- Ở độ tuổi 30 và đã là một bà mẹ hai con, Hoàng Anh vẫn giữ được nét trẻ trung, xinh đẹp với vóc dáng thon gọn mà bất cứ người phụ nữ nào cũng ao ước. Ít ai biết được rằng, ngoài công việc gia đình, công việc hành chính ở một công ty truyền thông, bà mẹ trẻ ấy còn khá năng động khi tìm thêm cho mình công việc bán hàng online...

Công cuộc tổng huy động lực lượng

Ý tưởng kinh doanh đầu tiên của Hoàng Anh là táo mèo - đặc sản quê hương Yên Bái của cô. "Tuy nhiên, vì chưa từng biết đến buôn bán nên để  thực hiện được công việc này, mình phải huy động cả gia đình 2 bên nội ngoại" - Hoàng Anh nói.

Trên Yên Bái, bố mẹ đẻ của Hoàng Anh đảm nhận phần chọn hàng, đóng bao bì, rồi gửi tàu xuống Hà Nội. Đến Hà Nội, Hoàng Anh lại huy động cả chồng ra ga để nhận hàng rồi chuyển về nhà.

Về đến nhà, 2 vợ chồng lại lăn lóc với công việc chọn táo, rửa táo, gọt táo, chia túi, rồi ship (giao hàng) cho khách đã đặt. “Công việc ấy, chỉ nghĩ qua, ai cũng tưởng rất đơn giản, nhưng nó lại khiến 2 vợ chồng nhiều hôm phải lọ mọ đến tận đêm khuya” – Hoàng Anh chia sẻ.

Làm cùng vợ được mấy buổi như vậy thì chồng kêu mệt và không muốn cho vợ tham gia buôn bán nữa. Anh bảo, lời lãi chẳng đáng bao nhiêu mà vất vả. Tuy nhiên, Hoàng Anh vẫn nhất quyết làm tiếp công việc của mình, kể cả việc phải một mình ra ga lấy táo.Vì thế, thấy thương vợ, anh lại phải xắn tay vào làm cùng.

Từ đó, cứ sáng sáng đi làm, Hoàng Anh lại chuẩn bị sẵn mấy túi táo mèo mà bạn bè và các đồng nghiệp cùng công ty của chồng đã đặt rồi treo vào xe của anh để anh mang đến công ty giao hàng cho mọi người.

Ban đầu, bạn bè, đồng nghiệp thấy vậy đều ra sức trêu chọc anh.“Nhưng bị trêu mãi rồi cũng quen, lâu dần, anh còn trở thành “nhân viên” tích cực cho việc quảng cáo giúp vợ, đồng thời cũng là nhân viên giao hàng cho vợ mỗi khi rảnh rỗi.

{keywords}
Vì chỉ bán hàng thông qua các trang mạng xã hội nên Hoàng Anh luôn chú trọng đến chất lượng sản phẩm để giữ gìn uy tín của mình.

Rồi mùa táo mèo cũng kết thúc, những quả táo tươi ngon cuối mùa cũng không còn nữa, chỉ còn lại mấy bình rượu táo mà anh chồng ngâm sẵn để tiếp đãi anh em, bạn bè. Tuy nhiên, người hỏi mua hàng thì vẫn còn. Vì thế, mình lại mang mấy bình rượu táo của chồng ra để rao bán nốt.

Sau đó, từng bình rượu táo cứ lần lượt được mang đi. Anh chồng nhìn theo, mặt méo xệch, nhưng cũng đành ngậm ngùi” – Hoàng Anh kể tiếp.

Những cuộc cạnh tranh “khốc liệt”

Bây giờ, mùa táo mèo không còn để bán nữa, Hoàng Anh chuyển sang bán măng, miến, lạp sườn. Mặt hàng này, tuy không phải mang vác nặng nề như táo mèo nhưng lại rất được ưa chuộng vào các dịp Tết. Vì thế, người bán rất đông. Việc cạnh tranh cũng trở nên khốc liệt” không kém việc buôn bán ở môi trường bên ngoài.

{keywords}
Hết mùa táo mèo, Hoàng Anh lại chuyển sang bán măng, miến, lạp sườn... những món đặc sản của quê hương Yên Bái.

“Có đến hàng trăm người rao bán loại hàng này với các mức giá chênh lệch khác nhau” – Hoàng Anh nói. “Và đương nhiên, ai cũng cam đoan hàng của mình là đảm bảo nhất, giá thành rẻ nhất.

Thế nhưng, mỗi lần đi lấy hàng cùng mẹ, mình mới biết, mặt hàng này, ngay khi nhập đã có rất nhiều mức giá khác nhau: có loại chỉ vài ba chục nghìn/kg. Nhưng có những loại được tính bằng nhiều trăm.

Tuy nhiên, với Hoàng Anh, tất cả các gói măng nhập về đều là măng búp non do người dân bản địa tự tay phơi và sấy bằng than củi chứ không phải là măng được lấy từ những người bán buôn và những loại măng được tẩm lưu huỳnh có màu vàng óng đẹp mắt nhưng lại rất độc cho người sử dụng.

Lạp sườn mà Hoàng Anh rao bán cũng là lạp sườn do chính cô ruột của Hoàng Anh chuyên mua lợn của những người dân bản địa về mổ và chế biến rồi treo gác bếp chứ không phải là loại lạp sườn sấy công nghiệp được chế biến từ loại thịt mua à uôm.

Chính vì thế, càng ngày, những vị khách ưa chuộng hàng hóa mà Hoàng Anh rao bán càng nhiều. Nhất là những vị khách đặt hàng cho dịp Tết tây vừa qua và dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

{keywords}
Mỗi ngày, số lượng khách tìm đến để mua hàng càng nhiều hơn. Nhất là những chị em công sở không có nhiều thời gian đi lựa chọn hàng hóa

Vì vậy, căn nhà Hoàng Anh, bình thường vốn rộng rãi, bỗng trở nên chật hẹp hơn bao giờ hết vì la liệt là miến là măng, là lạp sườn của khách đã đặt mà chưa kịp giao.

Tuy nhiên, lượng khách càng nhiều thì những câu chuyện dở khóc dở cười mà khách đem lại cho Hoàng Anh cũng nhiều hơn. 

Khóc cười vì “thượng đế” 

Hoàng Anh kể, có những khi,vì lượng khách đặt quá đông, hàng về không đủ để chia cho khách, nên ưu tiên khách này thì lại mất lòng khách kia. Vì thế, có lần, Hoàng Anh còn bị khách giận suốt cả tuần chỉ vì không nhận được đủ hàng như mong muốn.

Rồi nguyên chuyện đi giao hàng cũng khiến cô phải đau đầu.

{keywords}

Hoàng Anh kể: "Mình bán hàng đảm bảo mà giá cả thì đã rất rẻ so với thị trường nên chỉ những khách hàng gần nhà, hoặc tiện đường đi làm của 2 vợ chồng mình mới freeship (miễn phí giao hàng). Còn lại, khách hàng sẽ phải trả tiền ship, 10 – 20 nghìn đồng tùy vào độ xa của khách. Tuy nhiên, có vị khách, ở cách mình đến gần 20km, gọi 1 kg măng, và đã thống nhất hình thức thanh toán. Nhưng đến nơi, vị khách này nhất định không chịu trả tiền ship. Và đòi trả lại hàng nếu như không đồng ý freeship khiến mình rất bực nhưng vẫn phải nhẹ nhàng.

Tuy nhiên, vị khách thứ 2 thì mình khó mà kiềm chế được. Chị ấy hẹn người giao hàng của mình mang hàng lúc 8h tối, nhưng khi người giao hàng đến nơi thì chị ấy lại không có nhà. Gọi điện thì chị ấy bảo người giao hàng của mình đứng chờ vì chị ấy chỉ ra ngoài chốc lát rồi về. Nhưng rồi chờ mãi không thấy, gọi điện không biết bao nhiêu lần, chị ấy vẫn 1 câu đang về gần đến nơi. Vậy là, người giao hàng của mình phải chờ đến 11h đêm mới thấy chị ấy xuất hiện” – Hoàng Anh kể tiếp.

“Còn mình, bản thân đi giao hàng cho khách, dù là khách quen nhưng cũng vẫn gặp phải những tình huống trớ trêu.

Có chị, mình đến giao hàng lạp sườn, chị ấy vừa xem hàng vừa trêu: “Sao mày lấy hàng kiểu gì mà đen xì như thằng chồng mày thế”.

Thú thực, lúc đầu, mình cũng hơi sốc vì câu trêu đùa ấy, nhưng sau vài giây lấy lại bình tĩnh mình cũng ùa theo để nói vài câu bông đùa. Thế là cả 2 lại cười giòn giã.

Bởi vậy mới nói, công việc bán hàng này, tuy bận, nhưng nó dạy cho mình biết thêm được nhiều thứ. Và những đồng lãi, dù nhỏ thôi, nhưng cũng khiến mình vui hơn cả lúc nhận lương từ công ty đấy” – Hoàng Anh hài hước kể.

Minh Anh (ghi)