- Đôi khi hy sinh quá nhiều sẽ khiến bạn đánh mất đi chính con người mình. Hãy biết tự giải thoát cho chính mình, vì hạnh phúc không phải luôn tìm được trong cái vỏ bọc hôn nhân, trên tờ khai đăng ký kết hôn hay ở cặp nhẫn cưới.

Chưa khi nào mà những câu chuyện về ngoại tình lại nhận được nhiều ý kiến trái chiều như hiện nay trên các diễn đàn, trang tin / báo điện tử. Theo cuộc khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu xã hội kinh tế & Môi trường, nhiều gia đình Việt bây giờ chỉ còn duy trì cái vỏ bọc để tránh định kiến và vì con cái. Và ý kiến của chị Việt Anh đăng trên VietNamNet đã làm dấy lên vô số tranh luận trái chiều về việc chuyện ngoại tình.

Về vấn đề ngoại tình, chỉ người trong cuộc mới hiểu rõ. Bản thân những người trong cuộc và cả những người ngoài cuộc đều có thể đưa ra những ý kiến đúng về vấn đề này, nhưng nó chỉ đúng trên một phương diện nào đó. Khi chúng ta nhận định về một vấn đề, chúng ta buộc phải nhìn vấn đề đó từ nhiều khía cạnh khác nhau.

{keywords} 

Vỏ bọc hôn nhân

Cho dù cuộc hôn nhân đó bắt dầu bởi tình yêu hay không, nhưng xét đến khi một trong hai người ngoại tình, cuộc hôn nhân đó có hạnh phúc không? Đúng như theo nghiên cứu, nhiều cuộc hôn nhân của gia đình Việt chỉ còn là cái vỏ bọc, vì vô số lý do: sợ con không có đủ cả cha mẹ; sợ đối mặt với định kiến của xã hội (đặc biệt là phụ nữ sau ly hôn); sợ phải độc lập; sợ bắt đầu lại một cuộc sống đơn thân,…

Vì sao nhiều phụ nữ “sợ độc lập”?

Từ xưa, người Việt ta luôn mặc định suy nghĩ “Hôn nhân là do duyên số. Con gái lấy chồng như đánh bạc. Nếu may mắn, họ sẽ sống hạnh phúc với một cuộc hôn nhân viên mãn. Nhưng nếu không may, họ sẽ có một cuộc hôn nhân bất hạnh”. Thậm chí đến thời buổi này, nhiều phụ nữ Việt dại dột khi trao hạnh phúc của họ cho người chồng tương lai. Họ nghĩ rằng lấy chồng đồng nghĩa với việc không chỉ trao thân, mà họ còn trao cả cuộc sống, hạnh phúc, niềm vui và sở thích cá nhân cho cuộc hôn nhân đó. Không khó để chúng ta nhận ra có quá nhiều cuộc hôn nhân mà người phụ nữ phải chịu đựng sự tổn thương cả về thể xác lẫn tâm hồn, nhưng họ nhất định không chịu ly hôn.

Hạnh phúc là một sự lựa chọn. Hôn nhân cũng vậy. Dù cho phụ nữ có chọn lấy người họ yêu hay lấy người họ không yêu vì lý do nào đó, nhưng họ đã sai khi hy sinh hạnh phúc của chính mình cho người chồng. Theo tôi, mỗi con người dù là nam hay nữ đều có quyền mưu cầu và tự tạo ra hạnh phúc cho bản thân. Vậy tại sao nhiều phụ nữ Việt lại gửi gắm hạnh phúc của họ cho người chồng?

Họ không thể độc lập sống cuộc sống của họ, không thể độc lập và làm chủ hạnh phúc của chính mình. Vậy nên việc cố đấm ăn xôi, nhất quyết chấp nhận chồng ngoại tình chứ không chịu ly hôn là lý do khiến nhiều cuộc hôn nhân của người Việt chỉ còn là cái vỏ bọc.

{keywords}

Đúng là một người vợ làm nội trợ có rất nhiều vất vả, thậm chí công việc gia đình và chăm sóc con cái còn áp lực hơn các công việc ngoài xã hội khác. Nhưng nếu không có chồng, ai sẽ là người chu cấp cho họ? Tôi không có ý hạ thấp những người phụ nữ chỉ ở nhà làm nội trợ và sống bằng tiền chu cấp của chồng; nhưng tôi muốn chúng ta nhìn thẳng vào vấn đề. Nếu bạn là một bà vợ chỉ ở nhà và chăm con, cả ngày bạn đau đầu với công việc gia đình; nhưng bạn cũng không thể kiếm ra tiền được phải không?

Nhiều phụ nữ Việt quá quen với việc ở nhà lo công việc gia đình, dọn dẹp và sống bằng tiền lương của chồng. Đúng là nếu họ có ly hôn, người chồng vẫn phải chu cấp tiền nuôi con. Tuy nhiên, họ sẽ hải sống một cuộc sống độc lập và tự chủ mà họ cũng không biết nên bắt đầu từ đâu. Điều đó khiến nhiều phụ nữ sợ hãi mà lẩn trốn trong cái vỏ bọc hôn nhân.

Khi ngoại tình không phải bởi nhu cầu sinh lý

Hầu hết mọi người cho rằng con người ngoại tình vì nhu cầu sinh lý. Nhưng thật ra, lý do đó không phải hoàn toàn đúng. Tôi đã từng đọc ở đâu đó một bài nghiên cứu về lý do ngoại tình, và tôi cũng biết nhiều câu chuyện ngoại tình quanh tôi. Lý do chính một người vợ / chồng có nhân tình bên ngoài bởi họ cần sự chia sẻ, đồng cảm – thứ mà họ không có hoặc không tìm thấy ở người chồng / vợ của mình.

Nếu họ chưa kết hôn, ta có thể coi nhân tình như người thứ 3 – kẻ chậm chân trong tình yêu. Tình yêu đôi lứa hay hôn nhân là mối quan hệ chỉ đủ chỗ cho hai người. Trước khi người thứ ba xuất hiện, nếu hai người kia yêu nhau thì hẳn người thứ ba là kẻ chậm chân trong tình yêu. Nhưng nếu hai người kia không hề yêu nhau, khi người thứ ba xuất hiện, một trong hai người yêu người thứ ba, vậy người thứ ba không còn là kẻ đến chậm trong tình yêu nữa. Khi đó, người đến trước kia lại hóa thành kẻ thừa thãi trong mối quan hệ chỉ đủ cho hai người.

Hôn nhân cũng vậy. Dù người vợ người chồng có kết hôn bởi tình yêu hay không; nhưng nếu họ thật sự yêu nhau, hôn nhân của họ thật sự hạnh phúc thì người thứ 3 kia đã không thể len lỏi vào thế giới của đôi vợ chồng.

Mặc dù tôi không phải là người theo đạo, nhưng có một câu trong đạo Phật mà tôi rất thích: “Con người gặp nhau bởi chữ Duyên, sống với nhau bởi chữ Nợ”. Những ai theo đạo Phật chắc hẳn hiểu rõ mối nhân duyên vợ - chồng là nợ tiền kiếp. Đôi khi người ta có Nợ rồi vẫn phải trả Duyên, hoặc trả hết Nợ với người này lại phải trả Nợ cho người khác.

Có lẽ lấy lời Phật dạy vào mối quan hệ ba người như thế này sẽ khiến những người trong cuộc thấy thoải mái hơn và bớt đổ lỗi cho nhau. Từ xưa xã hội ta đã mặc định người thứ 3 là kẻ có lỗi, người ngoại tình là kẻ đáng trách, còn người bị phản bội là kẻ đáng thương. Tuy nhiên không phải người thứ 3 nào cũng đáng bị lên án. Đôi khi họ rất đáng thương bởi tìm được tình yêu đích thực khi tình yêu đó đã thuộc về người khác trên danh nghĩa.

Phụ nữ Việt nên tự giải thoát cho bản thân

Không phải cuộc hôn nhân nào cũng bắt đầu bởi tình yêu và lớn lên bởi tình yêu. Nhiều cuộc hôn nhân Việt duy trì vỏ bọc đó chỉ vì trách nhiệm. Người xưa có câu “Mỗi cây mỗi hoa, mỗi nhà mỗi cảnh”; đúng là người trong cuộc mới hiểu rõ được. Vì vậy nên nếu ta chỉ là người ngoài cuộc, đừng phán xét hay đổ lỗi cho ai.

{keywords}

Nam diễn viên yêu thích của tôi, Johnny Depp có một câu nói rất hay: “You can close your eyes to the things you don’t want to see, but you cannot close your heart to the things you don’t want to feel”. (Tạm dịch là: Bạn có thể nhắm mắt để cho qua những gì bạn không muốn thấy; nhưng không thể đóng trái tim để không thể cảm nhận trước những gì bạn không muốn cảm nhận). Chỉ có đôi vợ chồng mới hiểu rõ bản chất bên trong cái vỏ bọc hôn nhân của họ. Dù họ nhắm mắt cho qua việc đối phương ngoại tình mà tiếp tục duy trì vỏ bọc đó, thì bản chất bên trong của cuộc hôn nhân vẫn không thay đổi.

Tôi mong phụ nữ Việt hãy biết chủ động và độc lập trong cuộc sống và hôn nhân. Hy sinh cho chồng không phải là không tốt, nhưng hãy hy sinh vừa đủ. Đôi khi hy sinh quá nhiều sẽ khiến bạn đánh mất đi chính con người mình, và biến cuộc hôn nhân thành gông tù cho cả hai. Khi đó, không chỉ bạn mà chồng bạn, và kẻ thứ ba cũng sẽ đau khổ và bế tắc. Hãy biết tự giải thoát cho chính mình, vì hạnh phúc không phải luôn tìm được trong cái vỏ bọc hôn nhân, trên tờ khai đăng ký kết hôn hay ở cặp nhẫn cưới mà hai vợ chồng đang đeo.

Hoa Xương Rồng