đông bàng chuyển màu đỏ rực cả con phố"


{keywords} 

Mùa đông, những cơn gió lạnh nhẹ nhàng, cơn mưa bất chợt cứ bám lên lá bàng như muốn làm quen.

{keywords}

Với chị Quỳnh, anh Sơn, tình yêu của họ nảy nợ dưới những tán bàng. Và đến ngày tình yêu đơm hoa, kết trái họ quay lại đây để lưu lại khoảnh khắc một thời đạp xe dạo qua bóng mát cây bàng.

 

{keywords} 

Được trồng ở nhiều nơi, chẳng riêng gì Hà Nội, nhưng dường như chỉ ở thành phố này và một vài nơi có mùa đông thực thụ người ta mới thấy bàng báo hiệu chuyển mùa

{keywords}

Bàng là loài cây giản dị, đầy sức sống gắn bó với những năm tháng tuổi thơ của nhiều thế hệ. Chị Thanh Trà (Hoàng Hoa Thám) nhớ lại: "Tuổi thơ thời 7X bọn mình tuyệt vời lắm, chẳng bao giờ mình quên được cảm giác sướng rơn khi mùa bàng đậu quả. Những quả bàng chín vàng ươm, hoặc tự rụng xuống phố, hoặc sẽ bị lũ trẻ nghịch ngợm trong xóm ném đá, lấy gậy khều, ôm cây rung lắc cho rụng xuống rồi dùng tay cậy cậy hạt bàng để lấy nhân ra ăn.'

{keywords}

Mùa này bàng chưa đỏ rực, nhưng sự đan xen của sắc xanh, sắc đỏ cũng tạo nên những bức tranh phong cảnh sống động.

 

{keywords}

Bên trong cái gân guốc, xơ xơ, bùi bùi của trái bàng là niềm sung sướng, háo hức của lũ trẻ thơ.

{keywords}

Cây bàng là một loại cây dễ trồng, sinh trưởng khỏe, chịu được gió bão, nhanh tỏa bóng và bóng rất rợp

{keywords}

Không loài cây nào có sức sống mãnh liệt như cây bàng, những chồi non nhất đều vươn thẳng lên trời như những ngọn nến. Mỗi búp lá màu đỏ đồng mập mạp như hình ngọn lửa sáng bừng sức sống

{keywords} 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Với những cơn nắng hửng lim dim chợt đến chợt đi, hay những đợt không khí lạnh tràn về, màu đỏ của lá bàng đã bắt đầu rực lên như thắp nến.

(Theo Trí Thức Trẻ)