Vụ bạo hành trẻ em nhiễm HIV ngay trong bữa ăn tại một Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em tại TP.HCM đang gây chấn động dư luận. Cuộc sống vốn đã phải chịu nhiều thiệt thòi, các em lại phải gánh thêm tổn thương cả về thể chất lẫn tinh thần.

Trẻ nhiễm HIV bị tát, đánh liên tục trong bữa ăn

Một phóng sự gây chấn động trên báo Tuổi trẻ cho biết có hiện tượng bạo hành trẻ em nhiễm HIV tại Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Q.Thủ Đức, TP.HCM). 

Cụ thể, sáng 23/1, bảo mẫu tên L. lần lượt đút cháo cho C.T. và M.. Khi bà L. định đút cháo cho C.T. thì buông muỗng tát vô má của bé M. đang ngồi bên cạnh. Khi bị nhồi muỗng cháo đầy vào miệng, bé C.T. nuốt không hết liền bị bà đánh vô trán. Bà liên tục đút cháo cho bé M., mỗi muỗng cháo bà này thường nhồi liên tục 3-5 lần vào miệng bé M.. Sau khi cho ăn, bà L. cho hai bé gái này uống nước bằng cách dùng tay ấn đầu ngửa ra đằng sau rồi đổ nước vào miệng.

{keywords}
Bảo mẫu bạo hành trẻ nhiễm HIV trong bữa ăn. Ảnh: Tuổi trẻ

Sáng 25/2, bảo mẫu tên C. một tay giữ đầu bé trai tên T., tay còn lại đút thức ăn. Do T. không chịu nuốt thức ăn, bà C. tát vào mặt bé. Sau đó, bà C. dùng tay đánh một bé trai khác rồi quay sang cho C.T. và M. ăn. C.T. chưa kịp nuốt muỗng cháo thì bị bà C. dùng tay đập một cái vô đầu rồi quay qua chỉ vào mặt một bé trai khác bắt bé trai này đứng ăn.

Cùng thời điểm trên, bảo mẫu tên Q. cho bé gái tên T. (khoảng 3 tuổi) ăn khi bé đang ngồi dưới đất. Bé T. khóc không chịu ăn thì bà Q. quát lớn, dùng tay đánh vào đầu. Bé T. nằm lăn trên nền gạch tiếp tục khóc thì bà Q. lấy dép giơ lên dọa đánh hai lần sau đó vụt vào chân bé này bốn cái khiến bé khóc ré lên định chạy thì bà túm áo giữ lại rồi dùng hai tay siết tay, hai chân kẹp T.. Bé gái vùng vẫy, bà Q. ghì chặt lại rồi tát vào mặt. Bà nắm hai tay giật nhiều lần sau đó buông tay ra khiến bé ngã lăn xuống nền gạch.

Sáng 5/3, bà T.T. giữ đầu cho bé T. ngẩng mặt lên, liên tục rót sữa vào miệng. Tiếp đến, bà này chồm người vả một cái vào mặt một bé trai khác rồi tiếp tục vả ngược lại bằng mu bàn tay làm bé này khóc thét.

Bác sĩ Đào Thị Huê - Phó Ggiám đốc Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân - cho biết trung tâm hiện có 120 trẻ, trong đó khoa măng non có 22 trẻ hiễm HIV độ tuổi 3-6 và một số trẻ chậm phát triển ở tuổi lớn hơn. Theo bà Huê, Ban Giám đốc trung tâm thường xuyên kiểm tra nhắc nhở các bảo mẫu tuân thủ những quy định chăm sóc trẻ. Đối với các bé nhiễm HIV, việc chăm sóc gặp khó khăn do các bé này thường xuyên bị bệnh, có thể trạng yếu hơn. Các bảo mẫu tại trung tâm thường xuyên được tập huấn về tâm lý trẻ vị thành niên cũng như dự phòng lây truyền.

Bà Huê cho biết thời gian qua trung tâm chưa ghi nhận được tình trạng bảo mẫu đánh trẻ. Ban giám đốc trung tâm sẽ xem xét, kiểm tra và xử lý theo quy định trước thông tin của về vụ bạo hành trẻ em mới đăng.

Trung tâm Nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh.

Trẻ mồ côi bị bảo mẫu dốc ngược đầu xuống đánh

Vào đầu năm 2015, một đoạn clip phát tán trên Facebook ghi lại cảnh một bảo mẫu của cơ sở nhà trẻ mồ côi Vĩnh Phước An Tự ở phường 2, TP Bạc Liêu bạo hành trẻ em dã man.

Đoạn video clip ngắn ghi cảnh một bảo mẫu xốc ngược một cậu bé chừng 2 tuổi, tay phải giật mạnh quần cháu và liên tiếp dùng tay trái đánh vào người. Sau đó, bảo mẫu "cắp" cháu bé vào hông theo tư thế cháu bé chúi đầu xuống đất, đi ra cửa, vừa đi vừa đánh.

{keywords}
Bé mồ côi ở Bạc Liêu bị bạo hành. Ảnh cắt từ clip

Ngay sau khi đoạn clip trên bị tung lên mạng xã hội, CSĐT Công an TP Bạc Liêu đã xác minh và xác định hành vi của bảo mẫu là hành vi bạo hành trẻ em. Công an xác định bảo mẫu đánh cháu bé tên Phạm Thanh Thủy, là nhân viên chăm sóc trẻ không có hợp đồng, không có nghiệp vụ chăm sóc trẻ tại đây.

Cơ sở Vĩnh Phước An Tự nằm trong khuôn viên một ngôi chùa, nuôi dưỡng 60 cháu bị bỏ rơi, mồ côi. Tuy nhiên, những người làm công tác quản lý, nuôi dưỡng các cháu đều chưa qua đào tạo. Một số người hay tới cơ sở này cũng phản ánh: Những người trực tiếp nuôi trẻ thường dùng lời lẽ thô tục, đòn roi để dạy dỗ các bé.

Bé gái khuyết tật bị cưỡng bức 2 lần trong 1 ngày

Cháu Nguyễn Thị H. (SN 2000) không được thông minh lanh lợi như những đứa trẻ khác nên mẹ cháu thường phải để cháu ở trong nhà khóa cửa rồi đi làm.

Ngày 15/6, lợi dụng lúc mẹ và anh trai bé H. vắng nhà, ông Hoàng Văn Sửu ở cùng xã đã lẻn vào nhà và thực hiện hành vi đồi bại với cháu H.

Sau khi thỏa mãn thú tính, ông Sửu ra quán cơm chỗ chị Bé (mẹ cháu H.) làm việc rồi nói: “Anh có vào nhà em nhưng chỉ có cháu H. ở nhà”, rồi ra về. Vì cháu H. không kể cho ai nên sự việc không được phát hiện.

{keywords}
Ngôi nhà nơi xảy ra sự việc.

Hơn 20h cùng ngày, sau khi có men rượu trong người, ông Sửu lại tiếp tục đến nhà và thực hiện hành vi đồi bại với cháu H. lần thứ 2.

Những đứa trẻ chứng kiến sự việc đó kể lại, lúc đang chơi với nhau ngoài sân thì thấy ông Sửu đi vào nhà chị Bé. Thấy ông ở trong nhà lâu, bọn trẻ chờ mãi cũng không thấy H. ra sân chơi nên bé N. đã chạy vào nhà, vén màn lên để gọi H. thì thấy ông Sửu đang thực hiện hành vi đồi bại với cháu H..

Hoảng hốt quá, N. chạy ra gọi 3 anh chị lớn hơn vào nhưng ông Sửu vẫn không chịu thả H. ra mà còn đuổi cả 3 đứa ra ngoài. Chỉ đến khi mấy đứa trẻ chạy đi gọi người lớn sang thì ông Sửu mới buông cháu H. và tìm cách bỏ chạy.

H. là trẻ khuyết tật, tính tình không được khôn ngoan nên sau khi sự việc xảy ra vẫn không nhận thức được. Đứa trẻ khác hỏi, H. chỉ nói: 'Hôi lắm, ông Sửu hôi lắm'.

Sau khi nhận được tin báo của người dân địa phương, cơ quan chức năng đã dẫn giải ông Sửu tới cơ quan công an làm việc. Ông Sửu đã phải khai nhận toàn bộ hành vi đồi bại của mình với cháu H.

Cậu bé câm 14 tuổi bị hàng xóm hành hạ và xâm hại

Một bé trai 14 tuổi ở Nghệ An bị tật bẩm sinh dẫn đến câm, bất thường về thần kinh bị hàng xóm xâm hại, bạo hành dã man. Vụ việc xảy ra vào tháng 9/2014.

Theo đó, cháu Nguyễn Anh Tú (14 tuổi, trú xã Nghi Phú, TP Vinh, Nghệ An) bị Nguyễn Thanh Sơn (42 tuổi, trú ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh) đưa đi khỏi nhà nhiều ngày. Sau đó, gia đình tìm thấy cháu Tú tại khách sạn gần nhà trong tình trạng nguy kịch có dấu hiệu của việc bị đánh đập, hành hạ dã man. Đặc biệt, Tú còn bị loét hậu môn, phù nề dương vật. Qua thăm khám và điều trị, các bác sĩ cho rằng cháu Tú bị xâm hại và lạm dụng tình dục nhiều ngày.

{keywords}

Trên người cháu Tú đầy vết thương. Ảnh: VTC News


Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng cũng như gia đình nạn nhân, trong quá trình đưa cháu Tú đi chơi, Sơn đã thuê khách sạn để ở cùng cháu. Trong thời gian này, Sơn đánh đập cháu Tú dã man và nhiều lần bắt ép cháu làm nô lệ tình dục. Điều đáng nói là sau khi đánh đập, hành hạ cháu bé đến nguy kịch, Sơn bỏ mặc cháu một mình trong khách sạn rồi bỏ đi.

Anh Nguyễn Văn Sỹ (SN 1968, bố đẻ cháu Tú) kể lại: 'Vì Sơn là người quen, thuê ki-ốt gần nhà, tính tình thân thiện tỏ ra rất quan tâm và quý mến cháu Tú. Trước đây đã nhiều lần Sơn đón Tú đưa đi chơi vài ngày rồi lại đưa về nhà nên gia đình không hoài nghi'.

M.T (tổng hợp)