- Được biết đến với thành tích học tập và hoạt động quốc tế đáng ngưỡng mộ, Trần Thị Thùy Trang (SN 1990, Hà Nội), cựu sinh viên ĐH Ngoại thương Hà Nội vẫn còn nhiều điều nuối tiếc về thời sinh viên của mình.

Dưới đây là 8 điều mà Trang ước mình biết hồi còn là sinh viên. Các bạn trẻ đang ngồi trên giảng đường cùng tham khảo để sau này không phải hối tiếc nhé.

1. Đi làm sớm hơn và hết mình với mọi công việc được giao để quan sát, tích lũy kinh nghiệm thực tế. Nhiều khi công việc mình làm có thể rất vụn vặt nhưng việc quan sát cách làm việc của những người khác giúp mình học được rất nhiều.

{keywords}
Trần Thị Thùy Trang.

2. Biết trân trọng mọi lời hứa dù là nhỏ nhất. Chỉ cần thất hứa một lần thôi là uy tín cá nhân của mình sẽ bị giảm rất nhiều trong mắt người khác.

3. Học tử tế hơn các môn xã hội học, tâm lý học, lịch sử thế giới... vì đó là những cái nền tảng về cuộc sống rất hữu ích khi ra trường. Đừng chỉ bo bo tập trung các môn chuyên ngành mà quên đi sự quan trọng của các môn học nền tảng.

4. Không học vì điểm; học để lấy kiến thức. Nếu thấy kiến thức trong sách và thầy cô giảng chưa đủ hấp dẫn thì phải biết tự tìm tài liệu thú vị bên ngoài để nâng cao tri thức. Không đổ lỗi cho thầy cô hay trường lớp vì cái chuyện học của mình. Cuộc sống của mình thì mình phải tự chịu trách nhiệm.

5. Tìm tiền bối, những người nhiều kinh nghiệm hữu ích làm thầy. Những người đấy sẽ giúp mình đi nhanh hơn rất nhiều và tránh được những cú ngã không cần thiết.

6. Làm nhiều hơn nữa những dự án cộng đồng. Dự án cộng đồng không chỉ giúp mình có những trải nghiệm đầy ý nghĩa mà còn giúp mình kết nối với những con người tuyệt vời, có trái tim rộng mở.

{keywords}

7. Tập thể dục, thể thao, ăn uống điều độ. Cuộc sống của mình sẽ tràn đầy năng lượng, tuyệt vời hơn rất nhiều.

8. Khám phá nhiều hơn nữa những vùng đất mới, những nền văn hóa mới. Càng khám phá thế giới ngoài kia mình sẽ càng hiểu hơn về thế giới bên trong mình.

Trần Thị Thùy Trang (SN 1990, Giám đốc Trường Anh ngữ D)