Thật khó để nói Heather không có một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Hai vợ chồng chị đã sống với nhau 10 năm, luôn vui vẻ và tôn trọng nhau. Chỉ có điều, họ không làm "chuyện ấy" gần một năm nay.

{keywords}

Tâm sự với Huffington Post, người phụ nữ 32 tuổi này cho biết khi vợ chồng chị mới gặp nhau cách đây 15 năm, họ làm chuyện ấy bất cứ lúc nào có thể. Nhưng sau khi kết hôn 2 năm, đời sống chăn gối của họ bắt đầu thưa nhạt - từ nhiều lần/tuần xuống còn một lần mỗi tháng, thậm chí một lần mỗi năm, và Heather luôn phải là người khởi xướng. Heather cực kỳ buồn phiền vì điều này, nhưng chồng chị hoàn toàn không hứng thú với sex, cũng như không muốn nói chuyện với vợ về cách khắc phục "vấn đề nghiêm trọng" này.

"Tôi nhận đủ các câu trả lời: Không có tâm trạng, Mệt, đau bụng...", Heather nhớ lại. Chị nghi chồng mình bị giảm sắc tố nam testosterone, nhưng anh từ chối đi khám bác sĩ. Mỗi khi chị chớm nói đến việc họ lười làm "chuyện ấy", chồng chị hoặc căng người lên cãi lại, hoặc bỏ sang nơi khác. Heather khóc không biết bao nhiêu lần trước mặt chồng, tâm sự rằng anh khiến chị cảm thấy mình thiếu hấp dẫn, rằng họ chỉ như bạn cùng phòng. Nhưng không có bất cứ sự đồng cảm hay gắn kết nào dội lại từ phía anh, nên chị quyết định bỏ cuộc. "Tôi quá chán bị từ chối rồi", chị kể.

{keywords} 

Những người phụ nữ "muốn" chồng luôn có một cảm giác xấu hổ rất riêng. Đúng, phụ nữ hiện đại có thể chủ động dẫn dắt mọi chuyện, nhưng điều đó không có nghĩa là họ "trơ lỳ" khi bị từ chối hoặc quan hệ miễn cưỡng. Nếu như chồng họ liên tục từ chối làm chuyện ấy với vợ, họ buộc lòng phải tự hỏi: "Mình làm gì sai sao?", "Mình có gì không ổn?".

Cùng cảnh ngộ với Heather là Penny, một phụ nữ 43 tuổi, cũng gặp chồng cách đây 15 năm và phải lòng một tình yêu sét đánh. Nhưng chỉ sau khi kết hôn 3 năm, chị nhận ra chồng mình không còn muốn sex nữa. Bất cứ dịp nào mà Penny gợi ý làm chuyện ấy (như kỷ niệm ngày cưới hoặc đi nghỉ), chồng chị đều từ chối. "Cảm giác thật tồi tệ. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là người xinh đẹp nhất, nhưng luôn nghĩ mình ít nhiều hấp dẫn và mạnh mẽ. Anh ấy khiến tôi cảm thấy mình như đồ thừa vậy".

Và cũng giống như chồng của Heather, chồng Penny không muốn nhắc gì đến cuộc hôn nhân thiếu sex của họ, càng không muốn đến bác sĩ. Penny đã tự mình tìm kiếm liệu pháp điều trị và nhận ra, vấn đề không nằm ở chỗ chị thiếu hấp dẫn hay không. Sau nhiều lần thuyết phục chồng chữa bệnh hoặc tư vấn tâm lý bất thành, Penny thẳng thắn gợi ý chồng về việc mình sẽ ngoại tình. Chị bắt đầu qua lại với một người quen mà chồng chị hoàn toàn biết và chấp nhận. Nhưng điều đó cũng không giải quyết được vấn đề giữa hai vợ chồng Penny và cũng không khiến họ gần gũi nhau hơn. Hiện hai người đã ly thân.

Theo các bác sĩ, nhiều cặp phụ huynh bỗng mắc chứng suy giảm ham muốn tình dục sau khi có con. Trong rất nhiều trường hợp, các ông chồng cảm thấy bất lực hoặc tự ti về năng lực của mình mà không rõ đó là chướng ngại tâm lý hay là vấn đề của cơ thể. Những nguyên nhân vật lý phổ biến gây giảm ham muốn ở nam giới bao gồm rối loạn chức năng thận, mất cân bằng hormone, uống các loại thuốc ức chế... Ở khía cạnh tâm lý, stress, trầm cảm... cũng gây ra tình trạng này.

Trong các trường hợp, việc người vợ liên tục tấn công chồng bằng những câu như "Anh bị làm sao vậy?", "Anh là đàn ông kiểu gì vậy" không những không giúp ích mà càng khiến mọi việc tệ hơn. Theo khuyến nghị, các cặp đôi nên thảo luận chuyện này trong một không khí thoải mái, thư giãn, yêu thương, có lẽ là sau khi bọn trẻ đi ngủ và cùng nhau nhấm nháp rượu vang. Trong một mối quan hệ thực sự lành mạnh, chẳng chóng thì chầy, hai nửa cũng sẽ tìm được cách để kết nối với nhau.

Câu hỏi đặt ra là việc thiếu sex kéo dài có đáng để bạn chấm dứt hôn nhân hay không? Nhiều người phụ nữ tâm sự với HuffPost rằng, dù không thỏa mãn với cuộc sống phòng ngủ của mình, họ vẫn chưa sẵn sàng để chia tay. Nhưng số khác lại khẳng định, "sex là một phần của chuyến hành trình mang tên hôn nhân". Nếu như tình trạng đóng băng sex kéo dài từ 4-6 tháng, người vợ nên bắt đầu đặt câu hỏi cho mình.

Thiên Ý