- Chị Hoa, một phụ huynh có con gái học lớp 7 tâm sự: "Một hôm, mình tình cờ mở điện thoại của con, trong đó có 80 tin nhắn, toàn tin nhắn trao đổi giữa con và một cậu con trai. Tò mò, kích vào xem, chị tá hỏa khi nhận thấy nội dung của 80 tin nhắn kia đều kể chuyện về những hoạt động tình dục của con”.

Đáng sợ hơn, chị không thể ngờ được, con mình tỏ ra sành sỏi chuyện phòng the đến vậy. Thậm chí, chị đứng trân trân khi con gái đề cập đến việc “làm bằng hình thức gì, vị trí, trạng thái, tư thế như thế nào”.

Làm mẹ ở tuổi 35, chị không khỏi cú sốc tâm lý, hoảng loạn, sợ hãi. Sau đó, hàng ngày chị  phải đưa đón con, khi bận phải thuê người tin cậy đưa đón, kiểm soát cháu rồi tìm cách nói chuyện với con. Có lần, khi đưa con đi chơi cuối tuần, chị tìm cách tâm sự với con về một bức tranh vẽ bằng chì chị thấy con đốt trên bếp. Con nức nở: “Mẹ ơi, bạn ấy đã yêu một bạn khác và bỏ rơi con rồi”. Ôm con vào lòng, chị chỉ biết khuyên con rằng còn rất nhiều điều đang ở phía trước.

“Tình yêu ở thời điểm này chủ yếu theo cảm tính. Chính vì vậy, yêu đơn phương thường xảy ra với các em. Nếu không định hướng cho con về tình cảm và tính bền vững của các mối quan hệ, các con sẽ dễ suy sụp và rơi vào trạng thái bi lụy. Bên cạnh đó, hãy đến gần con hơn một chút nữa, để con không cảm thấy đơn độc khi phải giải quyết vấn đề này”, chị Hoa lý giải về hướng giải quyết của mình.

Viết nhật ký yêu đương chung

Chị Nguyễn Thuý Vy (Thanh Xuân, Hà Nội) đọc gần hết cuốn nhật ký em mình viết chung với nhiều bạn cùng lớp khác kể về những chiến tích tình yêu, những cảm giác khi gặp nhau, dận dỗi nhau, thậm chí cả sex… mà bàng hoàng. Chị không nghĩ Minh Trang, cô em gái xinh xắn, ngoan ngoãn, học giỏi và là niềm tự hào của bố mẹ cô lại có thể viết những dòng nhật ký đó như một người lớn từng trải sành sỏi như thế

{keywords}

Nhiều học sinh đang có xu huớng yêu khá sớm

Theo như chị Thuý Vy kể thì trong cuốn nhật ký đó, cô em gái của chị viết những lời yêu thương đến một cậu học sinh lớp khác. Thế nhưng điều khiến chị bàng hoàng và thảng thốt hơn đó là cách xưng hô thân mật của em chị. Những cô em gái trong cuốn nhật ký đều xưng hô "vợ chồng" rất thắm thiết: “Đứa thì vợ nhớ chồng, vợ thích được chồng chở đi đạp vịt. Có đứa thì kể: Hôm đó chồng dẫn vợ đi xem phim, bộ phim ấy vợ thích lắm, nó giống như cảm xúc của vợ… hay, hôm nay vợ vui lắm, thế là chồng đã chính thức cầu hôn vợ… Khi chồng chạm tay vào người vợ, vợ cảm nhận như có một luồng điện chạy qua cơ thể khiến vợ cứ rần rần…”.

Chị Vy giận dữ, “hồi bằng tuổi em, mình có biết yêu là gì, xưng hô như vợ chồng lại không hề có. Ở tuổi đó, mình chỉ biết tập trung học hành”.

Sau đó mình gọi em gái tra hỏi thì được biết, em đang yêu một cậu con trai khác lớp. “Khi mình mắng mỏ em được tí tuổi chưa nứt mắt đã đòi yêu, em gái giận dỗi bỏ về phòng và không quên vọng lại: “Em lớn rồi, em có quyền yêu, miễn điều này không ảnh hưởng đến việc học là được. Lớp em cũng đầy bạn như thế, cái Trà My, cái Giang, cái Ngọc đó, cũng yêu, cũng viết nhật ký, có sao đâu”.

{keywords}

Bức thư tình của một hoc sinh tiểu học từng gây xôn xao.

Theo chị Vy thì việc viết thư tình, yêu sớm của các em học sinh cấp 1, cấp 2 không còn là chuyện lạ nữa. Thế nhưng, “mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”. Việc cô em gái chị bình thường ngoan ngoãn và nghe lời bố mẹ mà vướng vào tình yêu sớm rồi đôi co, cự cãi, thậm chí ra cả hiệp ước với bố mẹ là không thể chấp nhận được.

“Sau khi nghe mình kể lại và đọc được cuốn nhật ký của em mình, bố mẹ quá sốc. Họ luôn tự hào vì em mình học giỏi, lại ngoan ngoãn chứ không hề biết những chuyện em làm lén lút sau lưng” chị Vy nói.

Rồi chị tâm sự thêm: “Vì đang buồn lại bị bố mẹ la mắng liên tục, nên em mình đã trốn đến nhà cô bạn thân để ở. Sau khi tìm được em, bố mẹ mình đã nhốt em vào phòng và cử mình phải trông coi em cẩn thận, nếu đi học, đi đâu cũng phải theo sát.

Thế nhưng, được một thời gian ngoan ngoãn, bố mẹ cũng xuôi bụng nên chấp nhận để em được tự do đi học thì em lại chứng nào tật đấy. Em lén lút đi tập thế dục buổi sớm để gặp cậu bạn. Sắp đến kỳ thi học sinh giỏi, em ấy còn ra hiêp ước phải cho yêu mới đi thi. Bố mẹ mình không biết phải làm sao. Từ hôm đó đến nay, con bé trở nên lầm lầm lì lì, chẳng nói chẳng rằng, đi học về là chui ngay vào phòng đóng cửa lại. Mình tức giận chửi mắng, xúc phạm nó cũng không được. Mình thực sự hoang mang quá chẳng biết phải làm gì bây giờ".

Hạnh Thúy - Đỗ Dung

(Còn tiếp)