- Xung quanh vụ việc từ chối mổ cho một bệnh nhân nữ là người viết báo. Chiều nay (24/3), bác sĩ Vũ Bá Quyết đã tổ chức họp báo về sự việc này. 

Như báo VietNamNet đưa tin trong bài "Giám đốc BV Phụ sản TƯ từ chối mổ bệnh nhân viết báo?", chiều nay, TS - BS Vũ Bá Quyết đã tổ chức cuộc họp báo để làm rõ sự việc.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào chiều 20/3, bệnh nhân tên Trang (theo ông Quyết là phóng viên của một tờ báo pháp luật, đang thường trú tại Đà Nẵng) đến khám tại phòng khám theo yêu cầu của bệnh viện.

{keywords}
TS - BS Vũ Bá Quyết, Giám đốcbệnh viện phụ sản TƯ trả lời báo chí chiều 24/3

“Bệnh nhân này đến hôm 20/3 (chiều thứ 6 tuần trước), bệnh nhân đến khám tại phòng khám theo yêu cầu của bệnh viện ở số 56 Hai Bà Trưng. Bệnh nhân đưa tờ hóa đơn vào khám Bác sĩ Quyết. Khi khám xong tôi chẩn đoán cô ấy bị u nang tử cung dẫn đên vô sinh nên tôi đề nghị cô ấy cần phẫu thuật nội soi móc u. Lúc đó tôi tư vấn cho cô ấy: "Cô có thể mổ bảo hiểm ở Tầng 1 nhà G xếp hàng chiều thứ 2, thứ 6. Nếu cô muốn mổ dịch vụ thì vào khám tại Tầng 1 Nhà D khoa điều trị theo yêu cầu để mổ”. Sau đó bệnh nhân Trang có yêu cầu tôi mổ thì tôi nói rằng tôi bận lắm, nếu chờ thì rất lâu, tôi bận không mổ được. Chị cứ vào hai hệ thống tôi giới thiệu đó thì được các bác sĩ khác mổ cho.

Sau đó đến tối, bệnh nhân có gọi điện thoại lại cho tôi, đại ý là nhờ bác sĩ Quyết mổ. Rồi giới thiệu cháu làm phóng viện đại diện ở trong Đà Nẵng. Tôi mới nói lại: Tôi là giám đốc bệnh viện nên công việc quản lý mất rất nhiều thời gian. Rất nhiều bệnh nhân nặng hơn đang cấp cứu tôi phải mổ nên lịch mổ của tôi phải chờ lâu lắm. Chị cứ vào ở hai nơi tôi đã giới thiệu sẽ có người mổ. Thứ 7, Chủ nhật tôi cũng mổ, nhiều khi cả ngày thứ 7 tôi mổ cả ngày mà vẫn không thể hết bệnh nhân nên chị thông cảm cho. Nhiều bệnh nhân còn xếp hàng đến ngày 10/4 rồi.

Ông Quyết trần tình: “Đã là bác sĩ không ai có quyền từ chối mổ cấp cứu. Tôi từ chối là vì bệnh nhân đến khám dịch vụ và xin mổ tự nguyện yêu cầu. Ai yêu cầu tôi cũng mổ thì làm sao tôi có đủ sức, thời gian để quản lý nữa. Đấy là chưa nói đến độ an toàn. Ai cũng yêu cầu bác sĩ mổ nhưng mọi người cũng phải thông cảm cho chúng tôi.

Ông Quyết cho rằng ông đã từ chối mổ trước khi biết cô Trang là phóng viên, không như thông tin cho rằng ông từ chối sau khi đã xem hồ sơ bệnh nhân và biết cô Trang là phóng viên như báo chí đã đưa tin.

Tôi giải thích với bệnh nhân nhiều người còn đòi Thứ trưởng Nguyễn Viết Tiến mổ nhưng anh ấy bận không mổ được thì cũng đành chịu, tôi cũng như thế. Bệnh nhân cấp cứu của bệnh viện và công tác quản lý nhiều nên tôi không có thời gian mổ dịch vụ và bệnh không cần cấp cứu”, ông Quyết nói.

Ông Quyết cho biết thêm, một trong những lý do khiến ông từ chối mổ là ông sợ bị “đặt bẫy”. Do gần đây có người ở Hà Tĩnh giả làm bệnh nhân mời ông Quyết mổ dịch vụ ngoài giờ tại một bệnh viện TƯ, nhưng sau đó đã đưa thông tin lên báo là ông Quyết mổ với chi phí quá cao. “Cô ấy nói cháu làm ở báo Người đưa tin. Tôi mới nói với cô ấy: “Trước báo Người đưa tin đã đóng vai mời tôi mổ rồi đưa lên báo không đúng sự thực nên tôi sợ báo chí lắm. Vì mình nói một đằng, người ta đưa một nẻo chứ không phải ám chỉ chê bai bệnh nhân viết báo mà không mổ”.

Ông Quyết cũng khẳng định, không có chuyện ông đuổi cô Trang ra khỏi phòng khám.

Chiều cùng ngày, PV VietNamNet đã liên lạc với chị Dương Quỳnh Trang, cộng tác viên thường trú tại Đà Nẵng - báo Đời sống và Pháp luật. Trái với giãi bày của bác sĩ Quyết. Chị Trang vẫn khẳng định những lời lẽ xúc phạm của bác sĩ Quyết là có thật và cuộc hội thoại ngày 20/3 là có thật. “Em có bệnh, em đi khám, em nhờ bác sĩ mổ nhưng bác sĩ từ chối mổ, như vậy là không được. Em không viết bài báo đó, em cũng chưa bao giờ viết cho báo Người đưa tin nhưng bác sĩ cứ nói đến bài báo đưa tin bác sĩ mổ mấy chục triệu rồi xúc phạm em. Như thế thì em không thể chấp nhận được”.

Hỏi về lý do không chọn bệnh viện phụ sản TƯ để mổ, chị Trang cho biết: “Họ giới thiệu em lên phòng dịch vụ nhà D tầng 1 để chỉ định bác sĩ mổ. Em quen bác sĩ nào thì chỉ định bác sĩ đó nhưng ở đó em có quen ai đâu mà chỉ định. Sau đó em được người quen giới thiệu sang một bệnh viện khác nên em đã chọn bệnh viện đó”.

Trước vụ việc này, đại diện Bộ Y tế cho biết sẽ có công văn gửi Bệnh viện Phụ sản Trung ương, yêu cầu báo cáo vụ việc.

Hạnh Thúy