- Các bà nội trợ luôn được chào mời mua rau sạch với vẻ ngoài xanh non, láng bóng nhưng thực chất, đâu mới là rau sạch?

Có dịp về quê, chị Đỗ An (Hà Nội) đã ghi lại những hình ảnh chân thực về ruộng rau của nông dân ở quê.

Thay vì hình ảnh xanh mướt, mỡ màng như thường thấy tại các sạp rau ở Hà Nội, những luống cải bắp, cải bẹ... ở quê xơ xác vì bị sâu cắn, lá và thân cũng nhạt màu, cứng hơn.

{keywords}

{keywords}

{keywords}
Những luống cải bắp, cải bẹ xơ xác vì sâu tàn phá

Sự khác biệt một trời một vực với những gì các bà nội trợ vẫn được tiếp thị hàng ngày tại chợ khiến nhiều người không khỏi hoang mang.

Để đáp ứng nhu cầu ăn sạch, uống sạch của gia đình, nhiều người đã tìm đến các sản phẩm rau an toàn, rau hữu cơ nhưng lại thêm một lần nữa người tiêu dùng lạc vào ma trận do thiếu thông tin chính thống cũng như sự nhập nhèm trong công bố thông tin sản phẩm.

Thậm chí ngay tại các siêu thị lớn, người tiêu dùng cũng bị lừa vố đau khi siêu thị mua rau bẩn, rau không rõ nguồn gốc từ các chợ đầu mối rồi nhập về gắn mác rau an toàn để bán được giá cao. Hàng loạt vụ việc tại các siêu thị Hapro, Big C, Le’s Mart... đã được báo chí phanh phui.

{keywords}
Hình ảnh một trời một vực giữa rau không phun thuốc và rau xanh non ở chợ

Quay về chợ cóc hàng ngày, người tiêu dùng đặt trọn niềm tin vào lương tâm người bán.

Tuy nhiên theo số liệu khảo sát của Viện Chính sách và Chiến lược phát triển nông nghiệp nông thôn (IPSARD), có tới 73% người bán rau tại Hà Nội không thể phân biệt được rau bẩn và rau an toàn, tỉ lệ này ở người mua lên tới 95%.

Chưa bao giờ chuyện ăn sạch với mỗi gia đình Việt Nam lại nan giải thế này. Trong khi hiện tại, hành lang pháp lý để xử lý những đối tượng vi phạm, sử dụng chất cấm trong an toàn vệ sinh thực phẩm lại vẫn chưa... hoàn thiện. Hầu hết mới chỉ xử phạt hành chính, không đủ sức răn đe.

Thiên Thư

Cách chọn mua rau sạch

Để phân biệt rạch ròi rau sạch, rau bẩn cần phải có các biện pháp kỹ thuật hỗ trợ. Tuy nhiên, dựa vào một số dấu hiệu sau có thể giúp làm tăng khả năng chọn đúng rau sạch bằng mắt thường.

- Các rau lấy lá thường không bóng láng. Lá và thân hơi cứng, màu nhạt hơn, thường có lỗ do sâu gây ra.

- Củ quả không nhẵn nhụi, phần cuống còn tươi. Cà chua sạch thường chín không đồng màu

Ngoài ra, không nên mua rau củ trái vụ vì cây trái mùa năng suất thấp, dễ sâu bệnh, khiến người trồng sử dụng thuốc kích thích và trừ sâu với hàm lượng lớn hơn.