Căn biệt thự ở Thảo Điền với thiết kế tối giản, phóng khoáng cùng ba mặt thoáng nhận được nhiều sự khen ngợi của các kiến trúc sư nước ngoài.

Mới đây, tạp chí kiến trúc nổi tiếng Dezeen vừa khiến độc giả phát sốt với ngôi nhà mở chỉ sử dụng gạch ngói và kính tại Việt Nam. Những kiến trúc sư của công ty kiến trúc MM++ Architects đã dựa trên những lối thiết kế cũ với tường bê tông để tạo nên một không gian sống với tường gạch đỏ, cửa kính xoay vòng và khu vườn xanh.

{keywords}

Với tiêu chí “đưa cây vào nhà”, phòng khách, phòng ăn và bếp của tầng trệt được thiết kế cửa kính để tạo nên một không gian hoàn toàn mở và thông suốt với khu vườn từ trong ra ngoài.

Ngôi nhà được cải tạo lại từ một căn biệt thự cũ ở Thảo Điền - vùng ngoại ô phía đông thành phố Hồ Chí Minh. Nơi đây có không khí mát mẻ với những rặng cây lớn cùng hơi mát từ con sông Sài Gòn uốn lượn bao quanh. Ban đầu, căn biệt thự vốn được thiết kế theo phong cách Art Deco - một trường phái nghệ thuật và trang trí mang tính triết trung được bắt đầu tại Paris vào thập niên 1920 với những hình khối cubic và hình zíc - zắc mạnh mẽ. Chủ sở hữu hiện nay muốn lột bỏ và thay thế bằng một ngôi nhà với thiết kế mở hiện đại hơn.

Bằng cách giữ lại các kết cấu bê tông ban đầu thay vì đập toàn bộ và bắt đầu lại, MM ++ Architects đã có thể tiết kiệm khoảng 30% chi phí xây dựng. Nhóm thiết kế sau đó đã chèn thêm vào đó các phần gạch ngói đỏ và cửa kính khung đen để thổi hồn vào cho căn biệt thự cũ.

{keywords}

"Dự án này là sự cải tiến 'nặng đô' khi biến một căn biệt thự cũ xấu xí theo phong cách art deco thành một ngôi nhà mới, hiện đại trên nền khung nhà cũ. Tuy vậy, nhìn vào ngôi nhà, chủ sở hữu vẫn phải cảm nhận được một không gian sống mới hoàn toàn mới mẻ và khác biệt", Michael Charruault và Phạm Thị Mỹ An - hai nhà đồng sáng lập của công ty kiến trúc MM++ cho biết.

{keywords}

Cửa sổ kính lớn với những trục xoay hướng ra bể bơi xanh ngắt phía bên ngoài

 

{keywords}

"Những yếu tố thiết kế mới bao gồm chỉnh sửa cửa sổ khung thép và làm lại gạch tường", những kiến trúc sư cho biết.

{keywords}

Mục đích của nhóm thiết kế là cải tạo công trình trở thành một tác phẩm kiến trúc mang tính đương đại

{keywords}

Ba mặt của ngôi nhà mở ra khu vườn xanh bên ngoài.

{keywords}

Những bức vách hở tạo độ thoáng giữa các không gian mà vẫn đảm bảo sự riêng tư cho các phòng

{keywords}

Không gian nhà bếp rộng rãi để chủ nhà tha hồ trổ tài nấu ăn

 

{keywords}

Ngôi nhà vốn có 4 phòng ngủ nhưng đã được cải tạo lại còn ba phòng để nhường chỗ cho một phòng ngủ và phòng tắm chính sang trọng và đẳng cấp.

(Theo Dezeen/ Khám Phá)