Hành hương về đất Tổ trong ngày 10/3 âm lịch, ngoài thăm các đền chính Thượng, Trung, Hạ... bạn cũng có thể khám phá những nơi đẹp tuyệt như suối Tiên, hang Lạng, đầm Ao Châu và thưởng thức đặc sản thơm ngon hấp dẫn của vùng trung du này.

Phú Thọ cách trung tâm Hà Nội 80km và sân bay quốc tế Nội Bài 50km về phía tây bắc. Nơi đây được xem như vùng đất tổ cội nguồn của Việt Nam. 

Từ Hà Nội có thể đến Phú Thọ bằng xe khách từ bến xe Mỹ Đình. Giá vé khoảng 50-70 nghìn đồng/vé. Đi tàu từ ga Hà Nội có giá 40-180 nghìn đồng/vé tùy loại ghế. Ba ga xuống Phú Thọ là Việt Trì, Thủ Đức và Tiên Kiên. Xe ô tô riêng và xe máy có thể đi theo Đại lộ Thăng Long, thị xã Sơn Tây, cầu Trung Hà, Phú Thọ.

Điểm tham quan

Khu di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng thuộc xã Hy Cương, thành phố Việt Trì gồm 4 điểm tham quan chính là đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân trên núi Sim, đền thờ Tổ Mẫu Âu Cơ trên núi Vặn, bảo tàng Hùng Vương và đền thờ các Vua Hùng trên núi Nghĩa Lĩnh.

{keywords}
Lễ hội Đền Hùng hàng năm được tổ chức long trọng. Ảnh: Internet

Khu vực núi Hùng là nơi thờ thần núi và thờ các Vua Hùng gồm: Đền Hạ, Đền Trung, Đền Thượng, Đền Giếng và ngôi chùa có tên gọi Thiên Quang thiền tự xây dựng để thờ Phật theo phái Đại Thừa.

{keywords}

Trong đó, Đền Hạ tương truyền là nơi Âu Cơ... sinh hạ bọc trăm trứng, sau nở thành 100 người con. Đền Trung là vị trí các vua Hùng bàn việc nước trong khi đền Thượng thường tổ chức nghi lễ tế trời, thờ thần lúa... Ngoài ra, một địa điểm cũng đáng chú ý là Giếng Ngọc, nơi công chúa Tiên Dung và Ngọc Hoa hàng ngày chải tóc.

Sau khi thăm các đền, du khách có thể tham quan một số điểm du lịch khác:

Hang Lạng nằm tại huyện Thanh Sơn, có kích thước lớn và dài nhất trong các hang động thạch nhũ ở xã Xuân Sơn. Một số khu vực còn có vòm hang cao với những thạch nhũ nhiều hình thù đẹp, lạ mắt.

{keywords}
Thạch nhũ đá đẹp mắt trong hang Lạng. Ảnh: Internet

Vườn quốc gia Xuân Sơn nằm tại huyện Thanh Sơn có diện tích lên tới 18.369ha. Nơi đây nổi tiếng với vẻ đẹp hoang sơ, tự nhiên, hệ sinh thái phong phú và đa dạng. Du khách có thể tận mắt chiêm ngưỡng khu rừng chò trỉ đẹp nhất miền bắc và một số loài thực vật số lượng lớn như cây rau sắng, dẻ, mộc lan,...

{keywords}
Vườn Quốc gia Xuân Sơn. Ảnh: Internet


Đầm Ao Châu có diện tích khoảng 2 km2 mặt nước, gồm 100 hòn đảo lớn nhỏ nằm tại huyện Hạ Hòa. Nơi đây có hệ động thực vật phong phú và mặt nước luôn trong xanh, tĩnh lặng.

Suối Tiên tập trung hơn 10 thác nước lớn, nhỏ và những bãi đá cuội đầy màu sắc. Nơi này là sự lựa chọn của nhiều du khách khi tới huyện Hạ Hòa.

{keywords}
Suối Tiên. Ảnh: Internet


Đặc sản:

Phú Thọ cũng là nơi có nhiều đặc sản thơm ngon, hấp dẫn: chè, thịt chua, bánh tai, tằm cọ, cơm nắm lá cọ, cọ ỏm chấm mắm và canh cá rau sắn. Bạn có thể thưởng thức ở bất cứ nhà hàng nào trên đường đi. 

{keywords}

M.Thư (tổng hợp)