Hồ Inle - một trong hai hồ nước ngọt lớn nhất Myanmar, đang là điểm đến được nhiều du khách Việt ưa chuộng. Nếu có kế hoạch du lịch bụi đến Inle, bạn có thể tham khảo những kinh nghiệm sau.

Nằm ở độ cao gần 900m so với mặt nước biển, bốn bề chung quanh là núi non trùng điệp bao phủ, hồ Inle luôn cuốn hút những ai đặt chân đến Myanmar. Ba ngày là thời gian tối thiểu nếu bạn không muốn làm người “cưỡi ngưa xem hoa” ở Inle.

{keywords}

Hồ Inle.

Phương tiện đến Inle

Hồ Inle nằm ở thị trấn Nyaung Shwe thuộc huyện Taunggyi của tỉnh Shan. Để đến Inle, nhiều người chọn phương tiện xe buýt đêm thay vì máy bay vì sân bay Heho về trung tâm Nyaung Shwe gần 30km và đường đèo dốc.

Có rất nhiều hãng xe buýt đến Inle từ Yangon (645km), Bagan (327km), Maladay (330km) như JJ Express, Shwe Nan Taw Express, Elite Express...

{keywords}

Một trong những bến xe đi các tỉnh ở Yangon

Trên các trang mạng thường khuyên bạn chọn hãng xe JJ Express để di chuyển nhưng qua 8 ngày ở Myanmar với bốn chặng xe đường dài, trải nghiệm đủ bốn hãng xe khác nhau, xin khuyên bạn nên chọn xe của Elite Express nếu xét về giá cả lẫn chất lượng. Nếu như từ Yangon đi Inle xe đêm JJ Express giá 22.000 kyat thì Elite Express chỉ có giá 15.000 kyat. Xe của Elite Express còn có màn hình cảm ứng có đủ phim, nhạc, games, có mền lớn rất ấm và tạo cảm giác sạch thay vì mền giống trên máy bay Vietnam Airline của các nhà xe khác. Và một điều nữa là hãng Elite Express rất ít xe trang bị toilet trên xe nên dù có ngồi ở giữa xe và đi suốt 12 tiếng đồng hồ từ Yangon cũng không có cảm giác khó chịu.

{keywords}

So với Việt Nam, xe liên tỉnh tại Myanmar cao cấp và tiện nghi đến mức ngạc nhiên.

Từ sân bay Yangon đến bến xe đi Inle bạn nên đi taxi (đăng ký ngay bàn hướng dẫn tại sân bay) với giá 6.000 kyat. Mùa cao điểm muốn đi các điểm du lịch xa như Inle, Bagan, Madalay… thì bạn phải đặt mua vé trước trên mạng nhưng mùa thấp điểm có thể mua trước hai ba tiếng trước khi xe xuất phát vẫn còn chỗ.

Đi đâu ở Inle?

- Hồ Inle

Từ bến xe buýt dừng trạm trên đường Yone Gyi gần chợ Mingalar ở thị trấn Nyaung Shwe, bạn chỉ cần bước thêm chưa đến 200m là tới các bến thuyền trên con đường Strand.

{keywords}

Bến thuyền trên đường Strand.

Nếu chỉ ngắm hoàng hôn, giá sẽ là 7.000 kyat cho một thuyền chở được 6 người. Nếu đi cả ngày, từ bình minh đến hoàng hôn là từ 15.000 đến 20.000 kyat. Thuyền trang bị ghế dựa bằng gỗ, dù, áo phao cho khách.

{keywords}

Du khách Việt trên hồ Inle.

Một chuyến tham quan bằng thuyền máy một ngày sẽ có sẵn một lộ trình cho khách, từ ngắm bình minh, ghé khách sạn để ăn sáng ăn trưa, thăm các chùa, tu viện, các làng nghề như dệt, rèn, thuốc xì gà, vườn rau quả (chủ yếu là cà chua và bầu giàn)… cho đến cuối cùng là ngắm hoàng hôn trên hồ.

{keywords}

Người dân trên hồ bán hoa cúng Phật cho du khách trước khi đến viếng chùa

{keywords}

{keywords}

Chèo thuyền bằng một chân, nét độc đáo của ngư dân trên hồ Inle

{keywords}

Một gia đình làm xì gà thủ công ở hồ Inle

- Red Mountain

Từ trung tâm thị trấn Nyaung Shwe đi về phía thị trấn Taunggyi sẽ đến Red Mountain, nếu bằng xe đạp thì mất hơn 30 phút. Tại đây có nhà máy sản xuất rượu vang ngon nhất Myanmar “Red Mountain Estate Vineyards & Winery” và 79,5ha vườn nho giống nhập từ Pháp, Israel, Tây Ban Nha trải dài khắp triền Núi Đỏ nhìn xuống hồ Inle.

{keywords}

Một góc vườn nho Red Mountain

Đến đây bạn có thể dùng bữa tại nhà hàng Red Mountain mới khai trương năm 2011, nơi có thể vừa nhìn bao quát xuống thung lũng Inle, vừa nhâm nhi ly rượu vang sản xuất tại chỗ.

- Suối nước nóng Hop Spring

{keywords}

Cảnh yên bình hai bên đường đi đến Hop Spring gần gũi với Việt Nam

Nếu đi xe đạp, theo đường Yone Gyi, qua cầu ra ngoại ô, đi khoảng 25 phút sẽ đến ngã ba đường Inle LakeWest Corridor, quẹo phải là ra sân bay Heho, quẹo trái đi thêm 20 phút sẽ đến Hop Spring.

Tại đây có một cơ sở tắm nước nóng và spa mang tên Khaung Daing Natural Hot Spring chủ yếu dành cho khách du lịch. Nếu không muốn mất tiền, bạn có thể tắm ở các nhà tắm công cộng gần đó. Khi đến đây, hãy chuẩn bị sẵn trứng gà để có thể tự luộc chín từ một mạch nước nóng chảy từ chân núi ra.

{keywords}

Một góc hồ nước nóng công cộng dành cho người dân

{keywords}

Cơ sở tắm nước nóng và spa Khaung Daing Natural Hot Spring

- Điểm tập kết nông sản

Muốn có những tấm ảnh đẹp về những cần xé cà chua trồng từ ven hồ Inle, từ chợ Mingalar trên đường Yone Gyi đi về phía bến thuyền, đến đường Kyauk Taing Ashae quẹo phải vào non trăm mét là đến điểm tập kết của các thuyền chở cà chua trước khi được đưa lên bờ vào các vựa bên bờ rạch.

{keywords}

Con rạch nhỏ chật cứng các thuyền chở cà chua về

{keywords}

{keywords}

Những sọt cà chua đầy ắp các thuyền

Đi lại ở Inle

Xe đạp leo núi là phương tiện được khách du lịch chọn lựa với giá 1.500 kyat cho một ngày. Ngoài ra còn có xe đạp lôi là xe đạp bên phải có gắn một thùng xe cho hai người ngồi, giá trung bình nếu là khách du lịch thì 1.000 kyat/người cho quãng đường từ 1km trở lại. Mỗi xe có thể chở 3 khách.

{keywords}

Xe đạp lôi ở Inle

Ăn nghỉ ở Inle

Một bữa cơm cho một người trung bình ở Inle từ 4000 kyat (tương đương 80.000đ). Tốt nhất là bạn nên chọn quán nào có chữ restaurant với bảng hiệu Coca Cola, nơi đó có cơm rất ngon.

Khách sạn ở thị trấn Nyaung Shwe khá rẻ, chỉ từ 20-25 USD một phòng hai người. Nếu sang hơn, có thể ở các resort trên hồ Inle với giá từ 80 USD trở lên cho một phòng đôi. Nhưng khá bất tiện vì chung quanh bốn bề là nước, muốn đi đâu phải thuê thuyền máy chở đi.

{keywords}

Một góc resort trên hồ Inle

Mua gì ở Inle?

Inle nổi tiếng với xì gà vấn bằng tay làm hoàn toàn bằng nguyên liệu tự nhiên. Đó là một hỗn hợp của thuốc lá, bột hồi, quế, cam thảo, mật ong, chuối, đường nâu cuốn trong lá thuốc trồng ở đỉnh núi gần đó, khi hút có mùi thơm rất dễ chịu và vị ngọt đọng ở đầu lưỡi. Một điếu cháy rất lâu, gấp bốn lần điếu thuốc thông thường và nếu không phải dân địa phương, phải ba người cùng hút mới hết một điếu.

{keywords}

Xì gà ở hồ Inle có giá từ 2.000 - 3.000 kyat cho 12 điếu.

Ngoài ra còn có khăn choàng làm từ… nhựa của ngó sen với giá không rẻ vì người thợ ở đây đã rất kỳ công, bởi phải dùng đến 8.000 cọng sen mới có thể dệt được một tấm vải ngang 0,6m và dài 2m. Hoặc quà lưu niệm làm bằng gỗ tuy thô sơ nhưng rất độc đáo.

{keywords}

Một shop bán lụa trong làng nghề trên hồ Inle.

(Theo Phunuonline)