Dê được coi là linh vật của năm 2015. Vào thời điểm này, các sản phẩm như tiền in hình dê, linh vật dê đã được nhiều người tìm mua làm quà lì xì, biếu Tết.

Trả 600.000 đồng để mua tờ 2USD

Mấy năm trở lại đây, cứ đến những ngày giáp Tết, thị trường mua bán online những đồng tiền "độc", "lạ" để lì xì mang may mắn trở nên sôi động. Năm 2015 là năm Ất Mùi (con dê), nắm được nhu cầu đó, quà tặng được yêu thích của năm nay là những đồng tiền lì xì có in thêm hình những chú dê. Hiện nhiều trang mạng đã xuất hiện những quảng cáo tiền lì xì in hình dê của các quốc gia. Rao bán nhiều hơn cả là tiền Nepal trị giá 50 rupee, tiền xu Úc trị giá 1 AUD và phiên bản giới hạn của tiền giấy 2 USD in màu... Tùy theo chất liệu và độ hiếm, giá của các loại tiền này cũng được thổi lên gấp nhiều lần mệnh giá.

{keywords}

Tờ 2USD phiên bản 2015 (dưới) được nhiều người săn lùng làm quà lì xì Tết. Ảnh: P.T

Chẳng hạn, một tờ 50 Rupee của Nepal với hình dê chỉ có mệnh giá tương đương 10.000 đồng của Việt Nam nhưng được rao với giá 80.000đồng/tờ. Đắt nhất là tờ tiền thật 2 USD in màu hình con dê được rao bán tới 600.000đồng/tờ, trong khi giá thực là 13,5 USD (tương đương 300.000đồng). Mặt trước của tờ tiền có hình hai con dê chụp nghiêng, đi kèm là một phong bao và chứng nhận của Bộ Tài chính Mỹ.

Đồng tiền 1 USD may mắn, mang số seri đặc biệt với số lượng có hạn 88.888 tờ chào mừng Tết Ất Mùi cũng được rao bán. Giá loại tiền này cũng được thổi lên khá cao, khoảng 300.000 - 500.000 đồng, thậm chí có nơi lên gần 1 triệu đồng/tờ.

Gọi điện đến shop tienlixidoc…người quản lý cho biết, việc mua bán tiền “độc” diễn ra quanh năm. Tuy nhiên, thường lượng tiền bán ra tăng hơn trong dịp Tết Nguyên đán. Năm nay loại tiền in hình con dê khá hút khách. Giá bán tờ tiền 2USD có in hình con dê tại Mỹ gần 300.000 đồng/tờ. Khi về Việt Nam qua đường xách tay, giá tăng lên 400.000 – 600.000đồng/tờ. “Nguồn hàng thì đảm bảo, lấy bao nhiêu cũng có. Lấy số lượng nhiều giá sẽ giảm. Ngoài tiền in hình con dê thì bộ tiền tứ linh Long – Lân – Quy – Phụng cũng vừa đẹp vừa mang ý nghĩa may mắn, giá 200.000 đồng/bộ kèm bao lì xì cực đẹp”, người quản lý tên Đức giới thiệu.

Bên cạnh tờ 2 USD có in hình con dê, năm nay loại tờ 2USD plastic mạ vàng loại một mặt và hai mặt giá từ 15.000- 20.000 đồng/tờ cũng được rao bán nhiều. Cùng với đó là tiền 2 USD mạ vàng 24k giá 80.000 đồng/tờ hay tiền 100 USD bằng vàng 9999 giá gần 4 triệu đồng/tờ. Theo người bán, loại tiền này được thiết kế cả 2 mặt giống hệt tờ tiền thật và được mạ bằng vàng.

Cùng với tiền in hình con dê, linh vật hình con dê đang được nhiều người tìm làm quà tặng Tết. Tại các cửa hàng phong thủy, có rất nhiều mẫu dê được chế tác từ chất liệu đá thạch anh, bột đá. Giá dao động từ vài trăm đến chục triệu đồng. Theo giới thiệu của một cửa hàng phong thủy ở đường Xã Đàn, năm nay là năm dê nên đa số khách hàng đều chọn linh vật dê. Hiện tại, cửa hàng có nhiều mẫu dê làm bằng đá tự nhiên và bột đá. Đắt hàng nhất hiện là các mẫu dê đứng trên đồng tiền có ý nghĩa đem đến tiền bạc; dê đứng trên cây tùng nhằm đem đến sức khỏe. Để hút khách nhiều cửa hàng phong thủy còn giúp khách chọn giờ đẹp hợp tuổi để khai quang vật phẩm phong thủy lấy may và cấp giấy chứng nhận, kiểm định cho mỗi sản phẩm.

Cân nhắc khi chọn

Với nhiều người săn tiền lẻ, tiền mới là để tặng người thân, bạn bè cầu may mắn cho năm mới. Nhưng không ít người đang quá “mê tín" cho rằng, những đồng tiền này sẽ giúp họ đổi đời. Nhiều người sẵn sàng bỏ ra hàng triệu đồng để sở hữu những tờ có số seri mà theo họ là mang lại may mắn. Những tờ tiền có số seri đuôi tận cùng là 68 (lộc phát) hoặc 86 (phát lộc) được săn nhiều nhất.

Chuyên gia văn hóa GS Ngô Đức Thịnh cho rằng, việc lì xì trong truyền thống của người Việt là chuyện hết sức tốt đẹp- đó là phong tục lâu đời. Theo đó, vào những ngày đầu năm mới, mọi người sẽ dành tặng những đồng tiền nhỏ nhưng phải lẻ cho người thân, chủ yếu là trẻ nhỏ, ông bà, cha mẹ... Nó được đựng trong các phong bao thể hiện cho may mắn và thành đạt. Hay việc tặng quà trong dịp này thường nhằm biểu lộ lòng thành để cảm ơn, tri ân những người giúp đỡ, dạy dỗ mình hoặc giữa những người thân có mối quan hệ trong làm ăn, buôn bán với nhau. Tuy nhiên, hiện nay, tục lì xì và quà tặng Tết đã bị “thương mại hóa".

{keywords}

Những món quà Tết độc đáo mang biểu tượng hình con dê được nhiều người tìm mua.

Thực tế, không phải cứ tiền “độc” mới mang lại may mắn. Tờ 2USD hay những tờ tiền “độc” khác chỉ là quan niệm mang may mắn ở nước ngoài du nhập vào nước ta chứ không phải là phong tục. Còn mọi con số đều như nhau, chuyện săn lùng những tờ tiền có số đẹp nhiều khi không mang lại kết quả gì, trái lại còn gây ra những thiệt hại cho chủ nhân. Thứ nhất, là phải mất một khoản tiền lớn để mua nó. Thứ hai, có thể tạo ra những ảo tưởng làm cho họ dễ rơi vào tuyệt vọng khi không thành hiện thực.

Các chuyên gia phong thủy cho biết, vật phong thủy không chỉ để bày cho đẹp, mỗi biểu tượng đều sở hữu công năng riêng biệt tác động vào cuộc sống của chủ nhân. Vì vậy trước khi chọn quà tặng phong thủy cho người khác, bạn cần nắm rõ ý nghĩa của chúng. Hãy cân nhắc trước khi chọn. Nếu chưa hiểu biết về phong thủy thì không nên mua đồ vật phong thủy theo phong trào.

Đặc biệt khi mua linh vật dê và các đồ phong thủy làm từ thạch anh, đá tự nhiên, ngọc cần có kiến thức về lĩnh vực này. Trước khi sắm dê phong thủy nói riêng, đồ phong thủy nói chung nên xem xét cẩn thận nhu cầu về loại đồ đó, sau đó cần có tư vấn của người am hiểu về phong thủy để chọn đồ hợp với tuổi và mệnh của gia chủ, rồi xác định hướng nhà, vị trí đặt dê phù hợp, không nên đặt tùy tiện. Con dê chủ về sự ôn hòa nên bài trí dê tại bàn làm việc sẽ giúp chủ nhân giữ được sự điềm đạm, tĩnh tâm, tốt cho các mối quan hệ giao tiếp. Phương vị thích hợp để bài trí biểu tượng dê là Nam hoặc Tây Nam. Tránh bài trí dê ở hướng Bắc và Đông Bắc.

Nhộn nhịp thị trường tiền lì xì độc, lạ

Thị trường tiền lì xì độc, lạ trong dịp Tết Nguyên đán năm nay rộ lên loại mạ vàng với giá được rao bán gấp hơn 10 lần giá trị thực.

Tờ 2 USD luôn là loại được săn lùng mỗi dịp xuân về bởi nó được cho là có ý nghĩa may mắn và bình an. Năm nay, như thường lệ, Bộ Tài chính Mỹ tiếp tục tung ra thị trường 2 USD tiền có hình con dê. Tờ tiền này được in màu đỏ vàng với hình hai con dê chụp nghiêng tại mặt trước, đi kèm là một phong bao và ảnh giấy chứng nhận của Bộ Tài chính Mỹ. Nó hiện được các trang mạng trong nước rao bán với giá 500.000đ/tờ, trong khi các trang thế giới bán với giá 13,5 USD (khoảng 300.000đ).

Ngoài loại này, hiện một số trang mạng trong nước còn rao bán loại 2 USD (tiền thật) mạ vàng 24K với giá 400.000đ/tờ. Theo anh Trí, chủ một trang web chuyên bán các loại tiền độc, lạ, năm nay các loại tiền mạ vàng được bán khá nhiều, chủ yếu là do các cá nhân tự chế tác. Ngoài tờ 2 USD mạ vàng nói trên, trang web của anh Trí còn có các loại tiền USD, Euro giả (bằng nhựa) cũng được quảng cáo là mạ vàng. Giá mỗi tờ tiền loại này là 100.000đ/tờ. Bên cạnh đó, loại tiền này còn được đóng khung và có giá đỡ để chưng, được rao với giá 600.000đ/tờ. Đa dạng hơn, các trang web còn đóng khung 10 tờ tiền vào một khung và giới thiệu là tranh tiền, với giá 1,8 triệu đồng/khung.

Ngoài tờ 2 USD, một số tờ tiền có hình con dê cũng được các trang web rao bán khá rầm rộ với giá không hề rẻ. Chẳng hạn như tờ 50 rupee của Nepal tương đương 10.000đ nhưng được bán với giá 80.000đ hay đồng xu vàng được bán với giá 30.000đ/xu.

Theo anh L., chủ một trang web chuyên bán các loại USD độc, tiền hình con dê mang biểu tượng bình an có thể không sốt như hình ngựa năm 2014 nhưng chắc chắn vẫn sẽ bán chạy. Tuy nhiên, anh này cho biết, đồng xu 1 AUD của Úc được sản xuất dành riêng cho năm Ất Mùi có một mặt in hình Nữ hoàng Elizabeth, mặt còn lại in hình ba con dê và dòng chữ “Year of the Goat” (năm Mùi). Đồng xu này có kích thước lớn hơn đồng xu thường và không có giá trị lưu hành. Giá một đồng tiền màu vàng với trọng lượng 9g là 13,5 USD (300.000đ) và 80 USD (1,7 triệu đồng) đối với đồng tiền màu bạc có trọng lượng 31g. “Các trang web trong nước bán loại tiền này với giá 30.000đ/xu là tiền giả. Tôi cũng đang tìm loại tiền này nhập về để bán nhưng chưa có”, anh L. cho hay.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Cũng theo anh L., hiện trên thị trường còn có loại tiền 1.000 shilling của Uganda được bán với giá 50.000đ/tờ, có hình những chú Linh Dương. Ngoài ra, các trang web còn rao bán những loại tiền “ăn theo” như bộ tiền long - ly - quy - phụng có xuất xứ Brazil, Sri Lanka, Bhutan với giá 200.000 đồng/bộ bốn tờ. Mức giá này gấp khoảng 10 lần so với tổng mệnh giá thực được quy đổi tương đương sang tiền Việt.

Trong số bốn tờ tiền này, hai tờ hình rồng, phượng của Bhutan có vẻ dễ kiếm hơn nên có giá khá “mềm”, chỉ 20.000 đến 25.000đ/tờ. Một số loại tiền khác cũng mang ý nghĩa may mắn như hình cá chép hóa rồng, tiền hình hổ... có giá từ 70.000 đến 250.000đ/tờ. Tờ 1 USD được các trang web quảng cáo do Bộ Tài chính Mỹ phát hành và bán với giá gấp khoảng 10 - 20 lần giá trị thực. Thực chất, đây là tờ 1 USD bình thường có số seri đẹp như bốn số tám ở đầu, được chủ các trang web kẹp vào một bao bì màu đỏ có in hình con dê.

Hầu hết các dịch vụ buôn bán tiền lì xì đều khẳng định họ mạ vàng 24K thật, nguyên chất. Theo anh Trí, tờ 2 USD mạ vàng 24K là tiền thật được anh mang đi mạ vàng. “Tôi đảm bảo với anh đây là tiền thật và mạ bằng vàng 24K nguyên chất. Nếu mua trên 10 tờ, tôi lấy giá 300.000đ/tờ”. Tuy nhiên, khi người viết đề cập đến vấn đề chứng minh, thì anh này chỉ nói “chính anh đi mạ, nên đảm bảo là thật”. Theo ông Nguyễn Hoàng Chín, Giám đốc doanh nghiệp kinh doanh vàng Kim Ánh (Q.Tân Phú, TP.HCM), vàng không thể mạ lên tiền, mà chỉ là nhũ vàng (nguyên phụ liệu của vàng). Do đó, ông Chín khẳng định, các trang web quảng cáo tiền mạ vàng 24K là không đúng.

Theo các chuyên gia về văn hóa, phong tục lì xì dịp Tết Nguyên đán là nét văn hóa đẹp của người Việt Nam. Nó đẹp ở ý nghĩa chứ không đẹp ở giá trị tiền hay tính độc, lạ của tờ tiền. Do đó, việc lì xì một tờ tiền mạ vàng 24K hay tờ tiền bình thường không có sự khác biệt. Nếu người tiêu dùng hiểu đúng ý nghĩa của phong tục lì xì, các dịch vụ buôn bán tiền độc, lạ trên mạng sẽ bớt làm giá.

(Theo Phunuonline)


(Theo Giadinh.net)