Với thông điệp “Người Việt Nam du lịch Việt Nam” ngành du lịch đã đạt 25 triệu lượt khách nội địa, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, tổng thu từ khách du lịch vẫn tăng trưởng dương trong 4 tháng vừa qua.

Đây là những thông tin do ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch chia sẻ trong cuộc họp báo kỷ niệm 55 thành lập ngành du lịch.

Khích lệ nguời Việt yêu du lịch Việt

Theo ông Nguyễn Văn Tuấn, tính đến tháng 6/2015, du lịch Việt Nam đã sụt giảm khách quốc tế liên tiếp trong 13 tháng mặc dù trước đó du lịch nước nhà đã có sự tăng trưởng ấn tượng, trong đó, khách đến qua đường hàng không giảm 8,6%, đường bộ giảm 8,9%...

{keywords}

Ngành Du lịch đối mặt rất nhiều khó khăn, thách thức mới.

Ông Tuấn chia sẻ, từ tháng 5/2014 đến nay, do nhiều yếu tố khách quan, các thị trường khách Trung Quốc và các nước nói tiếng Hoa, vốn chiếm 25% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam, sụt giảm mạnh và phục hồi chậm. Thị trường khách quốc tế vào Việt Nam lớn thứ hai là Nga cũng sụt giảm từ cuối năm 2014 đến nay do Nga đang đối mặt với nhiều khó khăn.

Đặc biệt thời gian gần đây, dịch bệnh Mers-CoV bùng phát mạnh, khiến du lịch châu Á, trong đó có du lịch Việt Nam sụt giảm khách quốc tế đến... Bên cạnh đó, du lịch Việt Nam còn tồn tại nhiều bất cập, hạn chế về môi trường du lịch, chất lượng quản lý điểm đến, dịch vụ du lịch”.

Tuy nhiên, trong khi lượng khách quốc tế giảm thì khách nội địa lại có tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Trong 4 tháng đầu năm đã đạt 25 triệu lượt, tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, một tín hiệu đáng mừng khác là tổng thu từ khách du lịch vẫn tăng trưởng dương trong 4 tháng vừa qua. “Chắc chắn khách du lịch nội địa sẽ ngày càng tăng nữa. Đây là xu hướng chúng ta cần chuẩn bị. Chúng tôi cũng đã phát động chương trình kích cầu du lịch nội địa, phát động thông điệp người Việt Nam du lịch Việt Nam để thêm hiểu, thêm yêu du lịch nước mình”, ông Tuấn nói.

Cải thiện môi trường du lịch để “giữ” khách

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn, trong 4 tháng vừa qua, kế tiếp mạch của năm 2014, hoạt động đầu tư phát triển cơ sở dịch vụ, cơ sở lưu trú và những sản phẩm du lịch ở các địa phương được quan tâm đầu tư nhiều. Hoạt động quảng bá xúc tiến cũng được đẩy mạnh với quy mô lớn

Ông Tuấn cho rằng, “Muốn thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế đến Việt Nam thì trước hết ta cần phải có sản phẩm du lịch tốt, sản phẩm đó càng nổi bật, càng khác biệt ở cấp độ quốc tế thì có những tác dụng khác nhau. Tôi ví dụ Hạ Long, Phong Nha - Kẻ Bàng... là những cái mà thế giới không thể so sánh với ta được”.

{keywords}

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại họp báo kỷ niệm 55 năm thành lập ngành du lịch

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng bày tỏ mong ước về một tương lai miễn visa cho khách du lịch, mở cửa bầu trời và mở đường bay kết nối các thị trường du lịch và các điểm đến. Ông cũng nhấn mạnh nhiệm vụ duy trì môi trường du lịch an toàn, thân thiện để tạo ra cảm hứng và niềm tin nơi du khách. Cụ thể, các địa phương cần tập trung vào 4 nhiệm vụ trọng tâm: Tăng cường quản lý giá cả; Bảo đảm trật tự, an ninh, an toàn, ứng xử văn minh với khách du lịch; Bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ khách du lịch; Bảo đảm vệ sinh, môi trường…

“Việc làm này sẽ góp phần cải thiện hình ảnh du lịch Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế; góp phần cải thiện môi trường kinh doanh du lịch của Việt Nam, nâng cao chất lượng điểm đến cũng như đảm bảo sức hấp dẫn, sức cạnh tranh của du lịch nước ta trong thời gian tới. Tổng cục Du lịch cũng đang tích cực hoàn thiện Đề án về thành lập Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch, sớm trình Chính phủ ban hành”, ông Tuấn nói.

{keywords}

Hạnh Thúy