Bộ Khoa Học - Công Nghệ vừa qua đã ký quyết định công bố bộ tiêu chuẩn quốc gia cho ngành cho tã (bỉm) trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ. Như vậy từ nay, người tiêu dùng  đã có cơ sở để chọn được các sản phẩm chất lượng.

Ngành hàng đặc biệt cần được quan tâm

Thực trạng thị trườngđáng báo động hiện naylà giữa hàng chục nhãn hàng tã (bỉm) và băng vệ sinh, trong đó,các loại hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng trà trộn rất khó kiểm soát, việc này tiềm ẩn nguy cơ rất lớn đối với sức khoẻ phụ nữ và trẻ em, 2 đối tượng cần đặc biệt quan tâm.

“Vì các sản phẩm này chưa thuộc danh mục hàng hóa, sản phẩm ưu tiên nhóm 2 - có nguy cơ gây mất an toàn cao bắt buộc áp dụng, nên trong nhiều năm qua chất lượng của sản phẩm hoàn toàn dựa vào trách nhiệm cũng như việc tự công bố của nhà sản xuất.” –Th. Sĩ Ngô Thị Ngọc Hà - Phó Viện Trưởng Viện tiêu chuẩn chất lượng Việt Nam (Viện TCCLVN), cho biết.

{keywords}

Người tiêu dùng hiện nay vẫn còn đang phải “tự thân vận động” tìm đến các thương hiệu uy tín để yên tâm hơn khi chọn sản phẩm

Vì nghĩ tã giấy sẽ thay thường xuyên, nhìn bao bì cũng “quen quen” nên không chú ý kỹ lắm, chị B.M.Nga (28 tuổi, Q.5, TP.HCM) đã từng mua nhầm cho con gái 10 tháng tuổi của mình 1 lốc tã nhái. Thay được vài lần, con chị bị nổi ban đỏ khắp vùng mông.

Hay Mai Lâm (20 tuổi, Q.Đống Đa, Hà Nội) thì từng giật mình sau một lần khi đi học “mắc kẹt” phải dùng tạm một loại băng vệ sinh mua tạm ở cửa hàng gần trường. Hết kỳ, bạn phát hiện bị ngứa vùng kín, viêm nhiễm do sử dụng sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Viện TCCLVN cùng doanh nghiệp vào cuộc

Từ thực tế đó, vừa qua, hai bộ TCVN về tã (bỉm) trẻ em và băng vệ sinh phụ nữ đượcViện TCCLVN xây dựng và được Bộ Khoa học & Công nghệ ký quyết định công bố và áp dụng. Bên cạnh việc nghiên cứu nhiều bộ tiêu chuẩn nước ngoài như của Nga, Úc,…, Viện TCCLVN còn tham khảo quy trình và công nghệ tiên tiến, cũng như nhận được sự tham gia tích cực, tự nguyện của các doanh nghiệp đầu ngành.

{keywords}

Văn bản chính thức của Bộ TCVN sẽ được Viện TCCLVN lên kế hoạchtriển khai đến các cơ quan, doanh nghiệp có nhu cầu.

“Trong quá trình xây dựng bộ TCVN, chúng tôi đã có chuyến khảo sát, tham quan dây chuyền sản xuất 2 sản phẩm tã giấy và băng vệ sinh tại nhà máy của công ty Kimberly Clark Việt Nam. Tiêu chuẩn cơ sở hiện đang được doanh nghiệp áp dụng cũng là 1 trong các tư liệu tham khảo khi xây dựng bộ TCVN và cũng như sự hợp tác các đóng góp ý kiến cho nội dung trong suốt quá trìnhxây dựng dự thảo.”- Bà Thái Quỳnh Hoa, Phó trưởng phòng phụ trách phòng Tiêu chuẩn Chất lượng 5, Sản phẩm tiêu dùng - Viện TCCLVN đánh giá.

“Điều này có vai trò rất quan trọng, vì tiêu chuẩn của các công ty uy tín đã trải qua 1 thời gian áp dụng thực hiện cộng với kinh nghiệm thực tế, ý kiến từ các chuyên gia tại doanh nghiệp sẽ rất có giá trị khi được áp dụng và tham khảo cho TCVN.”– Bà Ngọc Hà đánh giá.

Quyền lợi của người tiêu dùng được đặt lên hàng đầu

Việc tham khảo các tiêu chuẩn cơ sở của các công ty lớn có uy tín, thực hiện các thử nghiệm trên các sản phẩm đại diện trên thị trường, tham vấn chuyên môn từ các chuyên gia nghiên cứu lẫn đang làm việc thực tế trong ngành giúp đưa ra các yêu cầu chất lượng cho sản phẩm vừa phù hợp với công nghệ hiện tại, và cũng thúc đẩy các doanh nghiệp cải thiện nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, đây còn là cơ sở để cơ quan chức năng loại bỏ các sản phẩm giả, nhái, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh.

{keywords}

Tiêu chuẩn quốc gia được kỳ vọng sẽ giúp thanh lọc thị trường, bảo vệ doanh nghiệp và trên hết là sức khỏe cho phụ nữ & trẻ em

Dựa trên tính công khai, minh bạch và sự đồng thuận cao từ cơ quan quản lý thị trường, doanh nghiệp sản xuất, chuyên gia,… sự ra đời của hai bộ TCVN trên được kỳ vọng là văn bản kỹ thuật quy định các chỉ tiêu chất lượng, để từ đó các nhà sản xuất đưa ra thị trường sản phẩm chất lượng, và hướng đến mục đích cao nhất là bảo vệ quyền lợi và sức khoẻ người tiêu dùng.

Minh Anh