Thưởng thức cà phê, Maika Elan nảy ra ý tưởng đi tìm về cội nguồn của hạt cà phê và ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống của người nông dân chịu thương chịu khó để làm nên bộ ảnh “Nụ cười cà phê” đầy ấn tượng.

Maika Elan, nhiếp ảnh gia trẻ nổi tiếng với bộ ảnh “The Pink Choice” - giải nhất thể loại “Vấn Đề Đương Đại” của giải thưởng World Press Photo 2012 danh giá chia sẻ những điều chân thật nhất về nguồn cảm hứng, dự án mới nhất mang tên “Nụ cười cà phê”

Cảm hứng luôn bất chợt

- Xin chào Maika! Là một nhiếp ảnh gia hẳn rất bận rộn. Maika có thể bật mí một ngày bình thường của bạn diễn ra như thế nào không?

Có lẽ do đặc thù công việc mà mình rất ít khi ở nhà. Mình thường xuyên đi xa tìm kiếm ý tưởng, đi công tác. Những ngày nghỉ ngơi, mình sẽ dậy sớm, tranh thủ chăm lo cho gia đình nhỏ, sau đó tiếp tục làm việc: lên ý tưởng, chỉnh sửa ảnh, tham khảo những xu hướng nhiếp ảnh mới chẳng hạn.

{keywords}

“Nụ cười cà phê” là dự án nhiếp ảnh mới nhất của Maika Elan lấy cảm hứng từ cuộc sống của những người nông dân trên miền đất cà phê đầy nắng gió.

- Các tác phẩm của Maika đều rất có hồn. Vậy bạn tìm nguổn cảm hứng cho những bộ ảnh nghệ thuật của mình từ đâu?

Cảm ơn bạn (cười). Những bộ ảnh của Maika chủ yếu xoay quanh những khoảnh khắc bình dị, tự nhiên nhất trong cuộc sống của những con người bình thường trong xã hội. Vậy nên cảm hứng thường đến với mình một cách bất chợt và theo những cách rất đơn giản, có thể từ những buổi rong ruổi trên đường phố, những con người vô tình gặp trong những chuyến đi xa.

- Thông thường Maika mất bao nhiêu thời gian để sáng tác một bộ ảnh nghệ thuật?

Ý tưởng của những bộ ảnh thường được mình ấp ủ từ rất lâu và trải qua rất nhiều giai đoạn để thực hiện. Một vài bộ ảnh đã khiến mình mất gần 2 năm để thực hiện. Chụp một vài tấm ảnh không khó, nhưng để thực sự cho ra đời một tác phẩm ưng ý thì không dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ đâu.

Phải lòng hạt cà phê

- Maika đã trở thành cái tên được báo giới thường xuyên nhắc tới gần đây. Bạn có thể chia sẻ cho độc giả biết tác phẩm mới nhất của bạn là gì không? Có lý do gì đặc biệt khiến bạn quyết định thực hiện nó?

Bộ ảnh mới nhất của mình có tên là “Nụ cười cà phê”. Vào đầu tháng 3, mình đã tới “vùng đất của cà phê” Buôn Mê Thuột để ghi lại những khoảnh khắc đời thường, giản dị trong cuộc sống hằng ngày của những con người gắn bó với cây cà phê Việt.

{keywords}

Maika trong chuyến đi Buôn Mê Thuột thực hiện dự án “Nụ cười cà phê”.

- Tại sao lại là “Nụ cười cà phê”?

Trước hết, có lẽ là do tôi “ghiền” cà phê. Những khi xử lý ảnh, hay khi cần tập trung nghĩ ngợi gì đó, tôi thường thích nhâm nhi một tách cà phê hoà tan còn nghi ngút khói, nhấp từng ngụm đậm đà của vị ngọt đắng hoà quyện khiến tôi cảm thấy tinh thần phấn chấn hơn để sáng tạo. Một lần, khi đang thưởng thức NESCAFÉ, tôi chợt nảy ra ý tưởng đi tìm về cội nguồn của hạt cà phê và ghi lại những khoảnh khắc cuộc sống của người nông dân chịu thương chịu khó chăm bón cho hạt cà phê làm nên những tách cà phê hoà tan tiện dụng nhưng vẫn đậm đà khẩu vị Việt Nam.

Tôi cố gắng ghi lại một cách chân phương nhất những khoảnh khắc đời thường của những người nông dân chất phác. Cùng sống và trải nghiệm với buôn làng trong những ngày dự án NESCAFÉ Plan đang triển khai, tôi quan sát thấy người nông dân được các chuyên gia hỗ trợ rất nhiều về cây giống, về kỹ thuật... giúp thu hoạch được cà phê chất lượng cao nhất. Có lẽ vì thế mà bạn có thể bắt gặp xuyên suốt bộ ảnh rất nhiều nụ cười vô tư, yêu đời của những gương mặt dãi dầu sương gió. Nét mặt họ toát lên niềm hạnh phúc vì được ngày ngày chăm bón cho cà phê, mang đến cho gia đình mình cuộc sống dư dả, ấm no hơn.

{keywords}

{keywords}

Những ánh mắt, nụ cười vô tư, yêu đời trên miền đất nắng gió Ban Mê là điều bạn sẽ bắt gặp xuyên suốt bộ ảnh “Nụ cười cà phê” của Maika Elan.

- Đúng là một trải nghiệm tuyệt vời. Vậy về tác phẩm tiếp theo thì sao, Maika đã có dự định gì chưa?

Mình vẫn đang ấp ủ rất nhiều dự án. Mình chưa dám tiết lộ về ngày ra mắt của tác phẩm tiếp theo, nhưng chắc chắn sẽ lại ghé thăm Buôn Mê Thuột vì mình đã lỡ “phải lòng” mảnh đất, cũng như khẩu vị đậm đà Việt Nam của những ly cà phê quen thuộc hằng ngày mất rồi!

- Cảm ơn Maika !

Bộ ảnh mới nhất của Maika “Nụ cười cà phê” sẽ được trưng bày tại lễ hội NESCAFÉ từ ngày 3-5/4/2015 tại công viên Thống Nhất, Hà Nội. Lễ hội cũng trưng bày 4 bộ sưu tập nghệ thuật của 4 nghệ sĩ trẻ: NTK Chung Thanh Phong, hoạ sĩ vẽ tranh minh hoạ Thái Mỹ Phương, đạo diễn trẻ Luk Vân, nhóm graffiti Hà Nội. Lễ hội mở cửa từ 9h đến 22h chào đón khách tham quan hoàn toàn miễn phí.

Thu Hằng