- Đối với một cô gái trẻ trung, có học và tử tế, chuyện phá thai sẽ là một đòn đau chí mạng về tâm lý. Có người không vượt qua được nỗi mặc cảm đó, bị ám ảnh và ghê sợ chính bản thân mình...

Những phân tích và lập luận của Võ Thị Mỹ Linh cho tôi thấy cái nhìn có chiều sâu của các bạn trẻ hiện nay. Linh đã chỉ rõ cho cô bạn của em thấy khó khăn mà bạn ấy sẽ phải vượt qua "khổ 4 đời": đời em bé, đời mẹ bé, đời ông bà ngoại bé, đời bố em bé nếu em bé được sinh ra và lớn lên. Việc bạn của Linh khóc lóc suốt tối là vì bạn ấy chưa dám đưa ra một quyết định cuối cùng. Bạn trai của cô ấy là một kẻ hèn nhát, chỉ hưởng thụ tình yêu và tàn nhẫn đến mức chửi bạn tình mình là con điên vì không biết cách phòng tránh thai.

Về phần cậu bạn trai, không phải bàn cãi nhiều, cậu ta đích thực là một kẻ Sở Khanh và có lẽ đây cũng là mấu chốt trong việc có nên giữ em bé lại không bởi khi em bé được sinh ra mà người mẹ vẫn còn đầy lòng thù hận, đứa bé sẽ ra sao. Em có đủ lòng kiên nhẫn, sự hi sinh dành cho con mình không? Em có đủ dũng cảm để một mình bươn chải kiếm sống, nuôi con và làm lại cuộc đời với một người đàn ông tử tế khác?

Tôi xin kể vài câu chuyện của những người bạn tôi để em có thể cân nhắc đưa ra quyết định giữ em bé lại hay không.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cô bạn làm cùng tôi hiện giờ yêu sớm và có thai lúc đang học trường nghề. Lúc đi siêu âm biết là thai song sinh đã không dám phá bỏ, đôi bạn trẻ dắt díu nhau về báo cáo gia đình và xin cưới. Cô ấy sinh được 2 bé gái rất xinh, 5 năm sau cô ấy đi khám sức khỏe, phát hiện có khối u bám vào thận, bác sĩ bảo không nên có con nữa. Sẽ ra sao nếu ngày ấy, cô bạn tôi phá thai? Cô ấy sẽ khó lòng có được hạnh phúc làm mẹ như bao người phụ nữ khác vì bệnh tật ập đến.

Cô bạn tôi học cùng cấp 3 ở quê, xinh đẹp, cá tính, dám yêu, dám quả quyết trước cuộc sống của bản thân. Cô ấy yêu bạn trai cùng lớp, 19 tuổi đã dính bầu, hai đứa vẫn đang đi học, hai bên gia đình đều không đồng ý. Cô ấy đã dũng cảm giữ lại em bé, sinh con một thời gian, gia đình bạn trai mới cho cưới. Cưới nhau, bạn tôi đi bán ngô nướng vỉa hè ở Hà Nội, rồi bươn chải mưu sinh, cùng chồng thuê nhà trọ, chạy chợ. Bạn ấy phải hi sinh tuổi trẻ phơi phới của mình cho đứa con nhỏ. Mười mấy năm trôi qua, bạn tôi giờ làm chủ một quán cơm bình dân, con trai đã lớn bằng bố, khôi ngô đẹp trai. Bạn tôi giờ đi họp lớp, cười nói rạng rỡ, khoe ảnh con cho mọi người, ai cũng trầm trồ vì cháu học lớp 7 mà cao 1,72m.

Cô bạn gần nhà tôi bây giờ, ngoài 30 tuổi quyết định làm mẹ đơn thân. Cô ấy sắc sảo, mở công ty riêng dù nhỏ thôi nhưng làm ăn khá tốt, vậy mà tình duyên lận đận, yêu ngay phải anh chàng đã có vợ con. Dính bầu và phát hiện ra sự thật, cô ấy giữ lại đứa con, báo cáo gia đình và nói rõ quan điểm làm mẹ của cô ấy. Dù tai tiếng không ít, nhưng cô ấy đã bình thản vượt qua. Người ta có thể đàm tiếu về sự "dại trai" của cô một tháng, hai tháng chứ ai hơi sức đâu nói mãi. Cô ấy sinh con gái, cháu kháu khỉnh, dễ thương. Cô ấy không tránh mặt tôi như lúc đang mang thai, hai chị em trò chuyện vui vẻ về cái răng vừa mọc của em bé, về việc em bé biết làm xấu, bi bô nói những tiếng đầu tiên.

{keywords}
Nhiều người không vượt qua được mặc cảm sau phá thai, bị ám ảnh và ghê sợ chính bản thân mình. Minh họa, nguồn: Internet

Tuổi trẻ không ai tránh được vấp ngã, sai lầm. Chuyện yêu đương phóng khoáng, phá thai vô tư đã trở thành hiện tượng nhức nhối xã hội. Đối với một cô gái trẻ trung, có học và tử tế, chuyện phá thai sẽ là một đòn đau chí mạng về tâm lý. Có người không vượt qua được nỗi mặc cảm đó, bị ám ảnh và ghê sợ chính bản thân mình. Nên chăng, sự phân tích rạch ròi của Mỹ Linh chưa chắc đã phù hợp với một người sống thiên về tình cảm như cô bạn em.

Quyết định làm mẹ ở độ tuổi còn trẻ khi tài chính còn khó khăn, chắc chắn em sẽ phải nỗ lực rất nhiều. Chị nghĩ nếu em quyết định sinh con, chắc chắn bố mẹ em sẽ giúp đỡ em lúc ban đầu. Em phải dũng cảm vượt qua điều tiếng để lo làm việc, lo nuôi con, nếu em có đủ nghị lực và quyết tâm, em sẽ thanh thản nuôi con lớn và đón nhận hạnh phúc mà con đem đến.

Mỹ Đức