Ngoài môi trường khói, bụi hay nấm mốc thì không khí lạnh là một trong những tác nhân hàng đầu khiến niêm mạc mũi xoang bị nhiễm khuẩn, sưng phồng, bệnh nhân viêm mũi xoang hoàn toàn có thể tái phát bệnh ngay khi tiếp xúc.

Bệnh dễ mắc, hay tái phát

Các hốc xoang có sự dẫn lưu rất phức tạp, nên việc điều trị cần phụ thuộc vào nhiều yếu tố để có thể tiêu diệt hết các vi khuẩn gây bệnh trong các hốc xoang.

Khi chưa được điều trị dứt điểm hoàn toàn, các vi khuẩn gây bệnh vẫn “ẩn náu” trong các ổ viêm xoang. Lúc này, mọi lý do cản trở luồng không khí vào và dẫn lưu chất tiết ra khỏi xoang đều tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn hoạt động trở lại khiến bệnh tái phát.

Trong khi đó, có vô vàn yếu tố khiến cho xoang bị tắc nghẽn, bao gồm:

Môi trường: Các tác nhân trong môi trường như khói, bụi, nấm mốc, không khí lạnh… khiến niêm mạc mũi xoang bị nhiễm khuẩn, sưng phồng. Vì vậy, viêm mũi xoang có thể tái phát ngay sau khi người bệnh tiếp xúc trực tiếp với các tác nhân này.

Hay với người bệnh có cơ địa dị ứng thì chỉ cần một lần bất cẩn tiếp xúc với các dị nguyên gây dị ứng như phấn hoa, thực phẩm gây dị ứng…cũng có thể “châm ngòi” cho một đợt tái phát mới.

Sức khỏe và chế độ ăn uống: Việc bệnh có tái phát hay không còn phụ thuộc vào sức đề kháng của người bệnh. Nếu sức đề kháng yếu, cơ thể dễ bị vi trùng, virút... tấn công hoặc bị cảm cúm, cảm lạnh… sẽ gây tắc lỗ thông xoang và khiến bệnh tái phát.

{keywords}
Tân Di - Thương Nhĩ Tử tán -bài thuốc hay hỗ trợ trị viêm xoang hiệu quả

Bên cạnh đó, các loại thực phẩm như bia, rượu, đồ cay, đồ lạnh….cũng khiến niêm mạc mũi sưng phù, gây tắc nghẽn và tạo điều kiện cho ổ viêm phát triển trở lại.

Trị viêm mũi xoang tái phát - phải toàn diện

Cách phòng bệnh viêm mũi xoang tốt nhất là cần điều trị dứt điểm, loại bỏ hoàn toàn các yếu tố gây tắc nghẽn lỗ thông xoang và vi khuẩn gây bệnh bên trong hốc xoang.

Đối với các yếu tố gây tắc nghẽn:
Trước hết, người bệnh phải được kiểm tra và phẫu thuật loại bỏ các dị tật trong xoang mũi như vẹo vách ngăn mũi, cuống mũi giữa quá lớn, polype mũi…để giải phóng tình trạng gây chèn ép lỗ thông mũi xoang giúp xoang mũi không còn bị tắc nghẽn.

Tiếp đó, người bệnh cần đeo khẩu trang khi đi đường hoặc khi tiếp xúc với môi trường bụi bặm; tránh tiếp xúc và sử dụng các tác nhân gây dị ứng; giữ ấm cơ thể, đặc biệt là vùng mũi, mặt khi trời lạnh; thường xuyên vệ sinh mũi xoang bằng nước muối sinh lý.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt điều độ, tránh sử dụng các đồ uống chứa cồn… để tăng sức đề kháng và phòng tránh, điều trị dứt điểm các bệnh cảm cúm, cảm lạnh… tránh bội nhiễm.

Loại bỏ vi khuẩn gây bệnh:
Để hốc xoang sạch khuẩn và dịch mủ, người bệnh có thể sử dụng bài thuốc Nam có tác dụng “bài nùng sinh cơ” kết hợp với bài thuốc gia truyền Thông Xoang Tán trị viêm mũi, viêm xoang. Sự kết hợp này độc đáo ở chỗ: Khi uống thuốc vào sẽ giúp diệt khuẩn, trị viêm và đẩy hết dịch mủ kèm theo máu độc, xác vi khuẩn ra ngoài. Vì thế, khi uống thuốc này khoảng 5-7 ngày, người bệnh thường thấy dịch mủ ra rất nhiều, sau đó đỡ dần và hết hẳn.

Song song với thuốc uống, người bệnh có thể sử dụng thêm các loại thuốc xịt thảo dược chiết xuất từ Hoa Ngũ Sắc để giúp hỗ trợ làm thông thoáng lỗ thông xoang nhanh hơn và hiệu quả hơn.

{keywords}

Thuốc thảo dược Thông Xoang Tán Nam Dược
sản xuất tại nhà máy tiêu chuẩn GMP- WHO (Thực hành tốt sản xuất thuốc theo Tổ chức Y tế thế giới) của công ty Nam Dược.
 Chỉ định: Điều trị viêm xoang mạn tính, viêm mũi dị ứng có các triệu chứng: đau nhức, ê ẩm vùng đầu trán, sổ mũi, nghẹt mũi.
 
 Chống chỉ định: Không dùng cho phụ nữ có thai.
 
 Liều dùng: uống 6-8 viên/ngày chia làm 2 lần. Thời gian dùng từ 1-2 tháng hoặc kéo dài hơn với thể viêm xoang phức tạp, lâu năm.
 Đọc kĩ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
 
 Tổng đài tư vấn bệnh xoang: 1900.63.64.68
 Website: www.thongxoangtan.vn
 Số giấy tiếp nhận HSĐKQC của Cục QLD- Bộ Y tế: 0240/12/ QLD-TT. 


Thanh Tuyền (tổng hợp)