Cứ nói chúng tôi vô phép tắc, trái lễ nghĩa. Nhưng nếu thế thật thì chúng tôi có xin phép và bàn bạc với chồng và nhà chồng hay không? Khách quan mà nói, ăn Tết ở đâu đấy là tùy quyết định của chúng tôi chứ nhà chồng lấy quyền hành gì mà cấm đoán.

Còn nếu nhà nào mà các ông chồng nhất nhất bắt vợ phải về ăn Tết nhà nội theo quan điểm “con dâu phải lo Tết nhà chồng” thì kiên quyết các chị em đừng nhượng bộ. Phải đấu tranh tới cùng vì công bằng bình đẳng, nhượng bộ một lần sẽ bị lấn lướt lần thứ hai.

Bản thân tôi cực lực phản đối quan điểm con gái lấy chồng thì phải răm rắp nghe theo nhà chồng, chỉ ăn ở bên nội hay hết Tết mới được sang bên ngoại. Với tôi, nội ngoại phải như nhau, công bằng bình đẳng hết.

Tôi vẫn “nắn” chồng mình rằng anh có quê, có bố mẹ thì em cũng vậy. Về quê anh ăn Tết thì cũng phải về quê em. Nếu anh vô tâm hoặc cố tình coi nhà em không ra gì thì với em, nhà anh cũng chỉ như người dưng nước lã”.

{keywords}
ảnh minh họa

 Biếu Tết bố mẹ chồng thế nào thì tôi cũng sẽ biếu bố mẹ đẻ như vậy. Nhà nào cũng là nhà mình và không phân biệt nội hay ngoại.

Quan điểm này tôi thể hiện rõ với nhà chồng mình từ năm đầu mới về làm dâu. Thứ nhất là để họ biết rõ ngay từ đầu mà lựa cách ứng xử, thứ hai là để mình không bị bắt nạt.

Hai vợ chồng tôi thống nhất ngay từ đầu, Tết năm nay ăn ở nhà nội thì năm sau ăn nhà ngoại. Hoặc mùng một quê chồng thì mùng 2 quê vợ. Ai chẳng muốn ăn Tết ở nhà mình. Phải đặt mình vào vị trí của nhau mà xư xử cho công bằng.

Cả năm được mấy ngày Tết để về đoàn tụ, gặp gỡ anh em họ hàng chứ ngày thường cả vợ cả chồng đâu có cơ hội để về thường xuyên. Nếu không được về với bố mẹ, quê hương họ hàng thì sẽ buồn biết bao. Nhưng nhiều ông chồng và nhà chồng rất vô lý, ích kỷ chỉ biết nghĩ cho gia đình mình. Lúc nào cũng chỉ nghĩ làm con dâu thì phải phục dịch nhà chồng như một lẽ đương nhiên.

Trong khi không cần biết con trai mình đã làm đúng, làm đủ trách nhiệm với bố mẹ vợ chưa. Vì vậy chị em phụ nữ đừng nên bỏ cuộc đầu hàng, phải đấu tranh cho bằng được nếu không cả cuộc đời chúng ta và con em chúng ta sau này sẽ mãi phải chịu khổ. Ăn tết ở đâu là tùy của chúng ta, chồng và nhà chồng không có quyền hành gì can thiệp.

Độc giả Lê Thị Hà (Nam Định)