Bên cạnh những kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh lợi ích dồi dào mà đậu nành mang lại cho sức khỏe, ngược lại cũng có không ít những quan điểm cho rằng loại đậu này không tốt, đặc biệt là sức khỏe phòng the của phái mạnh. Vậy, sự thật như thế nào?

{keywords}

Đậu nành là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, được sử dụng làm nguyên liệu cho nhiều món ăn ngon thường ngày. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả nghiên cứu khoa học chứng minh cho những lợi ích dồi dào mà đậu nành mang lại cho sức khỏe cũng có không ít những quan điểm cho rằng loại đậu này không tốt như chúng ta vẫn nghĩ. Một số người còn cho rằng nam giới không nên ăn đậu nành và những sản phẩm được chế biến từ chúng.

Quan điểm này đúng hay sai? Những ý kiến phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng và sức khỏe dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Một số kết quả nghiên cứu cho rằng đậu nành và những sản phẩm từ đậu này có tác dụng giống như estrogen. Do đó nam giới không nên ăn đậu nành. Điều này đúng hay sai?

{keywords} 

Quan điểm này thật ra là không đúng. Nam giới có thể tiêu thụ đậu nành với số lượng không quá nhiều. Đậu nành và những sản phẩm từ loại đậu này như đậu hũ là nguồn cung cấp chất chống ô-xy hóa có tên là isoflavone dồi dào. Các isoflavone của đậu nành chính là các estrogen từ thực vật, có cấu trúc tương tự như hóc-môn estrogen trong cơ thể của chúng ta. Những estrogen từ thực vật này có xu hướng bắt chước và thay thế các hoạt động của estrogen trong cơ thể.

Mặc dù đậu nành có chứa estrogen thực vật nhưng trong cơ thể của phái mạnh luôn có một lượng estrogen tự nhiên. Vì vậy, việc ăn đậu nành với số lượng hạn chế không ảnh hưởng gì nhiều đến cơ thể của cánh mày râu.

Vậy ăn quá nhiều đậu nành sẽ không tốt cho sức khỏe tình dục của nam giới?

Bất kỳ loại thức ăn nào nếu tiêu thụ quá nhiều cũng đều không tốt cho sức khỏe. Một số ít các kết quả nghiên cứu cho thấy tiêu thụ nhiều đậu nành và các sản phẩm từ đậu nành như đậu hũ hay sữa đậu nành mỗi ngày có thể gây ra những tác dụng phụ không có lợi cho sức khỏe của nam giới.

{keywords} 

Những tác dụng phụ đó là gì?

Lượng thức ăn chế biến từ đậu nành nếu nạp quá nhiều vào cơ thể có thể gây hại cho sức khỏe tình dục của nam giới như làm thay đổi mức testosterone (hóc-môn sinh dục nam), suy giảm ham muốn, suy giảm số lượng "con giống" và khả năng sinh sản.

Lượng thức ăn chế biến từ đậu nành dành cho nam giới là bao nhiêu?

Đậu nành đã được chứng minh là có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của phái mạnh như hạn chế nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ngăn ngừa các bệnh về tim mạch. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa có một "chuẩn" thống nhất nào về lượng tiêu thụ đậu nành dành riêng cho phái mạnh. Tuy vậy, nếu ăn đậu nành từ 1 đến 2 lần mỗi tuần thì sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe.

{keywords} 

Những người nào cần tránh ăn đậu nành và những thực phẩm được làm từ đậu nành?

Những quý ông đang chuẩn bị lập gia đình nên tránh ăn đậu nành mỗi ngày hoặc ăn quá nhiều loại đậu này cũng như những sản phẩm được làm từ chúng.

Những thực phẩm nào có thể thay thế được đậu nành?

Đậu nành được các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích tiêu thụ do chúng cung cấp hàm lượng protein rất cao. Vì vậy, những người ăn chay có thể thay thế đậu nành trong khẩu phần của họ bằng sữa, phó mát, đậu Hà Lan, nấm rơm, các loại quả hạch. Với những người không ăn chay, trứng, thịt gia cầm và thịt nạc là những lựa chọn lành mạnh để thay thế cho đậu nành.

(Theo Thehealthsite.com/Phunuonline)