Không tốn chi phí đầu tư, không quảng cáo rầm rộ, chỉ cần bỏ một chút thời gian nhỏ nhưng rất nhiều chị em lại kiếm được bộn tiền nhờ làm những dịch vụ “lạ” dịp tết.


Thu tiền "khủng" mỗi ngày

Mới xuất hiện vài năm trở lại đây nhưng dịch vụ xông đất thuê phát triển khá nhanh với hình thức ngày càng phong phú, đa dạng.

Anh Nguyễn Huy Hùng, (Thanh Xuân, Hà Nội), một khách hàng từng sử dụng dịch vụ xông đất thuê cho biết, những năm trước đó, gia đình anh chủ yếu nhờ người thân, họ hàng, bạn bè thân quen, người hợp tuổi với anh và có ngoại hình ưa nhìn để nhờ xông đất. Tuy nhiên, do năm ngoái trong họ hàng không ai hợp tuổi nên anh Hùng đành tìm cách thuê bên ngoài.

{keywords}
Xông đất ngày tết: 2 triệu cho 5 phút xông đất. Ảnh minh họa

“Thực ra năm trước đó, một số người bạn của tôi cũng đã từng sử dụng dịch vụ này. Họ phản hồi khá tốt, chỉ cần đưa ra ngày tháng năm sinh của mình là bên cho thuê dịch vụ sẽ cung cấp người xông đất thuê phù hợp với tuổi của gia chủ nên năm ngoái tôi mới thử đấy”, anh Hùng nói.

Rồi anh Hùng chia sẻ: “Tôi nghĩ chuyện xông đất đầu năm là chuyện vô cùng đại sự, liên quan đến công danh sự nghiệp của gia đình trong cả một năm nên dù giá 2 triệu cho mấy phút xông đất nhưng tôi vẫn cố gắng sử dụng. Thật may năm vừa rồi cũng thuận lợi cả”.

Chị Thanh Nga, (Cầu Giấy, Hà Nội) thì năm nào cũng phải đau đầu vì phải tìm người trông thú cưng dịp tết.

Số là vợ chồng chị tết nào cũng về quê nội ở tận Thanh Hóa ăn tết nhưng ngặt nỗi nhà chị lại đang nuôi 1 con vẹt, 1 con chào mào và một chú chó husky. Năm nào chị cũng phải nhờ hàng xóm bên cạnh trông và cho ăn hộ. Tuy nhiên, để tránh làm phiền mọi người vì Tết ai cũng có kế hoạch cho riêng mình nên năm nay, chị Nga đã lên mạng tìm kiếm địa chỉ tin cậy để tìm người nhận nuôi và chăm sóc cho những thú cưng của gia đình chị trong những ngày Tết nguyên đán 2015 này.

“Nếu đã nuôi chúng thì phải chăm sóc, vệ sinh và cho ăn đầy đủ. Đáng ra như mọi ăn mình nhờ bác Liên (hàng xóm bên cạnh - PV) trông hộ thì năm nay mình nghĩ nên chi một khoản tiền ra thuê người trông cho đảm bảo. Hi vọng người chăm sóc sẽ yêu quý chúng và cho ăn đầy đủ”, chị Nga nói.

{keywords}
Dịch vụ chăm thú cưng dịp tết "hút khách" mấy năm trở lại đây. Ảnh minh họa

Trông nhà, chăm người ốm cũng là một dịch vụ đắt hàng trong dịp tết nguyên đán 2015 này khi mà nhiều gia đình bận bịu, không có ai ở nhà hoặc nhiều việc không có thời gian ở bệnh viện để trông nom người ốm. Nắm bắt được nhu cầu này, nhiều cơ sở cung cấp dịch vụ lại rầm rộ lên những kế hoạch PR nhất định.

Anh Ngọc Quyền có bố bị bại liệt nhiều năm cho biết: “Gia đình tôi năm nào cũng phải chật vật để tìm người chăm sóc cho bố mấy ngày tết”.

“Giá thuê năm nào cũng cao ngất ngưởng. Giá ôsin làm việc trong mấy ngày Tết (từ 28 Tết đến mùng 5) là 300.000 đ/ngày, cộng với dịch vụ môi giới 700.000 đ/người. Để họ trông cả người ốm thì thêm 200 nghìn đồng nữa, giá là 500 nghìn/ngày”, anh Quyền nói.

Nửa triệu đồng cho một ngày thuê người giúp việc nhưng anh Quyền vẫn phải cắn răng thuê vì không còn phương án nào khác”. “Vì bố bị bệnh nên năm nào được nghỉ hai vợ chồng tôi cũng phải về quê nội thắp hương cho các cụ rồi chúc tết họ hàng. Ra tết mùng 2 thì về quê vợ cho các cháu thăm ông bà”, anh Quyền tâm sự.

Cũng phải thận trọng!

Qua tìm hiểu của PV, hiện tại rất nhiều trung tâm chuyên cung cấp những dịch vụ này trên địa bàn Hà Nội đang rầm rộ nhận đơn đặt hàng. Theo anh Nam, chủ một trung tâm kinh doanh dịch vụ này cho biết: “Doanh thu năm nay chắc chắn khả thi hơn năm ngoái”.

Tuy nhiên, bất cứ dịch vụ nào cũng thường có hai mặt của nó, khi lựa chọn, người sử dụng nên thận trọng.

{keywords}
"Dù sử dụng dịch vụ nào thì cũng nên thận trọng", chị Ngọc Anh cho biết.

Chị Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ, năm ngoái chị từng bị ăn quả lừa khi thuê người trông nhà để về quê ăn tết. Sau mấy ngày tết trở về, nhà chị như bãi chiến trường, cây cối thì héo rũ. “Khi tôi tra hỏi người giúp việc thì họ cãi, nói đã làm đúng bổn phận. Tôi đòi bớt tiền thì họ không chịu, cãi nhau đầu năm thì không hay nên đành mua cái bực vào mình”, chị Anh bức xúc.

Chị Minh Phương thì khẳng định: “Tôi không bao giờ sử dụng dịch vụ xông đất thuê nữa. Năm ngoái đi xem, thầy bảo chồng tuổi Dần nên chọn người tuổi Hợi để xông đất. Thế là hai vợ chồng bỏ tiền ra thuê, ai dè năm vừa rồi đúng là “đen thui lủi”, làm cái gì cũng đổ bể. Không biết họ có khai man tuổi để lừa không nữa”, chị Phương nói.

Bên cạnh một số người “háo hức” sử dụng những dịch vụ “lạ” trên thì còn rất nhiều người tỏ ra ái ngại. Họ không tin tưởng tuyệt đối vào những loại dịch vụ trên. Lý do thường là: “Họ lau chùi qua loa, sểnh cái thì ăn trộm". "Họ lôi kéo bạn bè về nhà đập phá, lười làm". "Họ không cho thú cưng tắm rửa và ăn đúng giờ…”.

Hạnh Thúy