Khi cho bé đi siêu thị hoặc các trung tâm thương mại, bố mẹ cần chú ý những nguy cơ tiềm ẩn sau để đảm bảo an toàn cho bé.

Thang cuốn

Thang cuốn trong các trung tâm thương mại và khu vui chơi tiềm ẩn những nguy cơ khó lường đối với trẻ nhỏ.

Dù các siêu thị, trung tâm thương mại... đều có bảng hướng dẫn an toàn đi trên thang cuốn, song không ít bố mẹ vẫn để trẻ tự đi một mình, hoặc thiếu quan sát để bé leo trèo lên tay cuốn, cho chân tay vào rãnh cuộn.

Mới đây một bà mẹ ở Malaysia chỉ vì lơ đễnh đã để con gái trèo lên thanh vịn cầu thang và rơi xuống từ tầng 5 của một trung tâm thương mại tại Kuala Lumpur. Bà mẹ vừa đi vừa nhắn tin điện thoại nên đã không quan sát con, cái chết của bé rất thương tâm và rấy lên những bức xúc của dư luận với bà mẹ đó.

{keywords}

Hình ảnh bé gái bị rơi xuống tận tầng hầm từ tầng 5 trong một trung tâm thương mại ở Malaysia do mẹ mải nhắn tin điện thoại là một lời cảnh báo nghiêm trọng đối với các cha mẹ. (Ảnh: Straitstimes)

Việc các bé hiếu động chạy lên rồi lại chạy xuống ở thang cuốn rất phổ biến nhưng phụ huynh lại không mấy quan tâm. Vì thế mẹ cần nhắc nhở bé và để mắt đến con khi cho bé đi siêu thị để đảm bảo an toàn.

{keywords}

Bố mẹ cần dạy con các nguyên tắc an toàn khi đi thang máy, thang cuốn trong các trung tâm thương mại, siêu thị từ sớm để đề phòng nguy cơ xảy ra tai nạn với con. (Ảnh minh họa)

Bố mẹ cần lưu ý luôn nắm tay con khi đi thang cuốn, đối với trẻ nhỏ, hiếu động, bố mẹ nên bế con để đảm bảo an toàn.

Thang máy

Các trung tâm thương mại cao chọc trời ngày một xuất hiện nhiều ở các đô thị lớn vì vậy để di chuyển lên các tầng cao một cách dễ dàng, hệ thống thang máy là điều không thể thiếu. Tuy nhiên các tai nạn thang máy ở môt số trung tâm thương mại lớn gần đây đang khiến cộng đồng lo ngại mức độ an toàn khi sử dụng thang máy đặc biệt là với trẻ em.

Những tai nạn thương tâm vì thang máy rơi tự do, kẹt cửa thang máy gây kẹp tay, chân… vẫn thường xuyên xảy ra. Phụ huynh thường bị phân tán bởi việc mua sắm nên để con chạy lung tung hay coi thang máy là một loại đồ chơi cho con để mình rảnh rang đi mua đồ.

Thông thường cửa thang máy đều có cảm biến để mở ra khi có người chặn lại nhưng đôi khi trẻ em quá nhỏ và cửa thang máy sẽ vẫn tiếp tục đóng lại khiến cho trẻ bị kẹp, kẹt ở cửa thang nguy hiểm đến tính mạng.

Xe đẩy hàng siêu thị

Những tại nạn với xe chở hàng thường là các chấn thương ở cổ, đầu. Những đứa trẻ thích được đu lên xe và trượt dọc ngang khắp nơi hay được ngồi vào bên trong để bố mẹ đẩy xe. Những chiếc bánh xe nhỏ, ít được bôi trơn của xe đẩy hàng khiến chiếc xe dễ bị kẹt. Nếu xe đang lao nhanh, bé sẽ bị giật ngược lại hoặc ngã từ trên xe xuống.

{keywords}

Dù đã cho con ngồi trong ghế ngồi cho trẻ em trên xe đẩy, bố mẹ cũng tuyệt đối không được để con ngồi một mình hoặc rời mắt khỏi con. (Ảnh minh họa)

Trẻ con thường không lường trước được các nguy cơ tiềm tàng từ xe đẩy và không ngại thử cảm giác mạnh. Mẹ cũng không nên cho bé đứng trên xe đẩy vì nếu trọng lực không cân bằng sẽ khiến xe bị lật và bé có thể ngã văng ra ngoài.

Dawn Tolan, một người mẹ Mỹ đã trải qua những giây phút kinh hoàng khi chứng kiến cảnh tượng con gái Ellie rướn người đưa tay với lấy hộp sữa trên quầy và té ngửa ra khỏi chiếc xe chất hàng. Cô bé đã bị đập đầu xuống đất và sốt cao bất thường nhiều ngày liền. Các bác sĩ cho biết khi ngã từ xe đẩy xuống nền gạch cứng, khoảng cách chỉ chừng 1,5 mét đến 1,8 mét cũng đủ khiến tính mạng của trẻ nhỏ bị đe dọa.

Đi lạc

Thật khó lòng mà kìm chân các bé hiếu động khi cho bé đi siêu thị có vô vàn các gian hàng thú vị, màu sắc sặc sỡ khác nhau. Các bà mẹ thường để con ở đó đi một chút là về. Lũ trẻ ưa khám phá lại mau chán nên thường lang thang sang các gian hàng khác và trong siêu thị rộng mênh mông không nhiều bé tìm lại được vị trí ban đầu.

{keywords}

Vì tò mò, trẻ có thể tự ý vào thang máy và đi lạc trong các trung tâm thương mại mà bố mẹ không biết, vì thế, cần luôn để mắt đến con ở chỗ đông người. (Ảnh minh họa)

Trong các trung tâm thương mại, những thông báo trẻ bị lạc luôn thường trực đặc biệt trong các dịp lễ tết. Càng nguy hiểm hơn khi trẻ em luôn vô cùng thích thú việc đi thang máy và bấm số tầng. Nếu không để mắt tới trẻ dù một giây thôi, bạn sẽ phải hoảng hồn vì rất khó biết con bạn đang đi lên hay đi xuống tầng nào. Lạc con thật quá dễ dàng nếu bố mẹ bất cẩn ở những nơi đông người như thế.

Không kiểm soát được an toàn cho con khi xảy ra ngạt khí, cháy nổ

Tai nạn cháy nổ và rò rỉ khí độc hay chập điện ở siêu thị hay trung tâm thương mại nguy hiểm không chỉ cho trẻ em mà còn cả người lớn. Những lúc đó, các bé sẽ hoảng loạn và dễ bị ùa theo đám đông thì thiếu các kiến thức và kĩ năng xử lý khủng hoảng.

Bố mẹ phải đảm bảo luôn cầm tay và theo sát con, trong những tình huống bất ngờ ít nhất con bạn vẫn có bạn ở bên để được bảo vệ một cách tốt nhất.

Cuối cùng, để đảm bảo an toàn cho bé khi đi siêu thị mẹ cần nhắc nhở bé về những nguy cơ này trước khi đi và luôn để mắt tới con. Tất cả những việc này sẽ hạn chế những rủi ro cho bé và cho cả mẹ.

(Theo Trí Thức Trẻ)