- “Đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì con lợn! Muốn chứng minh đàn ông được vợ chăm sóc không phải như... chăm lợn, thì các ông hãy xắn tay rửa bát đi”, nhà văn Trang Hạ nói.

Ví von đàn ông và con lợn

Được biết đến như một biểu tượng phụ nữ hiện đại với quan điểm sống mạnh mẽ và những phát ngôn táo bạo, nữ nhà văn Trang Hạ đang khiến cộng đồng mạng dậy sóng với cách ví von đàn ông và con lợn trong một bài phỏng vấn.

Trang Hạ cho rằng: “Đàn ông về nhà chỉ có ăn - tắm - ngủ thì khác gì con lợn! Muốn chứng minh đàn ông được vợ chăm sóc không phải như... chăm lợn, thì các ông hãy xắn tay rửa bát đi”.

Trước đó, Trang Hạ đã có cuộc “bút chiến” với đạo diễn Lê Hoàng về việc phụ nữ đàn ông, ai rửa bát. Lê Hoàng đưa ra quan điểm “Rửa bát là quyền của đàn ông” để châm biếm những người phụ nữ cứ vơ lấy việc rửa bát làm tội bản thân mình, vừa rửa bát vừa cau có. Trang Hạ “phản pháo” lại bằng các trang viết “vạch mặt” đàn ông.

{keywords}
Nhà văn Trang Hạ.

Trang Hạ cho biết, chị được gặp gỡ, quen biết khá nhiều người, nhiều gia đình, nhiều số phận. Có những thời điểm, một năm chị gặp gỡ, đến nhà thăm hỏi và nghe tư vấn tâm sự của hơn nghìn cặp vợ chồng. Chị thấy ở nước nào cũng thế, đàn bà và đàn ông nếu được yêu thì cái gì họ cũng làm được. Nhưng làm việc nhà một mình thì đàn ông hay đàn bà nước nào cũng ít nhiều buồn lòng.

“Phụ nữ Việt Nam làm quá nhiều những việc không được trả lương, trong khi xã hội Việt Nam lại quan tâm đến thu nhập của bạn, hơn sự chăm sóc không lời”, Trang Hạ chia sẻ.

Theo chị, rửa bát chỉ là một cách ẩn dụ những việc nhà không tên, chồng hay vợ, hay cô ô sin làm việc nhà cũng chẳng ảnh hưởng gì đến hạnh phúc gia đình! Chỉ có người đàn ông tự cho phép mình nghỉ ngơi bù khú bạn bè trong lúc vợ vất vả với những việc không tên ở nhà mới khiến hạnh phúc gia đình bị lung lay. Vấn đề ở đây là chồng vợ cùng chia sẻ thời gian làm việc nhà mỗi ngày, chứ không phải cào bằng các đầu việc, anh phải đi chợ thì em mới nấu cơm, anh phải giặt giũ thì em mới phơi phóng.

“Thay vì "mặc bikini" các chị vợ hãy trò chuyện với chồng nhiều hơn để có thể nói ra được là bản thân mình thích gì, cần gì. Nói chuyện để cả hai biết thời gian sắp tới chúng ta nên điều chỉnh cái gì. Chứ không phải đùng một cái, chiều nay bạn đọc xong bài phỏng vấn này, về nhà đặt xô rác ra trước mặt chồng và tuyên bố: “Từ nay, anh phải đổ rác đi, em muốn có bình đẳng!”, Trang Hạ nói.

Đàn ông đang bị “dìm hàng” quá đáng!

Phát ngôn của nữ nhà văn cá tính đã đụng chạm đến tự ái của người đàn ông, một số ý kiến cho rằng cách nói của Trang Hạ quá chua ngoa, không tôn trọng đàn ông.

“Điều bạn nói nếu sai nhưng với một thái độ đúng mọi người vẫn dễ thông cảm và không trách bạn. Điều bạn nói dù rất đúng nhưng với một thái độ sai thì là một thảm họa”, một cư dân mạng bày tỏ.

Nhà thơ trẻ Trương Xuân Thiên (36 tuổi – đã lập gia đình và có 1 bé gái) chia sẻ rằng anh thực sự thấy buồn khi Trang Hạ gọi đàn ông là con lợn. Anh tự nhận mình là một con lợn và cho rằng chính vợ anh là người nhất quyết không cho anh từ bỏ quyền làm lợn.

“Trước khi lấy vợ tôi vẫn tự tay làm tất cả những việc ấy. Mỗi khi vợ đi vắng hay đau ốm tôi vẫn làm tốt những công việc nhà một cách bình thường. Nhưng đa số cánh đàn ông chúng tôi bắt đầu đổ đốn ra như thế từ khi lấy vợ. Bụng to ra, lười đi. Có lẽ chồng biến thành lợn là do phụ nữ trong gia đình đa số đều mong muốn khi thế. Hẳn cô sẽ cho là ngụy biện. Có thể cô đúng”, anh chia sẻ.

“Chưa làm lợn nên hẳn cô không biết đó thôi, làm lợn cũng chẳng sung sướng gì đâu cô ơi. Một ngày phải ở cơ quan ít nhất 10 tiếng, rồi phải lo toan tính toán đủ thứ. Lúc nào cũng có cả một gánh nặng tài chính, gánh nặng công việc trên vai. Nhiều lúc cũng muốn… xõa, muốn đổi cho vợ, mình làm vợ, vợ làm lợn nhưng vợ nhất quyết không chịu đổi. Suy cho cùng vợ làm lợn không thể bằng chồng, mà lợn làm vợ không thể bằng vợ xịn được. Xã hội tự nó đã phân công như thế. Tự nhiên đã ban cho mỗi phái những đặc điểm như thế”, anh Thiên nói thêm.

Không chỉ đấng mày râu cho rằng Trang Hạ điêu ngoa, nhiều chị em cũng lên tiếng chỉ trích nữ nhà văn nâng quan điểm,

“Chị này lúc nào cũng nâng bi phụ nữ và dìm đàn ông nhiều lúc một cách quái thai. Nói như chị thì cần gì đàn ông, đàn bà mà chỉ ăn với ngủ với tắm thì cũng giống con lợn vậy”, một phụ nữ bày tỏ.

“Nếu có ai nói, vợ ra đường chỉ biết đi chơi, ăn hàng, tán gẫu khác gì con lợn, thì các mẹ có nhảy chồm chồm lên táng vào mặt cái đứa phát ngôn ra câu nói ấy không? Vậy thì cái đứa nào văng ra câu vừa rồi cũng đáng nhận 1 cái bạt tai!”, một chị khác mạnh miệng.

Một số ý kiến cho rằng, việc đàn ông hay đàn bà làm việc nhà là phân công lao động tùy hoàn cảnh mỗi gia đình. Đó là thỏa thuận giữa hai vợ chồng với nhau nên không thể đánh giá đàn ông qua những việc đó.

“Ông xã mình đi làm cả ngày đến tối có khi mình cho hai nhóc ăn xong ổng mới về tới nhà, ngồi ăn tối xong nghỉ một lát lại lubu luôn với cái laptop. Nếu cứ như chị này nói phân chia việc nhà kiểu đó thì vợ chồng mình sẽ căng thẳng với nhau, vì chia thì ổng không thể làm được vì đang busy, mình sẽ tự rước cái bực vào người (vì chia rồi sau đó vẫn phải tự mình làm). Mình rất sẵn sàng làm việc nhà, có lúc khi chồng rảnh thì ra phụ vợ một tay. Không thì chơi cùng con để vợ dọn dẹp...”, một phụ nữ chia sẻ.

K. Minh (tổng hợp)