Liên quan đến nghi án bé Lưu Gia Khánh 9 tuổi ở Lục Ngạn, Bắc Giang bị bố đẻ và người mẹ kế bạo hành, chiều 7/5, PV VietNamNet đã gặp trực tiếp chị Đỗ Thị Thu, người mẹ kế dính nghi án bạo hành để tìm hiểu sự thực.

"Không có chuyện chúng tôi đánh đập cháu Khánh"

“Bình thường cháu Khánh vẫn hay tự ý đi chơi, nhiều khi chúng tôi còn không biết chỗ để tìm cháu về. Mấy hôm nghỉ lễ vừa rồi cháu Khánh đi quá nhiều, trời nắng mà sáng ra ngủ dậy tầm 7, 8 giờ là cháu đã chạy đi chơi rồi. Tìm được cháu về, vợ chồng tôi cũng bực tức và la mắng cháu vài câu chứ không đánh đập"

{keywords}
Bó đẻ và mẹ kế phủ nhận việc bạo hành cháu Khánh. Trong khi hàng xóm khẳng định có chứng kiến vụ bạo hành

Khi PV hỏi về những vết thâm tím trên người cháu Khánh do đâu mà có, chị Thu cho hay: “Những vết thâm tím ấy là do cháu đi chơi nên bị. Hôm đầu thì có một người phụ nữ lạ chở cháu về nói với tôi rằng: chị ơi em gặp cháu ở đường, không biết cháu bị ai đánh mà chảy máu mũi và máu mồm. Tiếp sau đó một hôm nữa lại có một người con trai chở cháu về nói "chị ơi chị xem cháu có bị gãy tay gãy chân gì không? Cháu đi xe đạp của bạn bị ngã"

Có hôm thì cháu đi xe đạp bị tuột xích nên tự mình tháo, gỡ, chưa biết xoay ngược nên nó kẹt đầu ngón tay chảy máu ra, rồi chân nữa. Rồi nhiều vết bầm tím khác tôi không biết cháu đánh nhau với ai hay như thế nào, ở đâu.

Liên quan đến sự việc có vật chứng là chiếc dây xích xích vào bình ga, chị Thu nói ngày nghỉ lễ nhà chị có mổ 1 con chó để ăn mừng chị có song thai. Đó là dây xích chó chứ không phải xích cháu Khánh"

Theo như khẳng định của chị Thu thì chị cho hay chồng chị từng chia sẻ cháu Khánh có vấn đề về trí tuệ: "Tôi mới về đây được hơn 1 năm nghe bố cháu kể lại là khi sinh ra cháu có phát triển chậm hơn những bé khác, trí tuệ cũng không được như những đứa bé khác.

Cô giáo cháu từng nói với tôi rằng cháu Khánh quá chậm. Nhiều khi đến lớp cháu không học. Thậm chí nhiều lúc cháu cứ la hét trong lớp. Đang học nhưng cháu không coi cô giáo là cô giáo nữa, tự nhiên cứ chạy ra trèo cây, nhảy chơi rồi tự ngã.

{keywords}
Những vết thương trên người cháu Khánh

Lúc nào đi họp phụ huynh chúng tôi cũng xấu hổ lắm, lúc nào con mình cũng có tội. Thường là cháu đánh nhau, không học, nói tự do trong lớp.

"Bản thân trước đây chị Hiền cũng từng đưa cháu đi khám bệnh viện Nhi Trung ương và họ có xác nhận cháu Khánh bị triệu chứng béo phì, trí tuệ kém" - chị Thu khẳng định

Hàng xóm khẳng định có chuyện mẹ kế đánh đập

Cụ thể, chị H, hàng xóm gần nhà bé Khánh khẳng định việc bé Mô (tên gọi ở nhà của cháu Lưu Gia Khánh) bị mẹ kế bạo hành là hoàn toàn có thật và chính chị là một trong số những người tận mắt chứng kiến sự việc.

Theo đó, khoảng 9h sáng ngày 3/5/2015, chị H đi hái bầu về nấu bữa trưa thì nghe thấy tiếng gào khóc phát ra từ nhà cháu Khánh. “Thoạt đầu tôi chỉ nghĩ đơn giản là bố mẹ dạy dỗ con cái bình thường nên kệ không để ý, nhưng mãi lâu sau vẫn không thấy bé Khánh thôi khóc nên tôi mới sang nhà hàng xóm và ngó vào bên trong. Cảnh tượng đập vào mắt tôi cháu Khánh đang quỳ khóc với vết xước ở chân và một chân kia bị xích. Tay chắp lại, miệng cháu Khánh rối rít “con lạy dì, con biết rồi dì tha cho con”.

Nhưng bất chấp lời van xin của con chồng, chị Thu vẫn cầm chiếc gậy to đập tới tấp xuống người thằng bé, miệng không ngừng chửi rủa “tao đập cho mày chết, sang năm tao bán nhà tống mày ra đầu đường xó chợ”, chị H tường thuật lại sự việc.

Như để khẳng định lời nói của mình là sự thật, chị H còn chia sẻ rằng chị không phải là người duy nhất biết sự việc mà còn có một số người làm việc ngay cạnh nhà cháu Khánh cũng tận mặt chứng kiến. “Tôi nhìn thấy thì tôi nói, Tôi biết có một số người khác cũng thấy nhưng họ có dám đứng ra nói, làm chứng thì còn tùy ở lương tâm của họ”.

{keywords}

"Cảnh tượng đập vào mắt tôi cháu Khánh đang quỳ khóc với vết xước ở chân và một chân kia bị xích. Tay chắp lại, miệng cháu Khánh rối rít “con lạy dì, con biết rồi dì tha cho con”- một người hàng xóm kể lại

 Chị H cũng cho biết thêm, trước đây cũng có nghe đồn đại chuyện chị Thu đối xử tệ với con riêng của chồng nhưng chị không tin và vẫn hay bênh chị Thu. Có một vài lần thấy cháu Khánh có vết bầm tím nhìn như vết bị đánh bằng thắt lưng, chị có hỏi nhưng cháu Khánh chỉ cho biết là bị ngã.

Trước thông tin cháu Khánh bị trí tuệ không bình thường như lời kể của mẹ kế cháu, chị H lên tiếng phủ nhận: “Là người trực tiếp dạy bé Mô gần một năm mẫu giáo, tôi khẳng định Mô chỉ học tập hơi kém một chút, còn cháu vẫn rất bình thường như bao đứa trẻ khác. Trước đây ở với mẹ đẻ, cháu còn biết giúp đỡ việc cho mẹ rất nhiều”.

Thông tin chị H cung cấp cũng trùng khớp với chia sẻ của chị M, một người hàng xóm khác của gia đình cháu Khánh. Chị M cho biết: “Nhiều lần tôi thấy Khánh vạch chân tay lên nói vết thương rồi nói bị dì đánh. Chị em chúng tôi ở đây cũng đã khuyên mẹ kế cháu rằng cháu còn nhỏ và hơi chậm chạp thì đánh ít thôi, nhưng Thu không nói gì"

Chuyện cháu Khánh bị mẹ kế hành hạ tôi cũng có nghe người ta kể, nhưng không tận mắt chứng kiến nên chưa dám khẳng định. Chỉ có điều là từ ngày cháu Khánh ở với mẹ kế, cháu bị gầy đi rất nhiều, khoảng 6-7 kg gì đấy.

Vì cháu háu ăn nên trước đây ai cho gì cũng ăn, giờ không dám nhận của ai cái gì và nói là sợ bị dì biết dì đánh. Nghe nói cháu bị mẹ kế bắt nhịn đói, lấy cớ là để giảm cân. Khổ cháu nó, có lần đói quá phải van xin “dì ơi cho con một bát cơm không cũng được”. Là hàng xóm ở đây bao lâu, tôi không nghĩ là gia đình đó lại có hành động như vậy”.

Để rộng đường dư luận, chiều 7/5, PV đã trực tiếp liên hệ với ông Trần Huy Phượng, Trưởng Công an xã Giáp Sơn. Ông Phượng cho hay, sáng 4/5, chị Hiền có đưa con trai lên trình báo sự việc đồng thời yêu cầu UBND xã xác nhận vào đơn nộp lên tòa đề nghị nuôi con.

“Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng công an xã đã cho mời vợ chồng anh Quyền và chị Thu lên trụ sở công an lấy lời khai và có văn bản báo cáo lên công an huyện Lục Ngạn”, ông Phượng nói.

Cũng theo vị trưởng công an xã Giáp Sơn, đầu giờ chiều 7/5, người thân chị Hiền có lên trụ sở nộp đơn tố cáo vợ chồng anh Quyền về hành vi đánh đập cháu Khánh. “Tuy nhiên, do người nộp đơn không phải là nguyên đơn nên chúng tôi phải chờ chị Hiền trực tiếp xuống trụ sở lấy lời khai từ đó mới có căn cứ xử lý sự việc”, ông Phượng nói rõ.

Việc mâu thuẫn giữa lời nói của các bên liên quan xung quanh sự việc, liệu đâu mới là sự thật ? Có hay không việc bé Khánh bị bố đẻ và mẹ kế bạo hành đến mức trí tuệ không bằng một đứa trẻ bình thường hay do bẩm sinh như lời người mẹ kế? Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Hạnh Thúy – Minh Thùy