Sáng nay, một đoạn video được cho là tố cáo một số y tá bệnh viện K TƯ trong quá trình trả kết quả nội soi có vòi tiền bệnh nhân đã gây xôn xao dư luận.

Trong đoạn video, một người phụ nữ liên tục chửi bới: “Bảo đưa 200 nghìn thì có kết quả được ngay không thì 10 ngày sau mới có. Người nhà tôi nghỉ hưu, có bảo hiểm, nói tôi muốn có kết quả nhanh thì đưa 200 nghìn”. Sau khi một số người yêu cầu mời công an, bảo vệ thì người phụ nữ này càng to tiếng hơn: “Gọi công an, bảo vệ cũng được. Vào tù tôi cũng chịu” rồi đập bàn: “Tôi chỉ mặt luôn, làm ăn thế à…tôi đang uất ức trong lòng đấy! Chồng tôi đang bệnh tật, vô tư thế nào được”.

Đoạn video được người dân chia sẻ

Một bác sĩ đứng ra giải thích, mời người phụ nữ này ngồi xuống nói chuyện thì bị chị từ chối: “ Tôi chả ngồi yên được, nằm trong đống gai, đống rậm tôi không ngồi được, tôi không ngồi với các người được…Đi 100 km về đây, tiền bạc thì vay mượn mà lại gọi tôi vào nói chuyện riêng…quen kiểu ăn đút lót thế à...”

Sau khi đoạn video được tung lên đã có rất nhiều ý kiến phản hồi. Nhiều độc giả tỏ ra bức xúc trước hành động “vòi tiền” của nữ y tá: “Ăn chặn từ những con người khốn khổ nhất, kiệt quệ nhất" hay “bệnh nhân đang bệnh tật đầy người chẳng ai muốn làm to chuyện làm gì cả. Đây là con giun xéo mãi cũng quằn”. “Chắc không chịu được thái độ vòi tiền trắng trợn nên chị ấy mới hành động như thế. Cũng dễ hiểu cho chị vì người nhà đang đau ốm, bệnh tật”.

Tuy nhiên, một số ý kiến lại tỏ ra nghi ngờ người tung đoạn video có ý đồ hạ thấp uy tín của bệnh viện: “Chả ý kiến gì cả, vì muốn đưa lên phải có bằng chứng xác thực. Nếu như chị kia có ảnh hoặc clip bằng chứng rõ ràng y, bác sĩ vòi tiền thì mới xử lý được. Ngay trong clip này, họ vẫn phủ nhận là không đòi tiền”, bạn Hoài Nam cho biết.

Bạn Minh Dương thì bày tỏ: “Vẫn biết ở bệnh viện nào mà chả có những con sâu nhưng cũng phải nhìn nhận thật sự là có chuyện đó hay không. Bây giờ bệnh nhân nhiều lại đè nặng lên đầu bác sĩ nên chưa điều tra mà tạo áp lực cũng không hay lắm”.

Để tìm hiểu sự thực về nội dung của đoạn video, sáng ngày 19/3, PV Vietnamnet đã đến Bệnh viện K Hà Nội để làm rõ sự thực

Theo bác sĩ chuyên khoa II, Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa nội soi - thăm dò chức năng thì  hôm qua vào lúc 2 giờ chiều,  trước cửa phòng nội soi có xảy ra tranh cãi giữa một người nhà bệnh nhân và một số bác sĩ, y tá của bệnh viện K.

“Cô y tá được nói đến trong đoạn clip là cô Nguyễn Thị Lan, hiện đang công tác ở khoa nội soi - thăm dò chức năng. Cô đang nghỉ chế độ nhưng vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên chúng tôi cho cô làm thêm để trang trải cuộc sống"

{keywords}
Bác sĩ chuyện khoa II, Phạm Văn Hạnh, Trưởng khoa nội soi - thăm dò chức năng ((BV K) trao đổi với PV

Người tranh cãi, đôi co là người nhà của bệnh nhân tên Vũ Đình Linh, 48 tuổi, ở Hòa Bình. Bệnh nhân Linh được chẩn đoán là thành sau họng có tổn thương sùi loét lớn. Khi chúng tôi soi xong thì thường có thêm một kết quả nữa là giải phẫu bệnh. Việc này phải làm ở khoa giải phẫu bệnh. Nếu bệnh nhân soi bình thường không phải sinh thiết thì 2 giờ chiều  đã có kết quả.

Theo giấy hẹn với tình trạng bệnh của bệnh nhân Linh thì chúng tôi hẹn sau 5 - 7 ngày thì sẽ đến nhận kết quả. Giấy hẹn của bệnh nhân Linh được cô Lan viết đến ngày 28 (rơi vào ngày thứ 7) nên tôi phát hiện ra và yêu cầu phải viết lại giấy hẹn khác thì bệnh nhân không chịu và sau đó nói rằng họ muốn xin kết quả luôn”, Bác sĩ Hạnh nói.

{keywords}
Phiếu kết quả nội soi của bệnh nhân Vũ Đình Linh

Rồi Bác sĩ Hạnh cho biết thêm: “Tôi phải thú thực rằng không ai thật thà, nhanh mồm nhanh miệng như cô Lan. Lúc đó cô nói luôn: Em muốn làm kết quả nhanh thì phải mất thêm 200 nghìn ra ngoài là có ngay. Sau đó họ không hiểu nên cho rằng cô Lan vòi tiền bệnh nhân mà không biết rằng bây giờ ở những phòng khám tư họ làm giải phẫu bệnh rất nhiều và chỉ cần bỏ ra 200 nghìn là có thể nhận kết quả ngay trong 2 ngày sau. Còn bệnh viện K đông bệnh nhân như vậy thì làm sao chúng tôi làm nhanh được.

"Ngay sau khi xảy ra sự việc, bản thân tôi đã trực tiếp mời bệnh nhân, người nhà bệnh nhân ngồi nói chuyện, giải thích nhưng họ không hợp tác mà càng nói to hơn để cho nhiều người biết.

Một lúc sau người nhà bệnh nhân quay lại thì tôi cũng nói với cô ấy: “Trước hết tôi xin lỗi chị, tôi không biết ai đúng ai sai cả. Nếu nhân viên chúng tôi sai, chị góp ý, chúng tôi thấy đúng thì chúng tôi sẽ có trách nhiệm giáo dục, xử lý. Nhưng khi tôi đã giải thích cặn kẽ cho chị ấy là kết quả soi như vậy nên phải chờ kết quả thứ 2 thì chị ấy không chịu. Chị ấy giằng co với cô Lan, giật cả kính, khẩu trang của cô ấy”.

{keywords}
Cô Nguyễn Thị Lan, người y tá bị tố cáo vòi tiền trong đoạn video

Bác sĩ Hạnh cũng khẳng đinh: “Không ai là nhân vô thập toàn cả, nếu nhân viên chúng tôi có lỗi thì lãnh đạo chúng tôi sẵn sàng nhận lỗi và kỷ luật nhân viên. Còn việc bảo 200 nghìn mà có kết quả ngay tức thì thì tôi cũng chịu, không đào, không đẻ đâu ra kết quả ngay như vậy được"

Còn theo T.S - B.S Bùi Công Toàn, Phó Giám đốc Bệnh viện K Hà Nội: “Sự việc xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều ngày hôm qua 19/3 tại khoa Nội soi - thăm dò chức năng. Sáng nay, chúng tôi đã mời trưởng khoa lên để nói chuyện, báo cáo tình hình.

Theo báo cáo của đồng chí trưởng khoa, chiều qua người nhà bệnh nhân sau khi làm nội soi xong thì muốn xin luôn kết quả sinh thiết. Lúc đó cô ý tá đã quá thật thà nói rằng nếu bệnh nhân muốn làm nhanh thì chúng tôi sẵn sàng làm nhanh cho chị. Còn chị cần kết quả sớm, chị có thể ra ngoài trả 200 nghìn thì người ta trả kết quả sớm cho chị.

200 nghìn là đúng, biểu giá này ở chỗ Giáo sư Phan Văn Vương, Chủ tịch Hội giải phẫu bệnh Việt Nam và chỉ cần có 2 ngày là có kết quả ngay. Tuy nhiên "ra ngoài" theo ý cô ý tá là ra những phòng khám bên ngoài chứ không phải trong khuôn viên của bệnh viện. Nhưng gia đình họ đã nghe nhầm, hiểu nhầm rồi xảy ra giằng co, tranh cãi”.

Sau khi nghe báo cáo, chúng tôi xác định nguyên nhân do cô y tá giải thích không rõ ràng nên cũng đã khiển trách. Còn trường hợp nhân viên chúng tôi có vòi tiền của bệnh nhân thì chúng tôi điều tra đúng là có đòi, có nhận thì 5 phút sau chúng tôi đuổi việc cô ấy ngay” - bác sĩ Toàn khẳng định. 

Hạnh Thúy