Mặc dù hôm nay đã là 27 Tết nhưng lượng đào trong mỗi ruộng ở Nhật Tân còn rất nhiều, một người nông dân nghẹn ngào khẩn cầu: "Xin người dân hãy mua đào để chúng tôi có Tết" .Đào nở rộ trước Tết cả tháng, người dân phải bán với giá bèo

{keywords}

Nhìn vào vườn đào đỏ tươi này tưởng chừng nhiều nông dân sẽ vui mừng, nhưng trớ trêu thay họ lại đang rơi vào tình cảnh "sống dở chết dở" bởi chỉ còn vài ngày nữa là Tết đến mà vườn đào thì mới vơi đi chưa nhiều.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, bác Hữu, một người trồng đào, cho hay: "Đào nở nhiều lắm mà người mua thì ít, thôi thì rẻ cũng được nhưng đằng này chẳng có mấy người mua mới khổ chứ. 25-26 Tết rồi mà vườn đào của gia đình tôi mới chỉ bán được gần một nửa thôi".

{keywords}

Hoa nở nhiều, lượng người tiêu thụ đào năm nay giảm nhiều so với năm ngoái khiến giá đào Nhật Tân rớt giá thảm hại, nhiều gia đình không biết làm cách nào đành phải chặt bỏ, vứt đầy ruộng.

 

 

{keywords}

Không bán được do đào nở quá sớm, nhiều gia đình đành phải chặt bỏ vứt đầy đầu ruộng.

 

{keywords}

Nhưng bước chân xiêu vẹo khi Tết này nhiều gia đình không được hưởng niềm vui từ đào khi suốt một năm qua họ đã ăn, ngủ với đào.

 

{keywords}

Nhiều người mang ra chợ đứng bán chán rồi cũng chẳng ai mua, một vài người tâm sự rằng: "Kể mà họ trả giá rẻ cũng bán, thậm chí gần như cho không cũng được. Nhưng đằng này, đâu đâu cũng thấy hoa đào nên chẳng ai ngó tới, nhà tôi đành mang về đầu ruộng vứt bỏ".

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, một người nông dân buồn bã nói: "Nếu như mọi năm bằng giờ này lượng đào trong các ruộng cũng sắp hết, đến 30 Tết gần như sạch bóng ấy vậy mà giờ này các ruộng còn nhiều lắm. Năm nay, chúng tôi coi như mất Tết thật rồi, chả tâm trí đâu mà vui mà cười nữa đâu". Ngoài ra, ông còn nhắn nhủ: "Lúc này chỉ mong bán được đào thôi, xin mọi người hãy mua đào để chúng tôi có Tết".

 

{keywords}

"Xót lắm, làm quần quật cả năm trời ấy vậy đến khi thu hoạch thì lại như thế này, hoa nở sớm, lượng người mua sụt giảm rất nhiều nên chẳng còn cách nào tôi phải phá bỏ để gốc lại cho sang năm", bác Thảo, một người trồng đào ở Nhật Tân, nghẹn ngào.

 

{keywords}

Hay như gia đình bác Tám cũng buộc phải cắt tỉa những nhánh đào nhỏ để vứt đi, giữ lại gốc cho sang năm. "2 hôm nay tôi cắt rồi vứt chất thành đống ít chứ vài hôm nữa chắc thành núi to, khi nào nhiều quá thì buộc phải đốt lấy tro bón cho đào", bác tâm sự.

 

{keywords}

Hỏi ra mới biết tất cả đều là hậu quả của đào nở sớm và lượng tiêu thụ nhỏ giọt trong dịp Tết năm nay.

{keywords}

Khắp các con đường nhỏ hoặc đầu các ruộng đào đâu đâu cũng bắt gặp cảnh này.

Theo tri thuc tre