- Theo một số nguồn tin của PV VietNamNet, từ 9 đến 11 giờ đêm 28/5, một loạt các khu vực trong nội thành TP Hà Nội đã bị mất điện cục bộ.

Nhiều hộ dân sống trong nhà E2 (Khu đô Thị Ecohome Bắc Cổ Nhuế - Xuân Đỉnh ) đã phải đổ ra đường vào lúc 11h đêm hoặc đem chăn màn ra hành lang nằm vì mất điện.

Chị L.H có 2 con trai nhỏ đã phải thức để ngồi quạt cho các cháu ngủ ngon giấc. Chị kể có cháu nhỏ nhà bên cạnh khóc suốt cả đêm, bố mẹ phải thay phiên nhau bế rồi quạt cho cháu ngủ.

Anh Thái, có con nhỏ 3 tuổi bị sốt virus, vợ mới sinh con chưa được 10 ngày, đã phải thuê xe taxi chở vợ con tức tốc trong đêm về nhà người quen trú nhờ.

Một số hộ dân trú tại khu nhà trọ ngõ 192 đường Lê Quang Đạo (thuộc phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm) phản ánh tới báo Dân Việt về việc khu nhà trọ nơi họ sinh sống bị mất điện trong hai ngày 27-28.5, những ngày Hà Nội nắng nóng trên dưới 40 độ. Điều này khiến sinh hoạt của người dân thuê trọ tại đây gặp rất nhiều khó khăn.

{keywords}
Mất điện, hai em nhỏ được bố mẹ cho ra hành lang khu chung cư ngủ

Anh Quỳnh (sinh viên ĐH Xây Dựng, thuê trọ tại ngõ 192) phản ánh: “Phòng trọ của tôi lợp mái phibrô ximăng nên trời nắng nóng như hai hôm nay là nóng hầm hập. Quạt bật hết công suất mà tôi vẫn mướt mồ hôi. Những lúc có điện còn thế, đến khi mất điện còn khổ hơn nhiều. Giờ tôi đang làm đồ án tốt nghiệp nên nếu có mất điện thì vẫn phải ở nhà làm, chẳng đi đâu được. Như hôm qua (27.5) đúng là ngày “cực hình” vì phòng đã như cái hỏa lò, lại còn mất điện”, anh Quỳnh chia sẻ.

{keywords}
Khốn khổ vì mất điện
{keywords}

Người dân ra đường cho đỡ nóng

Theo anh Quỳnh và một số người dân sinh sống trong xóm trọ, việc mất điện còn khiến họ khốn khổ vì mất nước sinh hoạt. Để có nước tắm và sinh hoạt, mọi người phải mang xô múc từng gáo nước dưới bể ngầm.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Buổi tối, người dân tranh thủ đi hóng mát

Tại tổ 57, cụm 9, phường Phú Thượng người dân cũng phải sống trong cảnh cực hình khi mất điện liên tục trong 3 ngày 25, 26,27/5. Bác T kể lại cảnh "cực hình" khi phải ngủ trong cái nóng oi bức gần 34 độ C: "Vừa nằm được 1 lúc thì mất điện, rồi có, rồi lại mất cả đêm. Cả nhà tôi kiệt sức, cháu nhỏ lăn ra ốm phải đưa vào viện truyền nước rồi".

Nắng nóng còn kéo dài


Theo dự báo quan trắc mới nhất từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, với xác xuất khoảng 70%, trong mùa hè và mùa thu năm nay một đợt El Nino xuất hiện, gây ảnh hưởng tới thời tiết Việt Nam.

Ông Lê Thanh Hải (GĐ Trung tâm) cho hay, năm 2015 do ảnh hưởng của hiện tượng này, nền nhiệt độ trên phạm vi toàn quốc phổ biến cao hơn trung bình nhiều năm 0,5-1 độ C. Nắng nóng và nắng nóng gay gắt đến sớm hơn và kết thúc muộn hơn ở các khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Nam Trung Bộ.

Năm 2015 sẽ có khoảng 17-18 đợt nắng nóng, mỗi đợt kéo dài 4-5 ngày. Nhiệt độ phổ biến 38-40 độ C. Một số địa phương ở vùng núi tỉnh Nghệ An, Quảng Bình, nhiệt độ có thể lên đến 41 độ C. Thủ đô Hà Nội, trong đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ sẽ lên đến 39 độ C.
 

 Ngọc Hoa - Minh Huệ