Anh và chị có hai năm yêu nhau khi học chung trường Đại học, ra trường kiếm việc làm, mất ba năm ổn định công việc rồi mới làm đám cưới.

Cuộc sống hôn nhân không phải màu hồng. Hai người đều hiểu rõ điều đó và cùng nhau vun vén cho tổ ấm nhỏ bé trước sóng gió cuộc đời. Những trắc trở trong công việc. Gánh nặng cơm áo gạo tiền. Những bức bối phát sinh trong căn phòng trọ chật hẹp. Hai người đều động viên nhau cố gắng vượt qua.

Đến khi tích cóp đủ mua một căn hộ, chị quyết định sinh con. Chưa kịp thư thả sau một thời gian vất vả như điên để kiếm tiền, anh và chị lại bị cuốn vào vòng quay của tã, sữa và những đêm thức trắng dỗ dành con. Con trai lớn vừa tròn 3 tuổi, đi học mẫu giáo thì chị sinh đứa con gái nhỏ. Lại tít mù với tã, sữa và trắng đêm mất ngủ. Có lúc chị hoang mang, không biết đến bao giờ mình mới rảnh rỗi được đôi chút. Buổi sáng loay hoay với hai đứa con nhỏ, chị chỉ kịp tô vội một lớp son môi. Tóc cả năm mới ra tiệm tỉa tót một lần. Quần áo cũ kỹ với một đôi giày duy nhất cho tất cả trang phục. Chị chẳng dám ngắm nhìn mình trong gương, tự cảm thấy mình bơ phờ, xấu xí như tấm màn cửa ủ rũ lâu ngày không giặt.

{keywords} 

Chồng chị từ lúc nào cũng không còn thói quen nhìn vợ. Anh đã quen với người phụ nữ là mẹ của hai con lúc nào cũng đầu bù tóc rối, áo sực nức mùi sữa, mùi dầu ăn, mùi mồ hôi. Anh cũng quen với những lời cáu gắt bực bội của chị. Anh ngủ với con trai lớn, chị ngủ với con gái nhỏ. Hai vợ chồng có khi cả tháng mới gần gũi một lần, trong sự chóng vánh và hồi hộp vì sợ con thức dậy giữa chừng.

Chị cảm thấy cuộc sống vợ chồng như vậy không ổn, nhưng đành chấp nhận vì không thể thay đổi. Chị luôn tự nhủ khi con cái lớn hơn một chút, chị sẽ có thời gian “tút tát” lại nhan sắc, hâm nóng lại tình cảm vợ chồng. Nhưng tận trong thâm tâm chị luôn cảm thấy mất tự tin, thấy phiền muộn vì dường như mình ngày càng xấu xí, luộm thuộm, bẳn gắt khác hẳn với hình ảnh tươi trẻ, nhẹ nhàng trước đây. Chị mơ hồ lo sợ chồng có nhân tình. Chị cảnh giác trước những biểu hiện có vẻ khác lạ của chồng.

Càng để ý thì chị càng thấy dường như chồng có nhiều thay đổi. Buổi sáng anh thường đi làm sớm, buổi chiều lại hay có những cuộc họp đột xuất. Anh không cho con trai nghịch điện thoại như trước. Thi thoảng anh dành cho chị những cái ôm siết lạ lùng, như là đang hối hận cho một lỗi lầm nào đó. Chị chạnh lòng suy nghĩ. Nhưng công việc 8 tiếng ở cơ quan và sự tất bật con cái làm chị không có thời gian để điều tra, theo dõi. Hơn thế nữa, chị sợ một sự xác tín. Chị sợ sự thật đau lòng khi phơi bày có thể hạ gục chị và làm tổn thương hai đứa con của chị.

Anh vẫn phụ chị chăm sóc con. Anh vẫn quan tâm lo lắng cho chị. Anh vẫn đem tiền về đều đặn và có phần nhiều hơn trước. Chị sống trong sự thấp thỏm như chỉ chờ một ngày nào đó sấm sét giáng xuống gia đình mình. Nhiều lần chị truy hỏi anh một số điện thoại lạ, bắt anh giải thích cho những lần về trễ. Chị quay đi quay lại cái điệp khúc: “Anh có bồ phải không?” khiến cho anh phát điên, chị thì hằn học dằn dỗi, con cái khóc bù lu bù loa. Không khí gia đình căng như dây đàn. Cuối cùng sau một trận cãi vả nổ trời với vợ, anh dằn giọng dứt khoát: “Anh thề với em là anh không làm gì có lỗi với em hết. Nếu em còn lằng nhằng như thế này nữa thì anh ra ngoài ngoại tình thật, lúc đó em đừng có trách”.

Chị biết anh nói thật, nên nén lòng thôi những dằn vặt tra khảo. Rồi con cái lớn lên, chị dần bớt bận rộn. Chị bắt đầu có thời gian đắp mặt nạ dưỡng da, mua sắm váy áo hợp mốt, chăm chút cho mái tóc một thời làm bao anh say đắm. Chị đọc sách, nghe nhạc, xem phim, tinh thần thoải mái, cởi mở, tươi tắn hẳn lên. Chị nói chuyện với chồng con cũng nhẹ nhàng hơn trước. Thường xuyên có một lọ hoa tươi trên bàn và những bữa ăn “hoành tráng” cuối tuần do chính tay chị nấu nướng. Một lần nọ, một người bạn của anh chị, vốn là anh chàng có tính “ruột để ngoài da” đã thốt lên trước mặt anh: “Tui thấy vợ ông càng ngày càng đẹp ra đó nha!”.

{keywords} 

Lúc đó anh chỉ cười, nhưng sau thì chị thấy anh có vẻ nghĩ ngợi. Chị bắt gặp cái nhìn kín đáo của anh liếc về phía chị mỗi khi chị diện váy đi làm, hay sửa soạn đi đám cưới. Anh bắt đầu đòi đi theo chị trong những dịp tiệc tùng. Anh quan tâm đến chị nhiều hơn. Anh để ý các số điện thoại và tin nhắn trong máy điện thoại của vợ, điều mà từ trước đến nay anh chưa bao giờ làm.

Chị thấy vừa buồn cười vừa… cảm động trước biểu hiện ghen tuông của anh. Vậy ra anh cũng sợ mất vợ, cũng cho rằng vợ mình ra ngoài có thể có những người đàn ông khác săn đón. Chị không giải thích bằng lời, mà bằng những hành động cụ thể hết lòng vun vén cho gia đình, đặt anh và hai đứa con ở vị trí ưu tiên số một. Anh dần yên tâm và thoải mái hơn. Hạnh phúc của gia đình chị nhiều lần tưởng chừng bên bờ vực thẳm, nay lại càng gắn bó sâu đậm và khắng khít.

Cô đồng nghiệp trẻ tuổi của chị khóc lóc và tuyên bố sẽ li dị chồng, vì chồng cô ngoại tình trong thời gian cô sinh con, ở cữ. Chị an ủi cô ấy rằng cuộc sống hôn nhân có những giai đoạn rất “nhạy cảm”, khi mà người ta dễ yếu lòng, lạc lòng. Chồng cô có lẽ trong một giây phút nào đó mà sa ngã, nếu tha thứ được cô hãy tha thứ. Cô gái ấy hỏi lại chị: “Tại sao trong lúc vợ đang phải đầu tắt mặt tối lo cho đứa con còn đỏ hỏn của anh ấy thì anh ấy lại ngoại tình? Tại sao trong lúc vợ chăm con nhỏ rạc cả người thì chồng lại vui vẻ âu yếm nhân tình? Anh ấy không biết thông cảm, không phụ giúp vợ trong giai đoạn khó khăn thì tại sao lại đòi hỏi em phải thông cảm cho anh ấy?”

Chị không trả lời được, chỉ cảm thấy hôn nhân thời hiện đại sao quá chông chênh. Có biết bao nhiêu mối nguy chực chờ rình rập gia đình bé nhỏ. Trong giai đoạn khó khăn thì người trong cuộc mệt mỏi, bực bội, dễ sinh sự gấu ó rồi sa vào một vòng tay khác êm đềm, dễ chịu hơn. Trong giai đoạn thảnh thơi, nhàn rỗi, vợ hoặc chồng cũng có thể vì “nhàn cư vi bất thiện” hay “sướng quá hóa rồ” mà đi tìm những cảm giác mới lạ. Hai chữ “ngoại tình” như thứ trái cây hấp dẫn thỉnh thoảng lại rớt xuống trước mặt mời gọi người ta nếm thử và … dính độc. Điều quan trọng là bản lĩnh của mỗi người, là cái tình cái nghĩa để cùng nhau vượt qua sóng gió.

Gia đình là một chiếc thuyền. Ngoại tình chính là lý do “nặng ký” nhất làm cho con thuyền nhanh đắm. Dù sau đó những người trên thuyền có tiếp tục ở lại cùng nhau thì tất cả mọi người đều đã bị ướt. Và trên thuyền không phải chỉ có người đầu ấp tay gối mà trong một lúc nào đó mình bất mãn, mình phản bội. Trên thuyền còn có những đứa con.

(Theo PNO)