Thấy con trai (14 tuổi) đã ngủ mà điện thoại vẫn sáng lấp lóe trong chăn, chị Hà (HN) liền lấy ra xem. Chị “chết đứng” khi thấy trên màn hình đang chiếu cảnh nóng của một đôi nam nữ…

Chị vội vàng kiểm tra điện thoại của con thì thấy trong ứng dụng xem phim online có hẳn một kênh phim dành cho người lớn với vô số những hình ảnh nóng bỏng được đề xuất.

Xem phim người lớn di động

Đến cơ quan, chị Hà rầu rĩ chia sẻ với đồng nghiệp thì mới biết, chuyện trẻ con xem phim người lớn trên điện thoại không còn là chuyện “động trời” như chị nghĩ.

Chuyện xem phim “đen” hay đọc truyện sex trên máy tính của trẻ con nay đã “xưa như trái đất”, thay vì dùng chiếc điện thoại chỉ nghe – gọi và nhắn tin để liên lạc thì nhiều trẻ đã được cha mẹ trang bị cho những chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng. 

Trong khi đó, hầu hết các hệ điều hành có thương hiệu dành cho smart phone, máy tính bảng đều xuất hiện những ứng dụng nghe, xem, đọc truyện, phim, nhạc..."người lớn". Với giao diện khá bình thường, bao gồm biểu tượng các kênh truyền hình quen thuộc như VTV1, VTV2,… các ứng dụng “đen” được ẩn khéo léo ở phía dưới nên phụ huynh ít để ý.

Việc tải ứng dụng, cài đặt đơn giản, chỉ mất vài phút, với lại những chiếc smartphone thường có khóa màn hình tinh vi nên trẻ càng dễ qua mặt.

{keywords}
Những ứng dụng xem phim hiện đại được cài đặt trên điện thoại thông minh hiện nay khiến trẻ có thể tiếp cận với những sản phẩm độc hại bất cứ lúc nào. Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Bởi vậy, trẻ có thể xem, nghe, đọc những sản phẩm độc hại này bất cứ lúc nào, giờ ra chơi ở trường, sau khi tan học, những buổi tụ tập mang danh học nhóm, xem trong khi "ôn bài" ở nhà, thậm chí khi đã yên vị trong chăn như con trai chị Hà... Chúng còn lập nhóm xem chung với nhau, chia sẻ cho nhau những phim "hot" rồi bình luận với những ngôn từ tục tĩu.  

Một số người đánh giá, những kiến thức giáo dục giới tính được cung cấp trên những nội dung được phát trên những ứng dụng này là rất thấp mà chủ yếu là các loại phim sex hạng nặng.

Ứng xử thế nào

Hầu hết các ông bố bà mẹ khi phát hiện con xem phim sex ở lứa tuổi thiếu niên đều rất sốc. Nhiều người không giữ được bình tĩnh, mắng chửi con hư thân mất nết, tịch thu máy tính, điện thoại, cắt internet…

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia tâm lý, các biện pháp này hầu như đều không hiệu quả trong việc hạn chế trẻ xem phim người lớn. Bởi đây là một nhu cầu bình thường khi bước sang giai đoạn dậy thì. Lúc này, lượng hormone trong cơ thể trẻ tiết ra mạnh, chức năng tình dục phát triển nhanh, các em luôn muốn tìm hiểu và thực sự có nhu cầu về chuyện này.

Một khi trẻ có sự tò mò, có sự thôi thúc bởi sinh lý, lại có điều kiện, có cơ hội, thì việc yêu cầu trẻ không được xem là một điều rất khó. Ngay cả khi bạn ngăn được con xem ở nhà thì rất có thể trẻ sẽ tìm cách xem ở nơi khác, như thế còn nguy hại hơn.

Vì vậy, tốt nhất bố mẹ nên có sự chuẩn bị về kiến thức giới tính cho con từ sớm, gần gũi, chia sẻ, giải đáp những khúc mắc để trẻ không tò mò và lo lắng khi có sự thay đổi của cơ thể.

Nếu đã phát hiện con xem phim, chắc chắn trẻ sẽ hết sức xấu hổ và lo lắng. Lúc này, cần bình tĩnh và tỏ rõ cho trẻ biết bạn nhìn nhận vấn đề đó như thế nào.

Hãy coi đó là chuyện hết sức bình thường, tuy nhiên, nên có một cuộc nói chuyện thật cởi mở và thẳng thắn về việc con nên xem phim ở giới hạn nào. Và thay vì cấm đoán, hãy cung cấp thêm tài liệu về giới tính, cùng chia sẻ với con những kiến thức về những vấn đề khó nói này.

Cách giáo dục tốt nhất là hãy giải thích cho trẻ tất cả những điều mà trẻ đang muốn tìm hiểu. Web sex cũng vậy. Hãy giải thích cho trẻ biết, sex là bình thường, không có gì ghê gớm cả. Điều quan trọng là làm việc đó ở đâu, vào thời gian nào... Hãy cho con biết, chuyện đó sẽ trở thành bình thường khi thành vợ thành chồng. Còn nếu diễn ra khi chưa có gia đình thì sẽ xảy ra hàng loạt vấn đề như: Có con ngoài ý muốn, bệnh lây nhiễm qua đường tình dục, HIV/AIDS...

Giúp trẻ nhận biết tốt, xấu và hãy để trẻ được tự lựa chọn hành vi của mình, đó là cách giáo dục tốt nhất có thể. Điều cần tránh khi bố mẹ dạy con là không nên nói những câu như “không được”, “không nên”.

M.T (tổng hợp)