- Mình chẳng thấy gì sai khi nói tục cả, ngồi chém gió với bạn bè thân thiết mà cứ bạn bạn tớ tớ nghe sến và giả tạo bỏ xừ. Xưng hô mày - tao, nói đệm, nói tục thấy thoải mái và thật.

Mình chúa ghét những người hay soi, ngồi nghe lén người ta nói chuyện rồi đi phê phán tụi này nói tục, chửi bậy quá. Nếu thấy không vừa tai thì đừng nghe nữa, ai bảo cứ chú ý, cứ vểnh tai lên nghe chúng nó đang nói gì. Những người bạn thân thiết ngồi với nhau, thoải mái bày tỏ quan điểm cũng là sai hay sao?

Mình công nhận nói tục, chửi bậy là không hay. Và sử dụng ngôn ngữ này với thầy cô, người lớn tuổi, người lạ là vô văn hóa. Nhưng với nhóm bạn thân thiết đồng vai phải lứa thì đó chỉ là một cách để tạo sự thân thiết, cởi mở với nhau thôi. Ở nhà, ở lớp không thể nói thì ra quán trà đá nói thoải mái là đúng rồi. Thế mà cũng bị soi nữa!

Nói tục, chửi bậy chả thể dùng để đánh giá người ta thông minh hay ngu dốt, lịch sự hay vô văn hóa. Khoa học đã chứng minh rồi, nói tục là một cách để giảm stress, trên thế giới, ngay cả những người nổi tiếng cũng nói tục, nói đệm. Xem các chương trình truyền hình thực tế bên nước ngoài người ta chửi đầy ra đấy. Chả có gì xấu cả. Ai cũng có lúc bực bội khó chịu đó chỉ đơn giản là 1 cách xả stress mà thôi. Hãy cứ nói nếu bạn thích đó mới là con người thật của bạn. Đừng vì mọi người mà phải sống giả tạo khép nép, bực trong người cũng phải dấu.

Ngày trước, còn nhỏ cũng học thuộc lòng câu không nói tục chửi bậy, nghe chúng nó nói “đ.”, “vãi” là thấy ngứa tai lắm rồi. Cho đến khi mình gặp một chuyện rất bức xúc, trong đầu thầm đọc “vãi”, rồi sau lần đầu nói ra từ ấy mình thấy tinh thần rất sảng khoái. Nói chuyện với lũ bạn thân dùng những từ như thế mình thấy tâm lý được giải tỏa hơn rất nhiều. Chứ lúc trước, đang tức bỏ xừ cũng phải dạ, vâng, thưa gửi ức chế kinh. Có khi không nói tục giờ mình điên vì ức chế mất rồi.

{keywords}

 

Các bạn thanh khiết, các bạn cứ lên án nói tục, chửi bậy nhưng các bạn phải hiểu là nói tục, chửi bậy không bằng mất dạy. Có đứa nó vâng, dạ, tỏ ra ngoan ngoãn thật đấy nhưng trong bụng nó chửi thầm, nó coi nhau chẳng ra gì, thậm chí nó còn làm những việc xấu sau lưng. Còn chúng mình thỉnh thoảng có nói tục thật đấy nhưng chơi với nhau thật lòng. Nói tục nhưng không mất dạy!

Mà mình nói thật, không phải chỉ có tụi nhỏ mình nói tục đâu. Ngay cả người lớn, thầy cô, mình thấy kêu cấm học sinh, con cái nói tục, chửi bậy thật đấy nhưng khi họ cáu lên, họ cũng tung đủ thứ ngôn ngữ hoa lá cành đó ạ.

Minh Thy (bài viết thể hiện quan điểm của tác giả)