Dạy con các phong tục lễ tết truyền thống, cho con cảm nhận được niềm vui khi được trải qua một năm mới mạnh khỏe là những điều cha mẹ cần nhớ trong dịp Tết.

Dạy con lễ nghĩa trong ngày tết

Qua năm mới, bé đã lớn thêm 1 tuổi, chúng rất mong đợi không khí náo nhiệt khi được gặp gỡ nhiều bạn nhỏ tới nhà. Cha mẹ có thể nắm bắt cơ hội ngày tết này, dạy con những thói quen văn minh, lễ phép trong việc giao tiếp với mọi người.

Dạy con làm một người chủ nhà rộng lượng

Đầu tiên cần cho con học các ngôn tự lễ phép, những lời chúc đẹp và thích hợp. Con bạn có thể nói “Con chúc mọi người một năm mới tốt lành!” chứ không phù hợp với câu: “Chúc phát tài” hay "Cung chúc tân xuân". Bất kì ai gọi điện đến nhà hay khách tới nhà đều nhớ nói lời chúc.

{keywords}

Ảnh minh họa


Ngoài ra, bé cần học cách tiếp đãi khách như mang nước, bày đồ ăn … dựa vào trình độ năng lực của từng trẻ. Đối với trẻ có độ tuổi nhỏ cần chú trọng vào thái độ lễ phép hơn, khi khách hỏi cần trả lời trung thực, luôn mang vẻ mặt thái độ vui vẻ. Khi cha mẹ đang nói chuyện với khách không được xen ngang, nô đùa ầm ĩ, không được tranh luận hay bình phẩm với khách. Cha mẹ cần chú ý quan sát trẻ, kịp thời ngăn chặn những hành động không tốt của trẻ như chuyển chủ đề cho trẻ quên đi.

Cuối cùng là dạy trẻ cách lịch sự khi tiễn khách, thể hiện cảm tình như “cô chú lần sau lại tới nhà cháu chơi”… Cha mẹ cần chú ý không nhận xét sau khi khách đã về. Điều này khiến trẻ rất dễ học theo thói quen nói xấu sau lưng người khác.

Dạy con trở thành một người khách được yêu mến

Khi ra ngoài, cha mẹ đừng bao giờ ngại dẫn theo trẻ, việc dạy trẻ làm khách là một việc rất tốt.

Đầu tiên hãy cho trẻ biết con sắp đi đâu, con cần xưng hô với người ở đó như thế nào. Như vậy , khi đối mặt với hoàn cảnh lạ, trẻ sẽ không cảm thấy sợ hãi, ngượng ngùng. Cha mẹ cần chủ động dẫn trẻ vào giới thiệu với chủ nhà, giúp trẻ cảm thấy mình được quan tâm, tôn trọng.

Bất kể khi đến nhà bạn nhỏ hay người lớn, trẻ đều phải chủ động nói lời chào trước. Trẻ cũng nên biết nói lời cám ơn khi nhận được sự tiếp đãi nhiệt tình của chủ nhà.

(Theo Dân Việt)