- Một thành phố có nhiều công trình kiến trúc lịch sử, thành phố du lịch đẹp, ấn tượng, đó là Praha, thủ đô Cộng hòa Séc (Tiệp Khắc cũ).

Đúng 12 giờ trưa, chiếc đồng hồ thiên văn cổ ở khu trung tâm phố Old Town (còn gọi là Quảng trường con gà) vang lên hồi chuông, một con gà vàng xuất hiện cùng các vị thánh lần lượt đi qua ô cửa nhỏ. Thời điểm này đã có hàng trăm du khách dừng chân dưới chân tháp đồng hồ cổ nhất châu Âu chỉ để say sưa theo dõi hình ảnh trên. Đó là một trong nhiều điểm tham quan hấp dẫn ở Praha, thủ đô của Cộng hòa Séc, thành phố có kiến trúc cổ được giữ nguyên vẹn trên 1.100 năm tuổi.

{keywords}
Đồng hồ thiên văn cổ nhất châu Âu.
{keywords}
Du khách dừng chân trước Quảng trường Con Gà cùng vui với ban nhạc đường phố.

Sau buổi tham quan, cả nhóm chúng tôi vào một nhà hàng nhỏ bên cạnh khu trung tâm Old Town để dùng bữa trưa. Giá cả ăn uống ở các nhà hàng tại Praha không đắt so với các nhà hàng mà chúng tôi đã ghé qua ở Thụy Sĩ, Ý hoặc Pháp.

Trước đó, chúng tôi lang thang, dạo phố đêm Praha và mừng sinh nhật anh bạn Quang Tuyến, thành viên trong đoàn. Vui vì trở lại Séc đúng vào dịp sinh nhật và thăm lại cảnh cũ khi từng học ở Tiệp Khắc cách nay 35 năm, anh đã giới thiệu với nhóm vài điểm tham quan độc đáo. Nửa đêm, chúng tôi vào uống bia Tiệp ở một nhà hàng gần khu trung tâm, cạnh khách sạn 4 sao Dorint. Ngoài trời đang mưa nhẹ và nhiệt độ trên dưới 15 độ C nên thưởng thức vài chai bia Budweiser Budvar, loại bia bán chạy nhất của Séc và được xuất khẩu sang 60 quốc gia thì quá là sướng!

{keywords}
Thưởng thức bia Tiệp tại Praha.
{keywords}
Họa sĩ vẽ tranh thành phố Praha từ bờ tường lâu đài Prague Castle.

{keywords}
Thành phố Praha 

Nếu ưa thích du lịch châu Âu với chi phí tiết kiệm, các bạn nên dành vài ngày đến Đông Âu, trong đó các điểm tham quan ấn tượng tại Praha sẽ làm cho các bạn hài lòng.

Đi bộ trên phố cổ Praha, qua nhiều con đường lát đá trở nên đen bóng theo năm tháng, du khách luôn yên tâm về sự an toàn, trật tự, cho dù chung quanh phố cổ có nhiều cửa hàng, nhà hàng, dịch vụ du lịch kinh doanh. Nếp sống văn minh đô thị ở thành phố cổ đem lại ý thức chung cho hàng ngàn người tụ tập, qua lại nhưng không quá ồn ào, không làm phiền người bên cạnh.

{keywords}
Đường phố cổ sạch sẽ và văn minh.
{keywords}
Một góc cây cầu Charles bắc qua sông Vlltava

Ở các nước châu Âu có nhiều cây cầu đẹp, nổi tiếng và trong đó có cây cầu Charles bắc qua dòng Vltava xanh biếc dành cho người đi bộ được xây dựng từ năm 1357, thay thế cầu Judith từ thế kỷ thứ 12.

Cầu Charles là một trong những điểm du lịch tiêu biểu khi đến Praha, không chỉ là sự kiên cố, bền vững qua thời gian mà cầu Charles được kết nối cho các điểm du lịch lân cận giữa một không gian lý tưởng.

{keywords}
Nhà thờ Thánh Vitus có lối kiến trúc cổ xưa.
{keywords}
Niềm vui của du khách bên trẻ em Cộng hòa Séc

Buổi sáng, thời tiết xuống thấp 10 độ C, nhưng lâu đài Prague Castle và nhà thờ Thánh Vitus vẫn không ngớt dòng khách vào tham quan. Trong số này, từng đoàn học sinh nhiều lứa tuổi khác nhau ở Praha đang xếp hàng ngay ngắn, theo chân các thầy cô hướng dẫn vào lâu đài để vui chơi. Hình ảnh mũm mĩm của trẻ em Séc đã tạo cảm hứng cho bức ảnh chụp chung với nhóm chúng tôi.

Theo sách kỷ lục Guiness, đây là lâu đài thời Trung cổ lớn nhất thế giới. Prague Castle hiện tiếp tục được chính phủ sử dụng là nơi làm việc hàng ngày, đồng thời mở cửa đón du khách vào tham quan. Nhiều công trình kiến trúc, nhà thờ trong lâu đài được xây dựng từ TK thứ 9 sừng sững hiên ngang trước năm tháng, như là một bảo tàng văn hóa vô giá phục vụ nhu cầu tìm hiểu của công chúng.

{keywords}
Đường dẫn vào cầu Charles dành cho người đi bộ 
{keywords}
Biểu diễn âm nhạc trong lâu đài Prague Castle
Du lịch đến Séc, chỉ riêng ở thủ đô Praha không thôi, du khách sẽ cảm thấy quá ít ỏi về thời gian vì còn nhiều điểm tham quan thú vị khác. Ngay trung tâm thành phố, Quảng trường Wencelas, nơi chứng kiến bao biến cố lịch sử của đất nước này thường xuyên là điểm dừng chân của mọi du khách, nơi mà họ tìm thấy một chặng đường lịch sử của Praha từ TK 13 đến TK 18.

{keywords}
Quảng trường Wencelas
{keywords}
Nhiều công trình kiến trúc cổ ở TP Praha.
Praha xứng đáng nằm trong top 10 thành phố du lịch ấn tượng nhất châu Âu. Đến Praha du khách sẽ được khám phá, tìm hiểu về lịch sử văn hóa và còn thưởng thức nhiều món ăn ngon với gía cả dễ chấp nhận.

Bài và ảnh: Đức Liên