- Hiện nay, tình trạng quấy rối tình dục, sàm sỡ trên buýt xảy ra ngày càng nhiều. Đáng nói hơn, nhiều đối tượng còn ngang nhiên dàn cảnh để quấy rối, cướp trước mặt đám đông.

"Dàn cảnh" bắt vợ theo trai để quấy rối, cướp trên xe buýt

Mới đây, trên một diễn đàn đăng tải câu chuyện một nữ sinh đã bị gã đàn ông dàn cảnh "bắt vợ bỏ theo trai", để lấy điện thoại của nạn nhân và ép nạn nhân xuống khỏi xe buýt.

Câu chuyện này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo dân mạng. Rất nhiều người đã chia sẻ lại bài viết của nữ sinh này. Và cũng không ít người bày tỏ sự hoang mang trước thủ đoạn trơ tráo đối tượng trên.

Tiến hành xác minh, đại diện Đội 5- Phòng CSHS Hà Nội cho hay, vụ việc trên là có thật, xảy ra trên tuyến xe buýt số 21, mang BKS 29B-06… vào ngày 13/6/2015. Nữ sinh này tên Phạm Thị M, SV Viện Đại Học Mở , SN 1993, quê ở huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum. Hiện M đang trú tại phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Tuy nhiên, việc M. chia sẻ câu chuyện bị “trấn lột” trên xe buýt cùng thái độ của lái xe, phụ xe cùng hành khách trên xe thờ ơ với mình là chưa đúng với bản chất mà có sự “thêu dệt” khiến cho câu chuyện trở thành nỗi hoang mang và ảnh hưởng đến tâm lý người dân nhiều ngày qua.

Có mặt tại cơ quan điều tra, nữ sinh M. cho biết, khoảng 15h10’ ngày 13/6/2105, M. lên xe buýt tuyến số 21 ở bến xe Yên Nghĩa và ngồi ở hàng ghế thứ 2 (cùng phía lái xe). Lúc này trên xe mới chỉ có 4 hành khách, cùng lúc có một nam thanh niên khoảng 26 tuổi vào ngồi (phía bên ngoài) cùng hàng ghế. M. bảo với nam thanh niên trên cho ra ngoài nhưng anh ta vờ không nghe thấy, sau khi xe chuyển bánh M. tiếp tục bảo nam thanh niên này cho xuống nhưng anh ta nhất quyết nói “Em cứ ngồi đấy đi”.

Trong lúc M. và đối tượng nam thanh niên cùng ngồi cạnh nhau trên xe cũng từng có chuyện trò và “bông đùa” với nhau. Sau đó nam thanh niên đặt tay phải lên đùi trái của M. thì M. gọi phụ xe đến can thiệp để được đi ra ngoài. Khi M. đi ra ngoài thì nam thanh niên này nói: “Mày xuống xe thì chết với tao”, M. không nói gì mà liền đi xuống hàng ghế dưới cùng. Gã thanh niên bực tức liền đi lên giữa xe nói với lái phụ xe và chỉ tay về phía M. bảo “Bỏ tao theo trai, lái xe dừng xe, con...này là vợ em nó bỏ đi theo trai”. Lúc này, M. có đáp lại: “Tao không phải vợ mày, tao không xuống”, nam thanh niên liền giằng điện thoại của chị M đang cầm trên tay trái, M. chuyển sang tay phải.

Anh Hoàng Hùng Cường, phụ xe có mặt trên chuyến xe buýt được nêu trên, cho biết, tại thời điểm xảy ra sự việc, đối tượng nam thanh niên có rút máy điện thoại của mình ra và gọi cho ai đó nói rằng “Bố ơi vợ con nó theo trai, giờ con bảo nó không về, bố đợi đấy con đưa vợ ra rồi về cùng.

Lúc đó anh Cường nghĩ rằng đây là chuyện của hai vợ chồng nên yêu cầu hai người nói nhỏ không làm ảnh hưởng chung. Tuy nhiên M. tiếp tục kêu khóc “Chú ơi điện thoại của cháu”. Nam thanh niên đáp lại “Chuyện riêng của gia đình tao đứa nào xen vào. Sau đó M. nói rằng: “Chú ơi cháu có chứng minh, chú có thể đối chứng”. Thấy vậy, anh Cường cùng với một nam hành khách bảo nam thanh niên: “Anh trả lại điện thoại cho người ta và mời anh chị xuống xe”. Nam thanh niên chỉ thẳng mặt anh Cường và nói: “Chuyện nhà tao không liên quan gì đến mày, mày ra bến xe Giáp Bát mày chết với tao”, anh Cường vẫn kiên quyết yêu cầu nam thanh niên trên trả lại điện thoại cho chị M. sau đó đến điểm đỗ xe buýt số 8 Quang Trung, Hà Đông thì nam thanh niên này tự động xuống xe, còn M. tiếp tục đi đến điểm đỗ xe buýt phố Chùa Bộc thì xuống xe.

{keywords}

Câu chuyện về chuyến đi xe buýt đáng sợ của nữ sinh viên được đăng tải đã thu hút rất nhiều lời bình luận và lượt chia sẻ.

Trước đó, nhiều câu chuyện về việc quấy rối tình dục, sàm sỡ trên xe buýt cũng được đăng tải trên các diễn đàn.

Ngang nhiên sàm sỡ trước mặt đám đông

Một thành viên khác đã kể về câu chuyện của mình như sau: "Mình là học sinh cấp 3, ăn mặc đồng phục kín đáo trên xe buýt. Đang mơ màng ngủ trên xe thì cảm thấy ai đó cứ liên tục cọ xát vào người mình. Trường hợp này xảy ra nhiều vì đông nên mình cũng cho qua, vẫn gật gà ngủ không biết trời đất gì.

Càng lúc mình càng cảm thấy cái ở vai mình nó nóng nóng, và mình cảm nhận được rất rõ ràng một thứ gì giống giống "cái đó" của người đàn ông đang chọc thẳng vào vai và nách mình, nhưng mình vẫn còn ngây thơ trong sáng chưa bao giờ được nhìn thấy "cái đó" nên cứ nghĩ là thỉnh thoảng đầu óc bậy bạ một lần. Ai dè một lát sau phát hoảng bởi vì cảm nhận của mình là hoàn toàn chính xác.

Mình cứ tưởng ông ta nghĩ mình đang ngủ nên đã điều chỉnh tư thế ngồi thẳng lên, báo cho ông ta mình đã thức. Nhưng không ngờ ông ta lộ liễu đến mức dùng tay cầm cái đó chà mạnh hơn vào vai mình. Không thể nào quay sang nhìn được vì nếu quay sang mặt mình sẽ chạm phải nó.

Lúc đó mình đã nhanh chóng đứng lên định tát cho một phát thì phát hiện ra hầu hết mọi người đang nhìn mình và ông ta nhưng không ai dám lên tiếng, nhìn kỹ lại ông ta mặc toàn thân một bộ đồ đen trông bặm trợn vô cùng, vừa nhìn khiến bản thân mình cũng sợ hãi nếu tát ông ra rồi mình còn toàn mạng không. Lúc đó có la hét thì cũng vô ích vì hình như cả xe đều nhìn thấy rồi nhưng không ai có gan nói, chỉ chờ xem lúc nào mình thức để tránh đi thôi. Mình lủi lên phía trước định báo tài xế đuổi ông ta thì ông ta đã nhanh chóng xuống trạm sau".

{keywords}

Các bạn nữ dễ bị quấy rối tình dục khi đi xe buýt lúc đông người (Ảnh minh họa)

Giả vờ tỉnh bơ rồi lấn tới

Một thành viên khác cũng chia sẻ câu chuyện tương tự của mình trên xe buýt: "Chiều hôm đó mình đi cùng với đứa em gái trên xe bus số 27 (Hà Nội). Xe cũng không đông đến nỗi chen nhau, chỉ có 2 chị em mình với vài người đứng. Đang nói chuyện với đứa em thì mình cảm thấy có cái gì đó chạm vào mông. Lúc đầu cũng nghĩ là vô tình nên mình cũng không quay lại, sau đó có ai đó đứng rất sát ngay sau lưng và mình cảm thấy rõ là hắn đang cố tình chạm "cái đó" vào mông mình.

Lúc đó mình rất hoảng, sợ đến nỗi không dám quay mặt lại nhìn xem kẻ đó là ai, mình quay ngang người để tránh quay lưng về phía hắn. Lúc đó có lẽ vì thấy mình hoảng sợ và im lặng nên hắn càng được nước làm tới. Hắn càng đứng sát vào mình, và tiếp tục chạm vào hông của mình. Lúc đó mình nhìn hắn và bảo: "Chú đứng dịch ra một chút có được không ạ? Cháu thấy xe cũng không chật nữa" (lúc đó chỉ còn khoảng vài người đứng). Mình cố tình nói to, một vài bạn nam đứng cạnh đó quay lại nhìn, nhưng hắn vẫn tỉnh bơ và không hề nhích ra.

Cứ nghĩ hắn thấy thế sẽ thôi cái hành động bẩn thỉu kia đi, ai ngờ lúc sau hắn còn tiếp tục với hành động kinh khủng hơn. Lúc đó mình đang đứng theo hướng vuông góc với hắn, để tránh bị đụng chạm vào mông. Ai ngờ hắn 1 tay vịn lên trên, 1 tay đang cầm túi tài liệu rồi chạm vào chỗ kín của mình (vì có cái túi tài liệu che nên hắn không sợ người khác nhìn thấy). Lúc đó may mắn có 1 bạn đang ngồi, đứng dậy để xuống nên mình và đứa em ngồi xuống luôn. Về đến nhà vẫn còn hoảng, kể lại với đứa em xong khóc 1 trận".

Năm 2014, Tổ chức ActionAid Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Giới, Gia đình và Môi trường trong phát triển đã tiến hành khảo sát, thu thập ý kiến của 2.046 người từ 16 tuổi trở lên tại các địa bàn ở Hà Nội và TP. HCM về thái độ và trải nghiệm cá nhân trong vấn đề quấy rối tình dục nơi công cộng.

Kết quả công bố cho thấy, 87% phụ nữ và trẻ em gái đã từng bị quấy rối tình dục với các hành vi thường thấy như: huýt sáo, trêu ghẹo, bình phẩm về hình thức bề ngoài, nhìn chằm chằm, sờ mó vào bộ phận nhạy cảm trên cơ thể.

Tại Hà Nội và TP.HCM, 11% nữ sinh được hỏi cho biết họ đã từng bị quấy rối tình dục trên các phương tiện giao thông công cộng, chủ yếu là xe buýt. Theo đó, cứ 10 nữ sinh đi xe buýt thì sẽ có 1 nữ sinh từng bị quấy rối. Và cứ 3 phụ nữ và trẻ em gái bị quấy rối trên xe buýt thì chỉ có 1 người là dám phản ứng lại. Một số cho rằng đây chỉ là những cử chỉ đùa bỡn.

Thu An (Tổng hợp)