Từ nhỏ xíu đã lớn lên tại Ba Lan, đây là cái Tết thứ 2 ở Việt Nam của người phụ nữ gốc Việt nhưng nói tiếng Việt chưa sõi này. Tuy đón Tết Việt nhiều bỡ ngỡ, nhưng nàng dâu 27 tuổi ấy cũng đang chuẩn bị và háo hức vạch ra kế hoạch chi tiêu Tết “cụ tỉ”.

Người phụ nữ kể trên chính là chị Nguyễn Thúy Ngân, 27 tuổi (Nhân viên Đại sứ quán Ba Lan tại Hà Nội). Hiện bà mẹ 1 con này đang sống cùng chồng và con gái nhỏ 2 tuổi tại khu chung cư Golden Westlake Hà Nội.

Cùng nghe người vợ trẻ này chia sẻ kế hoạch chi tiêu của mình để chuẩn bị cho cái Tết thứ 2 ở đây kể từ khi Ngân chính thức làm vợ một người đàn ông Việt, làm con dâu một mẹ chồng Việt.

{keywords}

Gia đình nhỏ nhà Thúy Ngân

Chào Ngân, được biết Tết 2015 này là 4 năm bạn chính thức làm vợ, làm dâu Việt. Đây cũng là cái Tết thứ 2 bạn ở lại Việt Nam. Vậy, với bạn, Tết Việt khác Tết Ba Lan nhiều không?

Chào chị, từ bé xíu mình đã ở Ba Lan rồi nên hình ảnh Ba Lan rất thân quen với mình. Cứ mỗi khi Tết đến tại đây, mọi người vẫn đi làm đi học như ngày bình thường. Riêng đối với những gia đình Việt Nam sống tại Ba Lan như gia đình mình thì những ngày này mới có ý nghĩa.

Đến ngày 29 Tết, mẹ mình thường dọn dẹp nhà cửa. Đến 30 Tết, bà cũng làm mâm cơm thắp hương tổ tiên. Chỉ đến lúc đó mình mới có cảm giác Tết đã đến. Ở Ba Lan cách Việt Nam 6 tiếng đồng hồ nên cộng đồng người Việt ở đây đón giao thừa từ lúc 6 giờ chiều. Khi ấy mọi người ngồi quây quần ăn uống, chúc tụng nhau rất thân thiết, vui vẻ.

Còn ở Việt Nam, như Tết trước mình đã được đón Tết cổ truyền ở đây thì thấy, trước Tết 1 tháng đã thấy người ta bắt đầu bán những cây đào, cây quất rồi. Những cửa hàng thực phẩm cũng chuẩn bị các mặt hàng liên quan đến Tết. Vì thế, ở Việt Nam mình cảm thấy không khí Tết đến gần hơn và cũng rõ ràng hơn so với Tết ở bên Ba Lan.

{keywords}

Thúy Ngân bên con gái nhỏ Bảo Nhi

Chỉ còn hơn tuần nữa là Tết, vậy đến thời điểm này, một nàng dâu vẫn còn khá lạ lẫm với Tết Việt như bạn đã bắt đầu rục rịch chuẩn bị Tết như thế nào?

Đến giờ thú thật mình vẫn chưa chuẩn bị được gì nhiều. Nhưng cũng giống như nhiều phụ nữ Việt khác xung quanh, mình cũng đã có kế hoạch mua sắm cụ thể cho Tết năm nay rồi.

Năm nay, mình sẽ thay đổi một chút khi mua sắm. Đó là mình sẽ mua cây đào thay vì cây quất như năm ngoái. Và cũng như năm ngoái mình sẽ mua 1 cây đào cho bố mẹ chồng nữa. Mình đang dự định sẽ có một bất ngờ nho nhỏ cho gia đình chồng. Đó là mình sẽ vào bếp và chính tay mình sẽ chuẩn bị 1 mâm cỗ cho cả gia đình vào chiều 30 Tết này.

Vậy còn các khoản chi tiêu Tết khác, bạn dự trù cụ thể ra sao?

Vì mình là một phụ nữ, lại là một người vợ và đang có con nhỏ. Bởi thế, mình cũng có kế hoạch chi tiêu cho Tết này với phương châm: chi tiêu Tết thật hài hoà, đầy đủ và không lãng phí. Mình đã dự trù các khoản chi tiêu Tết 2015 như sau:

- Tiền mừng tuổi cụ nội, cụ ngoại: 2 triệu

- Tiền mừng tuổi ông bà nội, ngoại: 2 triệu

- Tiền lì xì cho các cháu bé trong gia đình và bạn bè: 3 triệu

- Tiền mua bánh kẹo và thực phẩm Tết (đồ thắp hương): 3 triệu

- Tiền mua sắm quần áo, đồ chơi cho con gái: 5 triệu

- Tiền mua cây đào cho nhà mình, cho nhà bố mẹ chồng + đồ trang trí nhà cửa: 15 triệu.

{keywords}

Chậu lan Ngân mới mua dần để trang trí nhà Tết này

Tổng tiền chi tiêu Tết dự trù: 30 triệu

Năm nay, mình cũng cố gắng để không vượt quá số tiền dự trù. Song chưa năm nào mình thành công vì toàn chi vượt quá số tiền đã tính toán thôi. Năm trước mình ăn Tết đầu tiên ở Việt Nam. Vì thế mọi thứ như mua sắm, mừng tuổi đều rất mới mẻ với mình. Năm ngoái mình lại chưa có kinh nghiệm nên đã chi tiêu lớn hơn khá nhiều so với dự trù năm nay. Hy vọng năm nay sẽ trong "tầm kiểm soát".

{keywords}

Tết năm nay, bà mẹ trẻ này dành 5 triệu để mua sắm quần áo, đồ chơi cho con gái.

Bạn đã có cách để chi tiêu Tết năm nay không vượt quá số tiền đã dự định?

Chi tiêu Tết năm nay, mình đã rút được khá nhiều kinh nghiệm mua sắm rồi. Mình đang tính thực hiện những cách sau để chi tiêu đúng số tiền đã dự định. Cụ thể:

- Quyết tâm thực hiên phương châm của cả 2 vợ chồng năm nay: chi tiêu Tết thật hài hoà, đầy đủ và không lãng phí.

- Lên danh sách những khoản quan trọng nhất cho ngày Tết. Sau đó, cố gắng chỉ chi tiêu theo số tiền đã dự trù, kìm hãm các khoản phát sinh đến mức thấp nhất.

- Khảo giá trước khi đi mua sắm, cách này sẽ giúp mình mua được đúng giá và giảm chi phí phát sinh khá nhiều.

- "Sống chết cũng phải mặc cả" khi đi chợ Tết: Mình nói tiếng Việt chưa thạo nên rất hay bị mua hớ. Mà ở chợ mọi người thường nói thách giá cao, mình lại chưa có kinh nghiệm mặc cả và trả giá. Do vậy, năm nay đi chợ Tết mình sẽ phải học cách mặc cả.

Tết đến có nhiều khoản phải chi tiêu, cá nhân bạn thấy quan trọng nhất là khoản nào và chú trọng đến khoản nào nhất?

Năm nay là cái Tết thứ 2 mình ở Việt Nam, đối với mình, 2 khoản chi tiêu mình cho rằng quan trọng nhất mỗi khi Tết đến, đó là mừng tuổi và trang trí nhà cửa.

Với mình, mừng tuổi mang ý nghĩa truyền thống và may mắn cho năm mới. Ngoài ra, việc trang trí nhà cũng rất quan trọng. Bởi năm mới là một khởi đầu mới và mình muốn bắt đầu từ chính ngôi nhà của mình để cả năm đều may mắn.

Hỏi thật, một phụ nữ Việt sống ở bên nước ngoài thường đón Tết đơn giản, vậy khi về Việt Nam, bạn có thấy sợ Tết Việt không?

Mình thấy nhiều phụ nữ Việt quanh mình hay kêu ca, phàn nàn Tết bận rộn và mệt mỏi. Một số chị em còn chia sẻ họ rất sợ Tết. Còn mình, mình không sợ Tết, tại sao phải sợ Tết chứ?

Mình thấy Tết ở Việt Nam vui như Noel ở bên Ba Lan vậy. Gia đình gặp nhau, ăn uống, tặng quà cho nhau. Theo như mình biết có những gia đình Việt chuẩn bị Tết rất cầu kỳ. Nhưng nhà chồng thì khác, bố mẹ chồng mình rất đơn giản. Miễn là cả gia đình gặp nhau và đón năm mới với nhau thật vui vẻ là được. Vì thế, Tết ở Việt Nam của mình cũng rất nhẹ nhàng, thoải mái và hạnh phúc.

{keywords}

Để Tết vui vẻ và ấm cúng, năm nay là năm đầu tiên Ngân sẽ cố gắng tự nấu những món truyền thống.

Bạn hãy chia sẻ một chút về kế hoạch đón Tết của vợ chồng bạn năm nay ở Việt Nam?

Năm nay vợ chồng mình sẽ ăn Tết ở nhà cùng bố mẹ chồng. Là năm đầu tiên nên mình sẽ cố gắng tự nấu những món truyền thống để cả nhà ăn Tết.

Tranh thủ những ngày vừa qua, mình đã hỏi mẹ đẻ của mình ở Ba Lan cách chuẩn bị những món Tết và những món để thắp hương cho ông bà tổ tiên rồi. Mình nghĩ Tết năm nay gia đình mình sẽ có một cái Tết rất vui vẻ và ấm cúng bên nhau.

{keywords}

Tết ông Công, ông Táo đầu tiên nàng dâu này đã tự tay chuẩn bị cúng lễ đầy đủ.

Cảm ơn những chia sẻ của bạn. Chúc bạn và gia đình đón một cái Tết thật vui vẻ, ấm cúng và hạnh phúc bên nhau!

(Theo Trí Thức Trẻ)